Thứ tư, 17/4/2024
Thứ tư, 27/4/2022, 02:12 (GMT+7)

Các điểm chụp ảnh chim giữa TP HCM

Trung tâm thành phố có những mảng xanh, nơi các loài chim sinh sống, thu hút nhiều nhiếp ảnh gia đam mê thiên nhiên đến săn ảnh chim.

Anh Nguyễn Anh Thế (sinh năm 1984, thường gọi Andy Nguyễn), chủ website Vietnambirds, là một trong số các nhiếp ảnh gia thường xuyên săn ảnh chim tại các công viên ở TP HCM.

Các nhiếp ảnh gia tập trung ngắm và săn ảnh chim tại Công viên Tao Đàn, quận 1. Tao Đàn được ví như "lá phổi xanh của TP HCM" rộng khoảng 10 hecta với hơn 1.000 cây xanh rợp bóng mát. Đây là nơi người dân tập trung tập thể dục, nhưng lại là nơi có nhiều loài chim sinh sống.

Tại TP HCM, con người quá bận rộn nên đôi khi không có nhiều thời gian để ý đến những loài chim sống xung quanh. Phổ biến nhất phải kể đến là chim sẻ, rồi đến chim sáo nâu, sáo đen hay chim cu gáy.

Nếu quan sát kỹ, nhiều người sẽ thấy nhiều loài chim đẹp khác, chúng sống xen kẽ giữa lòng thành phố, trên đường, công viên hay chùa chiền. Sự xuất hiện của các loài chim mở ra một khía cạnh khác của đời sống cũng như du lịch sinh thái. Trong ảnh là loài khướu đầu trắng tại công viên Tao Đàn. Loài này có tiếng kêu to và thường kiếm ăn dưới đất.

"Không cần phải đi du lịch đâu xa, TP HCM nhộn nhịp và đáng sống vẫn có những mảng xanh bình yên để chúng tôi thỏa thích đam mê", anh Andy nói.

Một trong những loài chim di cư đẹp, hiếm, ấn tượng nhất anh Andy chụp được là đuôi cụt cánh xanh tại công viên Tao Đàn. Chúng thường cư trú và kiếm ăn ở vùng rừng Indonesia. Đến mùa sinh sản thường bắt đầu từ tháng tư hằng năm, chúng quay trở lại Việt Nam để kết đôi, làm tổ và sinh ra thế hệ chim non mới.

"Tôi mong qua bộ ảnh này truyền tải được thông điệp tích cực đến mọi người rằng hãy yêu quý thiên nhiên. Không săn bắn chim bởi chúng là bạn, một phần trong cuộc sống của con người giữa phố thị", anh bộc bạch.

Đuôi cụt đầu đen, một loài di cư đẹp và hiếm, xuất hiện tại công viên Tao Đàn. Những nhiếp ảnh gia chuyên chụp chim hoang dã từ các vùng miền trong cả nước, tụ họp về công viên Tao Đàn để chiêm ngưỡng loài này.

Anh Andy chia sẻ, các nhiếp ảnh gia thường xuyên theo dõi các loài chim ở công viên Tao Đàn, để đến quan sát trực tiếp dù chỉ là thời gian ngắn 2-3 ngày.

Công viên Kỳ Hòa (quận 10) cũng là nơi săn ảnh chim. Công viên rộng khoảng 14 hecta, có rất nhiều cây xanh, bãi cỏ, đầm nước hay ao sen. Đây là môi trường trường sống ưa thích của nhiều loài chim, cũng là điểm hẹn ưa thích của các tay máy thích chụp ảnh chim.

Trên ảnh là màu xanh óng ánh của đớp ruồi xanh gáy đen, thường sống đơn độc nhưng thỉnh thoảng đi thành đôi tại tầng cây thấp.

Trên các cây dầu cao trong công viên Kỳ Hòa là nơi sinh sống của đớp ruồi lưng vàng (ảnh), vàng anh hay phường chèo. Tuy nhiên, các loài chim này thường không lưu lại quá lâu, chúng xuất hiện ở đây trong vài tuần rồi lại bay đến nơi khác kiếm ăn.

Phường chèo đỏ lớn có màu sắc tuyệt đẹp tại công viên Kỳ Hòa. Khi các loài chim nhỏ xuất hiện sẽ kéo theo chim săn mồi cũng bay đến, tại công viên này có thể gặp chim săn mồi như ưng xám, cú vọ.

Du khách ghé công viên Kỳ Hòa có thể bắt gặp các loài chim sống cố định quanh ao sen như cuốc ngực trắng (ảnh), cò xanh, cò bợ, sả đầu nâu, sả khoang cổ hay bói cá thường.

Thảᴏ Cầm Viên hay ᴄônɡ νiên Báᴄh Thảᴏ - vườn thú nổi tiếnɡ ở TP HCM, đượᴄ xây dựnɡ từ năm 1865. Khuôn viên, cây xanh xung quanh có nhiều loài chim bản địa sinh sống, thích nghi với những mảng xanh nhỏ, không cần rừng rậm. Chúng "bám trụ" thành công với môi trường thành phố, gồm cu xanh mỏ quặp (ảnh), cu rốc hay vẹt ngực đỏ, theo anh Andy.

Ở TP HCM có hàng trăm người yêu thích săn ảnh chim. Khi có sự xuất hiện của những loài chim bản địa đẹp, hoặc chim di cư, họ nhanh chóng có mặt. Ở những công viên lớn, gần bờ sông hoặc có nhiều bụi cỏ dại mọc, du khách cũng có thể gặp những loài chim bản địa đẹp như rồng rộc, di đá, di đầu trắng hay loài di đầu đen - nhiều người cho rằng chỉ có thể gặp ở vùng đồng quê. Trong ảnh là loài di đầu đen chụp tại khu vực công viên bờ sông Thủ Thiêm, quận 2.

Anh Andy Nguyễn còn là hướng dẫn viên, thường tổ chức các tour săn ảnh chim. Anh cho biết du lịch ngắm chim khá mới mẻ, nhưng cũng dần trở nên phổ biến trong thời gian gần đây, nó giúp cho những người có tâm hồn yêu thiên nhiên thêm thoải mái tinh thần.

Nhiều loài chim di cư vẫn ghé TP HCM hàng năm như chích đầu nhọn mày đen (ảnh, chụp tại công viên bờ sông Thủ Thiêm), chìa vôi rừng, đớp ruồi Taiga, đớp ruồi Nhật Bản, đuôi cụt cánh xanh, đuôi cụt đầu đen, đuôi cụt bụng đỏ...

Gia đình chim kịch (một loài gà nước) sống quây quần trên ao sen ở công viên Kỳ Hòa.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net