Thứ ba, 15/10/2024
Thứ ba, 15/10/2024, 13:52 (GMT+7)

Bún ốc Liễu Châu 'nặng mùi' gây tò mò ở Hà Nội

Bún ốc Liễu Châu, món ăn vùng Quảng Tây nổi tiếng ở Trung Quốc, gây tò mò với thực khách Hà Nội bởi mùi vị được ví "như sầu riêng".

Bún ốc Liễu Châu xuất hiện ở Hà Nội khoảng một năm, với nước dùng ninh từ xương và ốc, được nhiều người đánh giá là "nặng mùi" như sầu riêng. Tuy nhiên, với nhiều thực khách, đây lại là món ăn gây nghiện.

Danh tiếng món bún ốc trứ danh của thành phố công nghiệp Liễu Châu vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc khi liên tục được các blogger ẩm thực nước này nhắc đến với các cụm từ "thối", "nặng mùi", "khó ngửi" nhưng "ngon không thể tả". Món ăn gây sốt khắp Trung Quốc trong những năm 2019-2022, được sản xuất dưới dạng ăn liền mới kịp đáp ứng nhu cầu khi đó. Theo CNN, khoảng 2,5 triệu gói bún ốc ăn liền được sản xuất trong tháng 6/2020.

Tại quán bún ốc Liễu Châu ở quận Đống Đa, khách đến chủ yếu là người trẻ từng nghe tên món ăn hoặc đến "theo lời đồn".

Món ăn có mùi nồng, được tạo bởi nước dùng cay nóng và sự kết hợp của các nguyên liệu như váng đậu, măng chua, đậu que, củ cải, lạc rang, mộc nhĩ, trứng hầm, lạp xưởng, chân giò, chân gà. Có tên là bún ốc nhưng trên thực tế, ốc không thường xuất hiện trong topping mà được sử dụng để nấu nước dùng.

Để giữ đúng mùi vị món ăn, quán bún ốc ở Hà Nội phục vụ đầy đủ các loại nguyên liệu như tại Liễu Châu. Chủ quán Quyết Chiến cho biết anh từng đi du lịch Quảng Tây, thưởng thức bún ốc địa phương thấy ngon nên tìm hiểu mang về Hà Nội mở bán.

Măng chua lên men là nguyên liệu đặc trưng, quyết định mùi "khó ngửi" của món bún ốc.

"Măng ngâm cùng loại nước sốt đặc biệt được trộn lẫn nhiều loại gia vị", anh Quyết Chiến nói về cách tạo ra loại măng chua đúng vị Liễu Châu.

Mì, lạp xưởng và một số gia vị được quán nhập từ Quảng Tây để giữ hương vị gốc.

Thực khách có thể lựa chọn thêm đồ ăn như chân giò, chân gà, lạc rang, măng, trứng. Chân giò, chân gà được người bán hầm trong ít nhất 7-8 tiếng.

Giá bán 45.000 - 85.000 đồng một suất.

"Tôi khá hứng thú và tò mò khi biết có quán bún ốc chuẩn vị Quảng Tây ở Hà Nội nên đã đến thưởng thức", Đoàn Thu Thuỷ (trái), ở quận Thanh Xuân nói. Nữ khách 21 tuổi cho biết được bạn "rỉ tai" món này sau khi đi du lịch Quảng Tây.

Một khách khác nhận xét món ăn "có mùi hôi nhẹ nhưng không khó chịu".

Quán nằm trong hẻm, rộng khoảng 60 m2, kê được 8 bàn và được trang trí theo phong cách quán ăn Quảng Tây với hình món bún ốc.

Mỗi ngày quán phục vụ trung bình 100 tô bún ốc cho khách ăn tại chỗ, đông khách từ 15h. Theo chủ quán, ngoài khách Việt, họ cũng có khách Trung Quốc tìm đến thưởng thức.

Món ăn thu hút nhiều khách hàng đặt qua các kênh thương mại điện tử. Tuy nhiên, chủ quán Ngọc Trang cho biết thực khách nên đến tận nơi để trải nghiệm xem có hợp vị.

"Khách ăn trực tiếp tại quán, lúc còn nóng sẽ có trải nghiệm trọn vẹn hơn", chị Trang nói.

Hoàng Giang

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net