Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 23/6/2022, 09:47 (GMT+7)

Cảnh đổ nát sau trận động đất khiến 1.000 người chết

AfghanistanTrận động đất mạnh 5,9 độ rạng sáng 22/6 ở tỉnh Paktika phá hủy hàng trăm ngôi nhà, chôn vùi những người đang say ngủ bên trong.

Trận động đất mạnh 5,9 độ xảy ra rạng sáng 22/6 ở Afghanistan ảnh hưởng nặng nề nhất ở tỉnh Paktika, miền đông đất nước. Trong ảnh là ngôi nhà vách đất, mái gỗ huyện Gayan gần như sụp đổ hoàn toàn sau động đất.

Theo Văn phòng Điều phối các Vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA), 1.800 ngôi nhà đã bị phá hủy và hư hại ở Gayan, chiếm 70% tổng số nhà ở của huyện.

Động đất Afghanistan nhìn từ trên cao
 
 

Những ngôi nhà bị phá hủy vì động đất ở Afghanistan nhìn từ trực thăng. Video: Reuters.

Dân làng tìm kiếm người sống sót trong một ngôi nhà bị phá hủy sau động đất.

Trận động đất xảy ra lúc phần lớn người dân đang say ngủ, khiến họ không kịp chạy ra khỏi nhà khi công trình đổ sập xuống do rung chấn.

Người dân dùng chăn làm cáng đưa một nạn nhân bị thương tới địa điểm tập kết ở tỉnh Paktika để vận chuyển bằng trực thăng tới bệnh viện.

Chính quyền Taliban đã triển khai một số trực thăng tới các khu vực hẻo lánh để hỗ trợ cấp cứu nạn nhân, nhưng số lượng máy bay hạn chế và quá trình hạ cánh gặp nhiều khó khăn vì gió mạnh.

Động đất ở Afghanistan, ít nhất 255 người chết
 
 

Nạn nhân được đưa khỏi khu vực động đất bằng trực thăng. Video: AP.

Trận động đất còn gây nhiều thiệt hại ở tỉnh Khost. Trong ảnh là hai em nhỏ Afghanistan đang ngồi gần ngôi nhà đổ sập hoàn toàn trong trận động đất ở huyện Spera, tỉnh Khost.

Dân làng ở Spera nỗ lực thu dọn đống đổ nát của những căn nhà bị động đất phá hủy.

Giới chức Afghanistan cho biết đây là trận động đất chết chóc nhất ở nước này trong hai thập kỷ qua và số người chết có thể tiếp tục tăng.

Người đàn ông ngồi bên ngoài căn nhà bị động đất phá hủy ở Spera hôm 22/6.

Trận động đất nghiêm trọng khiến Afghanistan càng thêm khó khăn, trong bối cảnh hàng triệu người dân nước này đã phải đối mặt với cảnh đói nghèo, thiếu hệ thống chăm sóc y tế.

Người dân Spera tham gia tìm kiếm nạn nhân sống sót dưới đống đổ nát.

Giới chức địa phương lo ngại số thương vong có thể còn tiếp tục tăng nếu chính quyền trung ương không cung cấp hỗ trợ khẩn cấp.

Một em nhỏ Afghanistan bị thương được điều trị tại bệnh viện ở thành phố Sharan, thủ phủ tỉnh Paktika.

Những người may mắn sống sót cho hay tiếng la hét sợ hãi đã vang lên khắp nơi khi trận động đất xảy ra, khiến hơn 25 ngôi làng bị phá hủy gần như hoàn toàn.

Thương vong lớn trong trận động đất được cho là sẽ tiếp tục gây áp lực lớn lên hệ thống y tế vốn còn nhiều hạn chế của Afghanistan.

Trong ảnh là các nạn nhân bị thương sau trận động đất đang điều trị tại bệnh viện thành phố Sharan.

Một phụ nữ Afghanistan ngồi trước căn lều tạm được dựng lên sau trận động đất ở Gyan, tỉnh Paktika.

Cơ quan Hợp tác vì các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) thông báo đang phối hợp cùng chính quyền Taliban và các đối tác để hỗ trợ những gia đình bị ảnh hưởng từ trận động đất ở hai tỉnh Paktika và Khost.

OCHA cho biết đã gấp rút chuẩn bị những nơi trú ẩn khẩn cấp, cơ sở y tế và thực phẩm cứu trợ cho người dân chịu ảnh hưởng.

Người dân Afghanistan xếp hàng chờ hiến máu để giúp đỡ các nạn nhân đang điều trị ở bệnh viện Sharan.

Lãnh đạo Taliban Haibatullah Akhundzada, người hầu như ít xuất hiện công khai, hôm 22/6 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng các tổ chức nhân đạo "giúp đỡ người dân Afghanistan chịu ảnh hưởng từ thảm kịch".

Động đất ở Afghanistan
 
 

Người dân Afghanistan hỗ trợ tìm kiếm thi thể nạn nhân dưới đống đổ nát sau trận động đất hôm 22/6. Video: AFP.

Ảnh: AFP, Reuters, AP