Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 13/1/2021, 09:53 (GMT+7)

Cầu xây xong không có đường dẫn

Quảng NamCầu Cẩm Kim được đầu tư 240 tỷ đồng, xây xong 6 tháng, nhưng chưa thể lưu thông vì đường dẫn một đầu vướng giải phóng mặt bằng.

Cầu Cẩm Kim do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án 6 là đơn vị quản lý. Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Tổ chức JICA và nguồn vốn đối ứng của tỉnh Quảng Nam.

Đây là một trong 6 cây cầu của tỉnh Quảng Nam thuộc dự án Tín dụng ngành giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ hai.

Cầu được khởi công tháng 10/2019, bắc qua sông Thu Bồn, nối thị xã Điện Bàn với TP Hội An. Cầu gồm 15 nhịp, rộng 12 m, tổng chiều dài 1.026 m, trong đó phần cầu 738 m.

Đường hai đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ 80 km/h. Tháng 6/2020, cầu hoàn thành, phía TP Hội An được kết nối nhưng phần đường dẫn hướng thị xã Điện Bàn vẫn chưa được thi công do vướng mặt bằng.

Phần đường dẫn phía thị xã Điện Bàn đi qua 6 hộ dân thôn Triêm Tây, xã Điện Phương, đang dở dang.

Bà Huỳnh Thị Tình, một trong 6 hộ thuộc diện giải tỏa, cho biết gia đình có 530 m2, được thông báo đền bù 2,1 triệu đồng/m2 nên không chấp nhận.

Để đi lại tạm thời, người dân tự mở lối nhỏ. "Tôi mong đường dẫn sớm hoàn thành để đưa cầu vào sử dụng", anh Nguyễn Văn Trung, người dân ở thị xã Điện Bàn, nói và cho biết hiện xe máy, xe đạp có thể qua cầu, còn ôtô, xe tải phải đi vòng cách 15 km.

Đoạn đường tạm thời lên cầu bùn đất lầy lội, các phương tiện chấp nhận đi qua vì ngại đi vòng.

Do chưa có đường dẫn, đơn vị quan lý cắm biển thông báo để phương tiện không qua lại.

Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam, cho biết thời gian hoàn thành đường dẫn lên cầu Cẩm Kim phụ thuộc vào phía thị xã Điện Bàn giải phóng mặt bằng. "Dự kiến, sau Tết Nguyên đán dự án hoàn thành giải phóng mặt bằng và thi công đường dẫn", ông Tuấn nói.

Khi đường dẫn hoàn thành, cầu Cẩm Kim đưa vào sử dụng sẽ giúp rút ngắn khoảng cách 10-15 km giữa thị xã Điện Bàn và TP Hội An so với đi vòng qua cầu sắt.

Ông Nguyễn Văn Côi, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn, cho biết để giải quyết vấn đề vướng mặt bằng, thị xã đã xin và tỉnh Quảng Nam đồng ý chính sách bán lại đất ở khu tái định cư cho các hộ dân trong diện giải tỏa. Tỉnh cũng đã phê duyệt giá bán đất là 2,5 triệu đồng/m2. "Thị xã sẽ tổ chức đối thoại để người dân hiểu và chấp nhận đền bù nhằm sớm bàn giao mặt bằng thi công", ông Côi nói.

Cầu xây xong không có đường dẫn
 
 

Cầu Cẩm Kim không thể hoạt động vì không có đường dẫn. Video: Đắc Thành

Đắc Thành