Thứ sáu, 22/7/2022, 10:00 (GMT+7)

Bắt đầu từ tuổi 30, da xuất hiện dấu hiệu lão hóa như xỉn màu, nếp nhăn, quầng thâm, chảy xệ... Hiểu về cách chăm sóc da và phục hồi làn da có thể giúp chị em rạng rỡ, xinh đẹp dù đã có tuổi. Bác sĩ Nguyễn Quỳnh Ân (Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức da bệnh lý và trẻ hóa làn da trực thuộc Viện Khoa học Quản lý Y tế) chia sẻ về quá trình lão hóa và hướng dẫn cách chăm sóc để da sáng khỏe.

- Các vấn đề của da thường gặp ở chị em khi bước sang tuổi 30 là gì, thưa bác sĩ?

- Sở hữu làn da săn chắc, đầy đặn, sáng mịn là điều chị em nào cũng mong muốn, nhất khi bước vào tuổi 30. Collagen là protein tự nhiên trong cơ thể giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh và vẻ đẹp làn da. Cơ thể có thể tự sản sinh collagen nhưng do lão hóa, môi trường sống, thói quen ăn uống và tia UV ảnh hưởng đến khả năng sản xuất và làm giảm lượng collagen, gây ra nếp nhăn, sạm, nám và mất dần độ đàn hồi.

Sau tuổi 30, quá trình luân chuyển tế bào của da chậm lại, tế bào da chết tích tụ trên bề mặt khiến da xỉn màu, thay đổi cấu trúc khiến da khô, chảy xệ, chùng nhão. Tuổi tác cũng làm mất đi một số mô mỡ và giảm lượng ceramide (lipid ở màng tế bào có tác dụng duy trì độ ẩm) gây khô da, ngứa, thô ráp, các nốt đồi mồi, sần nhỏ xuất hiện.

- Chăm sóc da như thế nào để tránh khỏi ảnh hưởng từ môi trường cũng như lão hóa?

- Nhiều chị em khi chăm da thường dùng công thức chung cho cả sáng và tối nhưng thực tế nhu cầu của da ban ngày với ban đêm khác nhau. Ban ngày, da tiếp xúc với tia UV và các tác nhân gây hại. Ban đêm, da sẽ tự "sửa chữa" để phục hồi. Vì vậy, ban ngày, phụ nữ nên bảo vệ da khỏi sự tấn công từ tia UV, khói bụi, ô nhiễm... Buổi tối, bạn nên tập trung vào việc trẻ hóa, phục hồi, tẩy da chết, dưỡng ẩm.

Collagen là dưỡng chất giúp cho làn da khỏe mạnh và tươi trẻ hơn. Khi có các dấu hiệu của lão hóa, bổ sung collagen rất cần thiết và chị em nên thực hiện sớm để duy trì làn da săn chắc, mịn màng.

- Chị em có thể bổ sung collagen từ những nguồn thực phẩm nào, thưa bác sĩ?

- Theo thời gian, ngoại hình sẽ thay đổi và da dần mất đi vẻ tươi trẻ, trở nên khô ráp, có nếp nhăn, xỉn màu. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy lượng collagen đang ít dần. Cơ thể sẽ giảm sản xuất collagen từ tuổi 20 và giảm khoảng 1% mỗi năm. Sau tuổi 30, quá trình này càng diễn ra nhanh hơn. Để thúc đẩy sản xuất collagen tự nhiên, bạn có thể ăn nhiều trái cây và rau quả giàu vitamin C; dùng nước hầm xương, nạp protein từ thịt, hải sản, sản phẩm từ sữa, đậu. Giảm lượng đường, tránh hút thuốc và tránh ánh nắng mặt trời... cũng là điều nên làm.

- Vì sao có nhiều người bổ sung collagen đều đặn nhưng da vẫn không khỏe?

- Khi đã bước sang tuổi 30, chăm sóc da không còn là các bước trị mụn như tuổi thiếu niên và tuổi 20 mà cần phải chống lão hóa, dưỡng ẩm, xóa nếp nhăn. Khi chọn sản phẩm bổ sung collagen, bạn cần lưu ý những yếu tố này để da luôn tươi sáng, đầy đặn và săn chắc. Tuy nhiên, có nhiều người bổ sung collagen đều đặn nhưng da vẫn không khỏe. Nguyên nhân là thiếu các vi chất hỗ trợ tổng hợp collagen, cụ thể là sắt. Sắt giúp vận chuyển oxy đến các tế bào, tổng hợp collagen có thể giúp giảm nếp nhăn, tăng đàn hồi cho da.

Các nghiên cứu đã chỉ ra có rất nhiều chị em ở độ tuổi 18-55 thiếu sắt. Để da khỏe từ bên trong, chị em có thể chọn sản phẩm bổ sung collagen dạng nước dễ hấp thu và có thêm sắt. Không nên bổ sung sắt đơn lẻ vì bộ đôi collagen và sắt có thể mang đến liều lượng phù hợp, hỗ trợ phục hồi và bảo vệ da. Bổ sung từ 2.500mg - 5.000mg collagen mỗi ngày có thể giữ ẩm, giảm sạm nám, cải thiện đàn hồi, góp phần kích thích tái tạo tế bào da.

Kim Uyên

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Collagen nước ALFE do tập đoàn dược phẩm Taisho sản xuất tại Nhật Bản, được bào chế dưới dạng nước dễ hấp thu, vị trái cây dễ uống. Sản phẩm là sự kết hợp của công thức độc quyền giữa collagen và sắt giúp tăng gấp đôi khả năng giảm nếp nhăn, tăng đàn hồi, giúp da căng mịn, sáng hồng và trẻ trung hơn.

Collagen nước ALFE - Beauty Conc với hàm lượng 5.000 mg collagen chứa bộ 3 thành phần trong lớp hạ bì là collagen, elastin và hyaluronic cho da khỏe từ bên trong.

Bộ ba sản phẩm Collagen nước ALFE - Beauty Conc; ALFE - White Program và ALFE - Deep Essense được yêu thích tại thị trường Nhật Bản, Dược Hậu Giang chính thức nhập khẩu từ Nhật và phân phối. Địa chỉ Dược Hậu Giang: 288Biz Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ.

Sản phẩm hiện có mặt tại hệ thống nhà thuốc Pharmacity. Giấy phép quảng cáo số 1031/2022/XNQC-ATTP, do Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế cấp ngày 3/6/2022. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.