Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 29/3/2023, 08:10 (GMT+7)

Bụi công trường sân bay Long Thành bủa vây khu dân cư

Đồng NaiNgười dân gần công trường sân bay Long Thành 'khổ sở trăm bề' vì phải sống chung với bụi suốt nhiều tháng qua.

Bụi bay mịt mù từ công trường sân bay Long Thành qua trung tâm xã Bình Sơn, chiều 28/3.

Khởi công từ đầu năm 2021, nhiều tháng qua dự án sân bay đang được đẩy nhanh tốc độ san lấp mặt bằng, đắp đất nền để kịp xây nhà ga hành khách. Vì vậy nhiều tháng nay, người dân các xã Bình Sơn, Long An, Bàu Cạn thuộc huyện Long Thành phải sống trong tình trạng "ăn ở cùng bụi" từ công trường sân bay gây ra.

Nằm ở trung tâm xã, Trường tiểu học Bình Sơn chịu nhiều ảnh hưởng từ bụi nhất. Giáo viên và học sinh phải đóng cửa và rèm suốt ngày nhưng bụi vẫn bay vào lớp.

Ông Kế, bảo vệ nhà trường, chiều nào chờ học sinh tan trường mới bắt đầu dọn dẹp bụi ở hành lang. "Quét dọn không thể, bụi mọi lúc, mọi nơi ở trường, không biết khi nào mới hết cảnh này", ông Kế nói.

Bụi khiến chiếc áo của Thiên Ân (bìa trái), học sinh lớp 3 Trường tiểu học Bình Sơn, từ màu trắng chuyển sang đỏ khi vui chơi ở khuôn viên trường chờ ba mẹ đến đón.

Nằm cách sân bay chừng một km, mái nhà và vườn cây của bà Nguyễn Thị Cúc, ở ấp 1, xã Bình Sơn, bị phủ bụi đỏ. "Người dân luôn đồng hành với dự án của quốc gia, song mong đơn vị thi công có biện pháp để khắc phục bụi tránh ảnh hưởng cuộc sống, sức khỏe", bà nói.

Nhà ông Lê Anh Cường ở xã Bình Sơn hơn tháng nay phải mua lưới phủ trước nhà để tránh bụi.

Trong khi đó, một nhà dân khác phải phủ kín nylon ở trước cửa nhà. Chỉ cần cơn gió, bụi phủ kín ghế đá và hành lang đỏ au.

Một dãy quầy tạp hóa bụi phủ kín bạt che. Theo người dân, bụi xuất hiện từ khi dự án san lấp nền sân bay từ tháng 3/2022 đến nay, song hai tháng gần đây bụi nhiều với tần suất dày.

Bà Nguyễn Thị Anh, ấp Xóm Đình, xã Bình Sơn, bán bún buổi chiều phải dùng túi nylon phủ kín hết mọi thứ để tránh bụi. "Buổi chiều khu này có cơn gió nào là bụi bay mù trời, nhiều khách hàng có lúc đang ăn cũng phải bỏ chạy nên tôi phải bọc lại mọi thứ để tránh bụi như kiểu tập dần sống chung với nó", bà Anh nói.

Anh Nguyễn Đình Hà cho biết đồ đạc trong nhà điều phải phủ nylon vì bụi còn bàn ghế thì mỗi ngày phải lau rửa bằng nước nhiều lần để khách ngồi cho sạch. "Từ hơn tháng nay, bụi nhiều hơn rất nhiều so với trước khiến quán nước anh cũng ế ẩm hơn", anh Hà nói.

Cách công trường sân bay Long Thành khoảng 7 km, song cuộc sống người dân tái định cư Lộc An - Bình Sơn vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì bụi.

UBND tỉnh Đồng Nai từng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thanh kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường, có biện pháp khắc phục.

Bụi từ công trường sân bay Long Thành bay mịt mù khiến tầm nhìn của các tài xế đi trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và ĐT 769 bị ảnh hưởng.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn 1, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Trả lời VnExpress, ông Đỗ Tất Bình, Trưởng ban quản lý Dự án sân bay Long Thành, cho biết những ngày gần đây do cao điểm mùa khô và có gió lớn nên bụi phát tán nhiều hơn so với trước. "Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường tưới nước, song không hiệu quả vì diện tích san lấp quá lớn, mong người dân thông cảm và đồng hành cùng dự án", ông Bình nói và cho biết thêm sẽ chỉ đạo tạm dừng việc thi công ban đêm, giảm tần suất xe chạy ban ngày trên công trường.

Vị trí sân bay Long Thành. Đồ họa: Khánh Hoàng

Phước Tuấn