Thứ ba, 30/4/2024
Thứ ba, 2/4/2024, 08:20 (GMT+7)

Cảnh đổ nát sau vụ cháy loạt nhà ven kênh TP HCM

Nhiều đồ dùng, tài sản bị cháy thành than trong dãy nhà đổ nát sau sự cố hoả hoạn ven kênh Tàu Hủ, quận 8.

Sáng 2/4, dãy nhà cháy ven kênh Tàu Hủ, phường 2, tan hoang sau hoả hoạn. Nhiều căn đổ sụp, các tấm cong vênh nằm trên đồ đạc bị cháy thành than.

Khoảng 19h30 hôm qua, lửa bốc lên tại xưởng gỗ rộng 320 m2 nằm ven kênh Tàu Hủ, phường 2 (khu vực giữa cầu Chữ Y và Nguyễn Văn Cừ). Hỏa hoạn nhanh chóng lan rộng khiến nỗ lực dập lửa ban đầu bất thành.

Sức nóng làm đổ sụp các bức tường nhiều ngôi nhà. Hàng trăm tấm tôn bị uốn cong giữa đóng đổ nát sáng nay vẫn còn khói bốc lên nghi ngút.

Ông Tăng Xuân Phong, Chủ tịch UBND phường 2, cho biết tổng diện tích cháy gần 500 m2, ảnh hưởng 8 hộ với 26 nhân khẩu. Phường sẽ thuê nhà trọ cho những người này có nơi ở tạm.

Theo ông Phong, hầu hết nhà ở tại khu vực xảy ra cháy chỉ có giấy mua bán từ lâu hoặc giấy chứng nhận số nhà, không có sổ chứng nhận quyền sử dụng đất. "Sau khi công an hoàn tất khám nghiệm hiện trường, phường sẽ xác nhận xem hộ nào đã có giấy tờ để đưa phương án cho người dân sửa chữa, cải tạo nhà", ông Phong nói.

Lửa bốc lên cao cũng thiêu rụi nhiều cây xanh cạnh nhà dân. Khu này gồm nhiều nhà gỗ, lợp tôn ở phía sau, đằng trước nhà được xây dựng kiên cố.

Nhiều đồ dùng như tủ lạnh, tivi, bàn ghế cháy rụi cạnh các khung cửa.

Một số người dân đến thu gom đồ sau hoả hoạn. Ông Khanh (trái), sống đối diện xưởng gỗ bị cháy, cho biết do xưởng chứa nhiều gỗ, sơn PU, dung môi nên khi cháy ngọn lửa bùng lên nhanh. "Tôi phát hiện cháy thì trong tích tắc lửa bùng lên cao tới ngọn trụ điện", ông Khanh nói.

Gia đình chị Hồng Nhung bị đám cháy thiêu rụi kho chứa gỗ và căn nhà. Phần mái tôn phía sau ngôi nhà rộng khoảng 100 m2 bị nung nóng biến dạng. "Nhà cháy tan hoang như vậy phải mất nhiều thời gian để sửa. Bây giờ tôi phải thuê nhà để gia đình ở tạm", chị nói.

Các khung thép của lầu một ngôi nhà rộng gần 100 m2 bị đứt gãy, trơ khung sau hoả hoạn.

Cạnh đó, một ngôi nhà đổ sụp mái tôn và phần gác. Nhiều thanh gỗ, cột nhà cháy thành than chỉ còn những khối bêtông.

Cảnh sát căng dây phong toả dãy nhà để điều tra nguyên nhân hoả hoạn. Khu vực này chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất. Khi cháy, một số hộ đã di dời bớt hàng hoá, đồ đạc ra ngoài để giảm thiệt hại.

Khu vực cháy giáp trung tâm TP HCM, cách chợ Bến Thành khoảng 3 km.

Những căn nhà xảy ra sự cố nằm trên kênh Tàu Hủ dài khoảng 6 km, là ranh giới giữa quận 5, 6 và 8. Dọc tuyến kênh có hàng chục nghìn căn nhà cấp 4 lụp xụp, tạm bợ. Chính quyền thành phố đã có kế hoạch di dời những nhà ven kênh để chỉnh trang đô thị nhưng chưa triển khai.

Vị trí xảy ra hỏa hoạn. Đồ họa: Đăng Hiếu

Dãy nhà ven kênh Tàu Hủ cháy ngùn ngụt
 
 

Cảnh sát dùng canô chữa cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ. Video: Nguyễn Điệp

Đình Văn