Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 1/2/2023, 15:18 (GMT+7)

10 hợp đồng lớn nhất ngày cuối chuyển nhượng châu Âu

AnhChelsea, Arsenal hay Man Utd đều chiêu mộ được những cầu thủ như ý, trong ngày cuối kỳ chuyển nhượng mùa đông hôm qua 31/1.

Enzo Fernandez, từ Benfica sang Chelsea, giá 135,5 triệu USD. Cuộc đàm phán tưởng như đã đổ vỡ bất ngờ thành công trong ngày cuối kỳ chuyển nhượng. Chelsea chấp nhận chi 135,5 triệu USD cho Benfica để có cầu thủ trẻ hay nhất World Cup 2022. Enzo Fernandez trở thành cầu thủ đắt giá nhất nước Anh, phá kỷ lục cũ 127 triệu của Jack Grealish từ Aston Villa về Man City năm 2021.

Benfica lãi to sau nửa năm mua Fernandez với giá 11 triệu từ River Plate. Tiền vệ 22 tuổi tăng giá mạnh sau màn trình diễn tại World Cup 2022. Ở giải đấu này, ngôi sao người Argentina chơi cả bảy trận, giành chức vô địch và danh hiệu cầu thủ trẻ hay nhất. Fernandez cũng gây ấn tượng khi góp bốn bàn và bảy pha kiến tạo trong 29 trận chơi cho Benfica.

Marcel Sabitzer, từ Bayern sang Man Utd, mượn năm tháng. Sau khi Christian Eriksen dính chấn thương nghỉ ba tháng, Man Utd cần gấp một tiền vệ trung tâm. Sabitzer là lựa chọn số một, và lập tức đạt được thỏa thuận từ các bên. Do đang thừa cầu thủ tuyến giữa, Bayern đồng ý cho Man Utd mượn năm tháng. Sabitzer cũng muốn đến thi đấu cho đội đang đứng thứ tư Ngoại hạng Anh 2022-2023.

Sabitzer là mẫu tiền vệ công thủ toàn diện. Ngôi sao 28 tuổi người Áo đã chơi 443 trận và ghi 104 bàn cấp CLB, trong đó có 229 trận chơi cho Leipzig và 54 trận cho Bayern. Sabitzer đã giành một chức vô địch Áo, một Cup Áo, một Bundesliga và một Siêu Cup Đức. Mùa 2019-2020, anh được chọn vào đội hình tiêu biểu Champions League và Bundesliga.

Jorginho, từ Chelsea sang Arsenal, giá 15 triệu USD. Sau khi bị Brighton ép giá Moises Caicedo, Arsenal chuyển sang mua Jorginho từ đối thủ cùng thành phố. Bản thân Chelsea cũng muốn bán để dọn chỗ cho Enzo Fernandez. Hai bên nhanh chóng chốt giá 15 triệu, con số được xem là hợp lý cho một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm còn sáu tháng hợp đồng.

Jorginho là nhân tố chủ chốt trong thành công của Chelsea bốn năm qua. Tiền vệ 31 tuổi có 213 trận khoác áo Chelsea, giành một Champions League, một Europa League, một Siêu Cup châu Âu, một FIFA Club World Cup, ba lần vào chung kết FA Cup và ba lần vào chung kết Cup Liên đoàn. Jorginho cũng giành Euro 2021 với tuyển Italy.

Joao Cancelo, từ Man City sang Bayern, mượn năm tháng kèm điều khoản mua đứt. Do bất đồng với HLV Pep Guardiola, Cancelo phải rời Man City. Hậu vệ cánh 28 tuổi người Bồ Đào Nha gia nhập Bayern theo hợp đồng mượn năm tháng kèm điều khoản mua đứt với giá 75 triệu USD. Nếu Cancelo đạt phong độ như từng thể hiện tại Man City, Bayern nhiều khả năng sẽ kích hoạt điều khoản này.

Dưới sự dẫn dắt của Guardiola từ mùa 2019-2020, Cancelo là một trong những hậu vệ cánh hàng đầu Ngoại hạng Anh. Anh có 154 trận khoác áo Man City trong ba mùa rưỡi, giành hai Ngoại hạng Anh, một Cup Liên đoàn và vào chung kết Champions League 2020-2021. Vấn đề lớn nhất của Cancelo là phong độ không ổn định khi rời Man City. Tại World Cup 2022, Cancelo phải ngồi dự bị cho Diogo Dalot.

Pedro Porro, từ Sporting Lisbon sang Tottenham, mượn năm tháng kèm điều khoản mua đứt . Tottenham theo đuổi Porro trong suốt tháng 1, nhưng phải chờ đến ngày cuối mới toại nguyện. Sporting Lisbon chỉ chấp nhận chuyển nhượng sau khi đội bóng Anh tăng giá mua đứt trong hè 2023 từ 48 lên 52 triệu. Tottenham cũng phải bỏ tỷ lệ phần trăm tiền bán cầu thủ Marcus Edwards như một phần của thỏa thuận.

HLV Antonio Conte coi Porro là cầu thủ chủ chốt trong kế hoạch hồi sinh cánh phải. Porro bắt đầu tỏa sáng tại Sporting từ năm 2020, khi gia nhập theo hợp đồng mượn từ Man City. Mùa 2020-2021, hậu vệ cánh 23 tuổi người Tây Ban Nha giúp Sporting giành chức vô địch Bồ Đào Nha đầu tiên trong 19 năm. Sporting mua đứt Porro hè năm ngoái với giá 9,5 triệu.

Matt Doherty, từ Tottenham sang Atletico Madrid, chuyển nhượng tự do. Theo quy định mới, mỗi CLB chỉ được cho mượn tối đa tám cầu thủ mỗi mùa. Do đó, thay vì cho mượn, Tottenham phải chấm dứt hợp đồng sớm một năm rưỡi để đẩy Doherty khỏi CLB. Atletico ngay sau đó ký hợp đồng sáu tháng với hậu vệ cánh phải 31 tuổi.

Doherty là một trong những cầu thủ được cựu HLV Jose Mourinho đưa về vào năm 2020. Trong hai mùa rưỡi, hậu vệ cánh 31 tuổi chơi 71 trận và ghi ba bàn cho đội bóng Anh. Năm 2019, Atletico từng thành công khi mua hậu vệ cánh phải khác của Tottenham, Kieran Trippier. Trippier giúp CLB thành Madrid giành La Liga 2020-2021, trước khi trở về Anh khoác áo Newcastle.

Keylor Navas, từ PSG sang Nottingham, mượn năm tháng. Do không cạnh tranh được với Gianluigi Donnarumma tại PSG, Navas chấp nhận sang Ngoại hạng Anh chơi cho đội bóng đang chạy đua trụ hạng. Trong khi đó, Nottingham đang cần một thủ môn giỏi để thay cho thủ môn đang dưỡng thương Dean Henderson.

Ở thời đỉnh cao, Navas góp công lớn vào một La Liga và ba Champions League liên tiếp của Real Madrid. Thủ môn 36 tuổi người Costa Rica cũng giành được hai Ligue 1, hai Cup Pháp, một Cup Liên đoàn và hai Siêu Cup Pháp trong hơn ba mùa chơi cho PSG.

Ở cấp độ quốc tế, Navas đưa tuyển Costa Rica vào tứ kết World Cup 2014 và vòng bảng hai giải tiếp theo.

Felipe (phải), từ Atletico sang Nottingham, giá 2,5 triệu USD. Sau Navas, Felipe là cựu sao La Liga thứ hai gia nhập Nottingham trong ngày cuối kỳ chuyển nhượng mùa đông. Đội đang đứng thứ 13 Ngoại hạng Anh bỏ ra 2,5 triệu USD để mua đứt trung vệ 33 tuổi từ Atletico. Hai bên ký hợp đồng đến tháng 6/2024.

Ở cấp CLB, Felipe sở hữu 109 trận chơi cho Corinthians, 142 trận chơi cho Porto và 113 trận khoác áo Atletico. Thành tích tốt nhất của trung vệ 33 tuổi gồm: chức vô địch Brazil 2015, FIFA Club World Cup 2012, chức vô địch Bồ Đào Nha mùa 2017-2018 và La Liga 2020-2021.

Harry Souttar, từ Stoke City sang Leicester City, giá 18,5 triệu USD. Souttar là một phát hiện của World Cup 2022. Tại giải đấu này, trung vệ cao 1,98 m giúp tuyển Australia xếp thứ hai bảng D với sáu điểm sau ba trận. Ở vòng 1/8, đội của Souttar chỉ thua Argentina, nhà vô địch sau đó, với tỷ số 1-2.

Souttar có nhiều lựa chọn sau World Cup và anh quyết định đến Leicester. CLB này từng là bệ phóng cho nhiều trung vệ đắt giá như Harry Maguire, Wesley Fofana. Leicester phải trả 18,5 triệu USD, mức giá kỷ lục với một cầu thủ Australia, cho đội hạng nhất Stoke City.

Diego Llorente, từ Leeds sang AS Roma, mượn năm tháng kèm điều khoản mua đứt. Để tiếp sức cho mục tiêu vào Top 4 Serie A, HLV Jose Mourinho quyết định đầu tư thêm cho hàng thủ. Lựa chọn của ông là trung vệ Diego Llorente đến từ đội đang xếp thứ 15 Ngoại hạng Anh 2022-2023. Hai bên ký hợp đồng mượn năm tháng kèm điều khoản mua đứt với giá 18,5 triệu USD.

Llorente đi lên từ lò đào tạo Real, nhưng trưởng thành tại Rayo Vallecano, Malaga và Sociedad. Sau khi sang Leeds năm 2020, trung vệ 29 tuổi góp công giúp CLB trụ Ngoại hạng Anh hai mùa liên tiếp. Llorente cũng khoác áo tuyển Tây Ban Nha từ năm 2016 và dự Euro 2021.

Ảnh: Reuters, AP, Sky