Thứ sáu, 5/10/2018, 20:50 (GMT+7)

Cảnh chen chúc khi 700 triệu người Trung Quốc đi chơi ngày lễ

Hàng trăm triệu người Trung Quốc đổ ra đường trong 7 ngày nghỉ lễ của Tuần lễ Vàng mừng Quốc khánh.

Bắt đầu từ 1/10, Tuần lễ Vàng là thời điểm hoàn hảo để người Trung Quốc tranh thủ nghỉ ngơi hay vui chơi. Hình ảnh những con đường tắc nghẽn hay điểm du lịch chật cứng người không còn xa lạ trong dịp này, theo Quartz.

Ctrip, website đặt dịch vụ du lịch trực tuyến, ước tính hơn 700 triệu người Trung Quốc - khoảng 50% dân số - đi du lịch trong tuần đầu tháng 10. Lượng người khổng lồ đổ xô ra đường khiến hệ thống giao thông đình trệ, thách thức khả năng quản lý của lãnh đạo ngành du lịch Trung Quốc. 

Dưới đây là tình trạng của một số điểm đến phổ biến  của khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ dài ngày năm nay.

Bắc Kinh

Do chỉ cách trung tâm Bắc Kinh 80 km, phần Trường Thành tại Bát Đạt Lĩnh là nơi thu hút nhiều người tham quan nhất. Chỉ riêng trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ, di tích này đón khoảng 37.000 lượt khách, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đài truyền hình CGTN mô tả khung cảnh Vạn Lý Trường Thành trong tuần nghỉ lễ "thực sự đáng sợ".

Vạn Lý Trường Thành không còn chỗ thở vì quá đông du khách
 
 
Vạn Lý Trường Thành ngày 1/10. Video: PDChina.

Lượng người đổ về Tử Cấm Thành và Cung điện Mùa Hè cũng tăng đột biến. Tới 3/10, ban quản lý Cung điện Mùa Hè phải giới hạn lượt khách tham quan còn 120.000 người một ngày, theo People. Một số công viên tại thủ đô Trung Quốc thông báo ngừng bán vé.

Dòng người xếp hàng đợi vào tham quan Tử Cấm Thành ngày 2/10. Ảnh: China News.

Thượng Hải

Bến Thượng Hải và những khu mua sắm lân cận luôn đông nghịt người vào Tuần lễ Vàng. 

Dòng người qua lại trên phố mua sắm Nam Kinh, con đường được mệnh danh là Trung Hoa đệ nhất lộ tại Thượng Hải. Ảnh: QZ.

Tại Bến Thượng Hải, chính quyền thành phố huy động lực lượng cảnh sát và bộ đội túc trực tạo thành hàng rào người để giữ trật tự giao thông, ngăn khách bộ hành tự do băng qua đường.

Hàng rào người tại Thượng Hải
 
 
60 cảnh sát tạo thành hàng rào người điều khiển giao thông tại một ngã tư tấp nập. Video: CGTN.

Tứ Xuyên

Không ít người Trung Quốc muốn tranh thủ lái xe đi chơi xa vào Tuần lễ Vàng - khi được miễn phí đường bộ. Như một hệ quả tất yếu, những xa lộ tại Trung Quốc luôn kẹt cứng hàng giờ vào dịp nghỉ lễ. Tình trạng tắc nghẽn khiến chính phủ nước này phải điều động 160.000 cảnh sát tham gia điều tiết giao thông.

Khi phải chờ đợi dòng xe lưu thông quá lâu, người dân Trung Quốc cũng có không ít cách để giết thời gian. Tại Tứ Xuyên, một người phụ nữ đứng tập dưỡng sinh giữa đường trong hơn hai tiếng kẹt xe. 

Tắc đường tại Trung Quốc
 
 
Chơi thể thao, ăn uống, tán gẫu... là những cách giúp khách Trung Quốc giải khuây khi đợi thoát khỏi cảnh tắc đường ngày lễ. Video: Weibo.

Hong Kong

Từ lâu Hong Kong vẫn là điểm đến yêu thích của người dân Trung Quốc, việc di chuyển tới thành phố này ngày càng dễ dàng hơn khi một tuyến đường sắt cao tốc vừa được đưa vào hoạt động. Trong ngày 1/10, 78.000 người - trong đó hơn 59.000 người là khách du lịch - đã đi tàu cao tốc đến Hong Kong. 

Trong vòng 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ, Hong Kong đón khoảng 750.000 khách du lịch từ đại lục, theo số liệu từ phòng quản lý xuất nhập cảnh thành phố.

Ngoài những điểm tham quan - mua sắm thông thường như trung tâm thương mại hay Disneyland, nhiều du khách Trung Quốc hiện này tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ hơn tại khu chung cư Choi Hung với phông nền màu cầu vồng để sống ảo.

Du khách tụ tập xem pháo hoa mừng Quốc Khánh tại Hong Kong. Ảnh: QZ.

Macau

Cũng là một đặc khu kinh tế của Trung Quốc như Hong Kong, Macau đón khoảng 111.000 lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ, chủ yếu là giới đam mê đỏ đen. Tới ngày 2/10, lượng khách tăng 27% - đạt mức kỷ lục theo cùng kỳ 6 năm qua, theo Bloomberg.

Tình trạng tại một số điểm tham quan nổi tiếng tại Trung Quốc ngày nghỉ lễ

Những thành phố đón khách dịp nghỉ lễ vừa yêu vừa ghét tình cảnh đông đúc vào tuần cao điểm này. Với những doanh nghiệp cả trong và ngoài Trung Quốc, Tuần lễ Vàng chính là cơ hội vàng để tăng doanh thu.

Khung cảnh tại Tây Hồ, Hàng Châu vào ngày 1/10. Ảnh: China News.
Khách du lịch tham quan sông Áp Lục, chiêm ngưỡng phong cảnh biên giới Trung Quốc và Triều Tiên vào 2/10. Ảnh: China News.
Khách du lịch tham quan đỉnh Thiên Du trên khu thắng cảnh Vũ Di Sơn ở Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc ngày 3/10. Ảnh: News.cn.
Lượng lớn khách du lịch đổ xô đến Minh Hiếu Lăng, di sản văn hóa thế giới tại Nam Kinh. Ảnh: China News.
Khách du lịch đi bộ trên cây cầu treo trên dãy núi Yimeng tại Sơn Đông, phía đông Trung Quốc. Ảnh: News.cn
Dòng người tham quan Phượng Hoàng cổ trấn ở Hồ Nam, Trung Quốc ngày 3/10. Ảnh: News.cn.
Các đường phố và ngõ hẻm của Phượng Hoàng cổ trấn đều đông đúc, dọc bờ sông là hàng người dài đợi lên thuyền vãn cảnh sông Lệ Giang. Ảnh: China News.
Gãy cầu tại khu du lịch Trung Quốc
 
 
Ngày 3/10, một cây cầu bộ hành bị gãy do lượng khách đông đúc đến vui chơi tại Green Sand tại Quảng Đông, Trung Quốc. Nhân viên khu du lịch xác nhận với Beijing Time rằng không có ai bị thương. Video: YouTube.
Lăng Tôn Trung Sơn cũng là điểm đến hút khách trong Tuần lễ Vàng. Công trình này được xây dựng dưới chân ngọn núi thứ hai của dãy Tử Kim, Nam Kinh, Trung Quốc.

Phạm Huyền