Phảng phất chút dư vị của phiên bản cũ,
i10 thế hệ mới được Hyundai bổ sung loạt chi tiết hiện đại, cá tính,
hướng đến nhóm khách đô thị mua ôtô lần đầu.

Hyundai i10 trở nên quen thuộc với khách Việt trong thời kỳ bùng nổ taxi công nghệ tại Việt Nam, hồi 2014 - 2015. Đến giữa 2017, doanh số mẫu xe hạng A này mới thực sự nhảy vọt khi được lắp ráp trong nước, dần trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho Hyundai Thành Công. Rẻ hơn bản nhập khẩu trước đó đến 44 triệu đồng, i10 lắp ráp trong nước thời điểm đó có tới 9 phiên bản – giá từ 340 triệu đồng - dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho giới chạy xe dịch vụ, taxi công nghệ.

Bước sang thế hệ mới, nhà phân phối Hyundai Thành Công dường như muốn kể một câu chuyện khác về i10, thay vì gắn với “truyền thống” xe dịch vụ. Tại lễ ra mắt, i10 xuất hiện giữa những màn hình diễn đầy màu sắc cá tính, của những rapper, nhà sáng tạo nội dung, thậm chí thế hệ Gen Z. Không còn là mẫu xe đơn thuần giá cả vừa phải, trang bị phù hợp cho người chạy dịch vụ, i10 đang muốn lấy lòng lớp khách hàng trẻ giàu cá tính, chịu chơi và chịu chi để trải nghiệm những tính năng mới.

Để thực hiện đích ngắm trên, i10 thế hệ mới được Hyundai nâng cấp toàn diện. So với bản cũ, i10 giờ đây trẻ hóa với bộ lưới tản nhiệt mới, kết hợp cùng đèn LED định vị kiểu boomerang độc đáo. Bộ đèn chiếu sáng halogen vuốt rộng về phía sau, ăn nhập với những đường gân dập nổi trên nắp capô, tạo vẻ cá tính. Vị trí cột C được sơn tối màu, nối liền cửa kính từ trước ra sau, tạo cảm giác trường xe và điệu đà.

Tương tự đầu xe, phần đuôi sở hữu những đường nét dứt khoát và sắc sảo. Trên bản hatchback, cụm đèn hậu cỡ lớn tạo dáng tròn trịa, đi cùng đường gân dập nổi là điểm nhấn ở cốp. Bộ la-zăng hợp kim 15 inch, thiết kế kiểu Diamond Cut hai tông màu hoặc 14 inch trên bản tiêu chuẩn. Logo i10 sơn đen bóng, gắn tại trụ C.

Giữ nguyên truyền thống rộng rãi nhất phân khúc, Hyundai i10 thế hệ mới tiếp tục tăng kích thước. Trên bản hatchback, xe dài hơn 85 mm, rộng hơn 20 mm và cao hơn 15 mm so với thế hệ tiền nhiệm. Cụ thể, i10 mới có kích thước dài, rộng và cao lần lượt 3.850 x 1.680 x 1.520 (mm) và trục cơ sở tăng 25 mm, đạt mức 2.450 mm. Khoảng sáng gầm 157 mm, vừa vặn cho nhu cầu di chuyển đô thị.

Lần đầu Hyundai i10 được áp dụng ngôn ngữ thiết kế Human Machine Interface mới trong nội thất, nhấn mạnh sự tiện dụng, khoa học trong việc bố trí các trang bị. Xe sở hữu nhiều tính năng hiện đại hơn như vô-lăng thiết kế mới, táp-lô trung tâm có họa tiết vây cá 3D dập nổi, tạo hiệu ứng thị giác thú vị. Màn hình trung tâm người lái kết hợp cụm đồng hồ tua máy dạng cơ, màn hình điện tử 5,3 inch hiển thị thông số tốc độ, cấp số, lượng xăng và tùy chỉnh các thông tin cơ bản khác.

Màn hình giải trí dạng cảm ứng, kích thước 8 inch, có kết nối Apple CarPlay/ Android Auto trên bản cao cấp và chỉ đường bằng tiếng Việt. Cổng sạc USB bố trí cho cả hàng ghế trước và sau. Vị trí hộc đựng cốc, chai nước và ngăn chứa đồ được hãng bố trí lại, thuận tiện hơn cho người dùng đô thị. Ghế bọc da, khởi động nút bấm, smartkey có trên phiên bản cao cấp. Xe bổ sung cửa gió cho hàng ghế 2, tính năng duy nhất trong phân khúc. Cửa gió điều hòa bo viền màu đỏ, thêm điểm nhấn cá tính trong khoang lái.

Thế hệ i10 mới trang bị động cơ Kappa 1.2, công nghệ van biến thiên Dual VVT cho công suất 83 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/ phút. Mô-men xoắn 114 Nm tại 4.000 vòng/ phút. Hộp số loại tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp. Hệ dẫn động cầu trước. Phanh đĩa cho trục bánh trước và phanh tang trống cho trục sau. Hệ theo trước kiểu MacPherson, treo sau thanh xoắn. Xe có mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 6 lít/ 100 km, theo công bố từ hãng.

Trang bị an toàn là điểm nâng cấp đáng kể của i10 so với phiên bản cũ. Ngoài các tính năng như hai túi khí, phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh điện tử EBD, camera và cảm biến lùi… phiên bản mới bổ sung hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC và cảm biến áp suất lốp. Ở phiên bản cao cấp, i10 lần đầu trang bị ga tự động Cruise Control – tính năng duy nhất trong phân khúc xe hạng A tại Việt Nam.

Điểm nổi bật trong vận hành của Hyundai i10 mới là khả năng cách âm. So với phiên bản cũ, i10 giờ đây có khoang cabin tĩnh lặng hơn, đến từ việc hãng Hàn Quốc bổ sung thêm vật liệu cách âm, cách nhiệt ở khoang động cơ. Hệ thống giảm xóc được tinh chỉnh, cho phản ứng mềm và nhẹ nhàng hơn so với phiên bản cũ, mỗi khi đi qua giờ giảm tốc trong đô thị.

Việc tăng kích thước tổng thể và trục cơ sở giúp khoang cabin i10 giữ được truyền thống rộng rãi, thậm chí tiệm cận một vài mẫu xe ở phân khúc trên. Ở vị trí hàng ghế 2, khoảng để chân khá vừa vặn với người ngồi có chiều cao 1,72 m, độ ngả lưng ghế cũng ở mức thoải mái cho những hành trình trong phố mỗi ngày. Ở bản hatchback, hàng ghế sau có thể gập 60:40 để tăng không gian chứa đồ.

Hyundai i10 thế hệ mới bán ra tại Việt Nam với 2 kiểu dáng sedan và hatchback, đều có ba phiên bản tùy chọn. Giá khởi điểm cho phiên bản MT Tiêu chuẩn từ 360 triệu cho i10 hatchback và 380 triệu đồng cho i10 sedan. Phiên bản cao cấp nhất là i10 sedan AT giá 455 triệu đồng (đã bao gồm VAT). So với bản cũ, Hyundai i10 hatchback tăng giá 30-35 triệu đồng, bản sedan tăng 30-40 triệu đồng.

Nội dung: Quang Anh

Ảnh: Giang Huy

Thiết kế: Duc Tran

Kỹ thuật: Quốc Tuấn