Thế giới
Thứ bảy, 5/3/2022, 05:35 (GMT+7)

Cảnh đổ nát khắp Ukraine sau 9 ngày chiến sự

Sau những đợt oanh kích của quân đội Nga trong 9 ngày chiến sự, nhiều thành phố Ukraine giờ đây trở nên hoang tàn, đổ nát.

Lửa cháy dữ dội và khói đen bốc lên từ một tòa nhà văn phòng tại ngôi làng Chaiky, vùng Kiev, Ukraine, ngày 3/3.

Nga - Ukraine đã trải qua ngày giao tranh thứ chín. Lực lượng Nga đã kiểm soát được thành phố lớn Kherson ở miền nam Ukraine và đang bao vây, pháo kích một loạt đô thị trọng yếu, trong đó có thủ đô Kiev và Kharkov, thành phố lớn thứ hai nước này.

Một khu chung cư bị hư hại do các trận pháo kích gần đây ở thành phố Chernihiv, phía bắc Ukraine.

Cơ quan tình trạng khẩn cấp tỉnh Chernihiv hôm 4/3 cho biết 22 người đã thiệt mạng sau một trận oanh kích của Nga.

Lính cứu hỏa dập lửa tại một nhà kho ở làng Chaiky, vùng Kiev, bốc cháy sau khi trúng đạn pháo.

Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Ukraine nói rằng các cuộc tấn công của Nga tuần qua đã khiến hơn 2.000 dân thường thiệt mạng, nhưng con số này chưa được kiểm chứng độc lập.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo 498 lính Nga đã thiệt mạng và 1.597 binh sĩ bị thương, đồng thời hạ 2.800 lính Ukraine. Trong khi đó, phía Ukraine nói rằng 9.000 quân nhân Nga đã tử trận.

Một tòa nhà chung cư ở khu định cư Borodyanka, vùng Kiev, dường như bị cắt làm đôi sau trận pháo kích ngày 3/3.

Phái đoàn Ukraine và Nga đã đàm phán vòng hai tại Belarus, đồng ý lập hành lang nhân đạo sơ tán dân thường, nhưng không đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Hai bên lên kế hoạch tổ chức vòng đàm phán thứ ba vào cuối tuần này trong nỗ lực chấm dứt giao tranh.

Các phương tiện quân sự Nga bị phá hủy trên đường phố ở khu định cư Borodyanka, vùng Kiev.

Phát biểu trong cuộc họp với Hội đồng An ninh hôm 3/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết gia đình các binh sĩ Nga thiệt mạng khi làm nhiệm vụ ở Ukraine sẽ nhận khoản bồi thường hơn 7 triệu ruble (gần 65.000 USD) từ chính phủ, còn người bị thương nhận trợ cấp gần một nửa.

Lính cứu hỏa dập lửa tại một tòa nhà đang bốc cháy sau trận oanh kích ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 3/3.

Hơn 10 vụ nổ và nhiều hồi còi báo động được nghe thấy ở trung tâm thủ đô Kiev sáng 4/4, dấu hiệu dường như cho thấy quân đội Nga đang tăng nhịp độ không kích.

Lực lượng Nga chưa mở cuộc tấn công lớn nào nhằm vào Kiev, nhưng thành phố và thị trấn Borodyanka lân cận đã liên tục bị pháo kích trong nhiều ngày qua.

Lính cứu hỏa đi qua một ngôi nhà bị hư hại do trận pháo kích gần đây ở làng Hatne, thuộc vùng Kyiv, Ukraine.

Người dân đứng trên miệng hố đạn trước đống đổ nát của khu dân cư bị phá hủy do pháo kích ở thành phố Zhytomyr, phía tây Kiev, ngày 2/3.

Khu vực gần Đại học Quốc gia Kharkov tan hoang sau khi bị trúng pháo kích hôm 2/3.

Quốc hội Ukraine hôm 3/3 thông qua nghị quyết kêu gọi Liên Hợp Quốc triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình tới nước này để "bảo vệ dân thường". Ukraine từng nhiều lần nêu đề xuất triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc vào khu vực miền đông ly khai của nước này, song không được chấp thuận.

Ảnh: AP, Reuters.