Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 7/1/2021, 10:54 (GMT+7)

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau khi thông tuyến

Tiền GiangNhiều hạng mục như kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng... trên cao tốc đang được chủ đầu tư hoàn thiện sau khi thông tuyến hôm 4/1.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51 km, đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang. Đây là dự án trọng điểm giảm tải cho quốc lộ 1A. Cao tốc là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện, dự án đã thi công đạt hơn 75% khối lượng, dự kiến cuối năm 2021 khánh thành tuyến cao tốc. Đầu năm nay, tuyến chính đã thông để phục vụ tạm thời nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2021, qua đó giúp giải tỏa ùn tắc trên quốc lộ 1.

Tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang), đây là đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận kết nối với cao tốc TP HCM - Trung Lương (bên phải), các hạng mục cơ bản hoàn thành.

Tại nút giao này, đoạn chính và các nhánh dẫn đã được lu lèn, rải đá xanh, thảm nhựa đường.

Theo phân luồng, 5 ngày trước Tết, ngày 7-11/2 (26 đến 30 Tết), các ôtô sẽ được phép chạy theo hướng từ Trung Lương đến Mỹ Thuận. 5 ngày sau Tết, mùng 4-8 Tết, các xe sẽ được chạy hướng ngược lại.

Trừ một số đoạn đã trải nhựa, phần lớn đường cao tốc hiện mới rải tạm đá xanh, các đường dân sinh hai bên đang xử lý lún và thi công nền đường. Các cầu vượt đang được xây dựng, tạo lối đi lại cho người dân trong khu vực cao tốc đi qua.

Một cầu trên cao tốc đã hoàn thiện, đi qua xã Phước Lập, huyện Tân Phước. Toàn tuyến cao tốc có 39 cầu bắc qua sông, rạch đều thuộc tỉnh Tiền Giang.

Tại cao tốc qua huyện Châu Thành, một số đoạn mấp mô, uốn lượn. Với mặt đường như hiện tại, tuyến cao tốc cho xe khách dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn với tốc độ không quá 40 km/h trong dịp Tết Nguyên đán.

Nhiều đoạn cao tốc đi qua những cánh đồng lúa, vườn trái cây đặc sản của tỉnh Tiền Giang.

Trước khi cho xe chạy tạm thời, dự án đang tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng, hệ thống kiểm soát giao thông thông minh...

Công nhân thi công làm thành cầu bằng bêtông cốt thép tại đoạn qua xã Bình Phú, huyện Cai Lậy.

Dọc tuyến cao tốc, công nhân cùng với xe lu, xe tải, máy xúc đất... tất bật lu lèn, đắp cát nền đường.

Nhiều đoạn cống nằm dọc cao tốc vẫn thi công dang dở, ngổn ngang đất cát, vật liệu xây dựng.

Đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đi qua huyện Cái Bè giao cắt quốc lộ 30 với cầu vượt đang được thi công. Đây là huyện cuối cùng cao tốc đi qua trước khi kết thúc tại cầu Mỹ Thuận (Vĩnh Long).

Điểm cuối cùng của cao tốc đang dần thành hình, các đoạn còn lại tại đây sẽ được lu lèn, rải đá xanh trước Tết Nguyên đán để kịp cho xe chạy tạm.

Sau Tết, tuyến đường sẽ cấm xe, các hạng mục dỡ tải, hoàn thiện móng đường, mặt đường bêtông nhựa, điện chiếu sáng, trạm thu phí sẽ tiếp tục triển khai, đảm bảo đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021.

Hàng chục ôtô chạy thực nghiệm thông tuyến ngày 28/12/2020 trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng vốn hơn 14.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2013. Tuy nhiên, do nhà đầu tư thiếu năng lực nên công trình bị đình trệ. Sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và thay đổi cơ quan quản lý dự án từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND Tiền Giang, vốn dự án được điều chỉnh là hơn 12.000 tỷ đồng.

Hiện, dự án đã giải ngân hơn 7.246 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu và vốn nhà đầu tư hơn 3.053 tỷ đồng, vốn vay tín dụng hơn 2.317 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 1.776 tỷ đồng.

Sơ đồ toàn tuyến cao tốc TP HCM - Cần Thơ, trong đó đoạn từ Trung Lương - Mỹ Thuận đã thông tuyến với đoạn TP HCM - Trung Lương.

7 dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long
 
 

7 dự án cao tốc ở miền Tây. Video: Thanh Huyền.

Quỳnh Trần - Hoàng Nam