Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 27/11/2014, 15:01 (GMT+7)

Cậu bé 'Đằng sau nụ cười' dũng cảm trong ca mổ vá môi

Trong bộ quần áo màu hồng nhạt của bệnh nhân mổ, sáng nay cậu bé Tà Yên Nghiệp một mình đi cùng y bác sĩ vào phòng phẫu thuật để vá hàm ếch. Ca mổ kéo dài hơn 2 giờ so với dự kiến chỉ 90 phút.

Sáng nay, thay vì ngồi xe lăn, bé Tà Yên Nghiệp gầy gò trong bộ đồ bệnh nhân mổ một mình đi vào phòng mổ cùng các y bác sĩ trong ê kíp phẫu thuật vá hàm ếch cho em. Sau một ngày nhập viện nghỉ ngơi, kiểm tra tiền phẫu, cậu bé nhân vật của bức ảnh "Đằng sau nụ cười" có vẻ khỏe mạnh và thậm chí tươi cười háo hức chờ ca mổ, không hề khóc lóc hay tỏ vẻ sợ sệt.

Ca mổ tương đối phức tạp vì bệnh nhi vừa dị tật sứt môi hai bên vừa hở vòm hai bên. Tính chất của loại dị tật này là bé càng lớn thì khe hở càng rộng theo thời gian.

9h30, bệnh nhi 9 tuổi bắt đầu được các bác sĩ tiến hành gây mê.

Đối với dị tật bẩm sinh, các bác sĩ gây mê phải rất cẩn trọng vì bệnh nhân thường đi kèm nhiều dị tật khác. Bé Tà Yên Nghiệp có bệnh lý về tim bẩm sinh, thông liên thất nhưng rất may là ở mức độ nhẹ.

Từ mấy hôm nay, các bác sĩ gây mê phải chuẩn bị chu đáo, khám nhiều lần, tầm soát tất cả bệnh lý liên quan cho bé. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1, chuẩn bị trang phục phẫu thuật để bắt đầu ca mổ.

Lần mổ hôm nay thực hiện hai việc chính để điều trị dị hình bên ngoài là đóng khe hở môi cho kín lại và tạo hình 2 lỗ mũi cho em.

Theo bác sĩ Đẩu, thông thường các bệnh nhi dị tật sứt môi hở hàm ếch được mổ lúc 3-6 tháng tuổi. Bệnh nhi này 9 tuổi, do kích thước mạch máu lớn nên xuất hiện tình trạng chảy máu trong quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên những tình huống phát sinh do được ê kíp mổ dự trù trước nên đều trong phạm vi khống chế được.

Sau gần 2 tiếng đồng hồ, các công đoạn chính trong quy trình mổ hoàn tất. Bệnh nhi được khâu vá lại vết mổ và đưa vào phòng hậu phẫu. 

Bé Nghiệp sẽ ở lại bệnh viện 5 ngày để theo dõi vết mổ và tình trạng sức khỏe chung. 

Bé sẽ được tái khám, chuẩn bị cho ca mổ lần hai sau khoảng 3-6 tháng nữa nhằm đóng lỗ thủng vòm họng.

Trong suốt thời gian bé Nghiệp phẫu thuật, bên ngoài phòng mổ, chị Tà Yên Bương (mẹ bé Nghiệp) đứng ngồi không yên vì lo lắng cho con.

Bé Tà Yên Nghiệp người dân tộc Raglai ở xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, là nhân vật trong bức ảnh "Đằng sau nụ cười". Bức ảnh do nhiếp ảnh gia Trần Trọng Lượm, hội viên hội nhiếp ảnh Ninh Thuận chụp trong một lần đi sáng tác vùng cao.

Nụ cười lay động lòng người của em lan tỏa trên mạng xã hội. Tổ chức Smile Train cất công tìm kiếm em, đưa về TP HCM điều trị. Tác phẩm "Đằng sau nụ cười" được trao giải Ảnh đặc biệt tại Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress vào chiều 26/11.

Lê Phương - Hồng Phúc