Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 17/8/2022, 02:11 (GMT+7)

Bình minh trên biển Bình Minh

Quảng NamKhoảnh khắc mặt trời mọc và các hoạt động ở chợ cá trên biển Bình Minh tạo nên những bức tranh đầy màu sắc.

Anh Thiện Nguyễn, sống tại Đà Nẵng, lần thứ hai đến thăm bãi biển Bình Minh (huyện Thăng Bình) sau 5 năm, hồi tháng 6. Lần này, anh có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh mặt trời mọc trên biển, cùng những hoạt động thường nhật của chợ cá nơi đây. Bãi biển Bình Minh nằm cách trung tâm TP Hội An chừng 20 km.

Anh Thiện mô tả bình minh ở xóm biển đẹp như một bức tranh, với màn biểu diễn ánh sáng ngoạn mục, từ sắc tím đến cam vàng, rồi đỏ rực.

Thích những nơi thiên nhiên bình dị nên biển Biển Bình Minh với anh là điểm đến lý tưởng, nhất là khi nơi đây còn chưa có tên trên bản đồ du lịch. "Chỉ là một xóm biển giản đơn với mùi mắm muối, cá tôm, nhưng lại tạo cho mình một cảm xúc lạ kỳ", anh nói.

Một ngày mùa hè ở xứ biển miền Trung bắt đầu từ khoảng 4h30. Anh Thiện cho rằng nếu hoàng hôn là món quà thiên nhiên ban tặng cho mọi người một cách đồng đều, thì bình minh là phần thưởng chỉ dành cho những ai dậy sớm.

Trong ảnh là một người dân đang gánh nước từ biển lên để chuẩn bị đựng hải sản tươi sống.

Khi thấy những con tàu cá trở về sau một đêm đánh bắt, từng nhóm người chèo thúng ra mang cá, tôm, mực vào bờ. Thương lái lội ra biển, chen nhau mua những sản vật của đại dương trên những chiếc thuyền thúng. Ở bên ngoài, những chiếc xe đang chờ sẵn để chất hàng, rồi mang đi bán ở khắp nơi. Chợ cá chỉ diễn ra đến khoảng 6h.

Khi mặt trời xuất hiện, cũng là lúc hoạt động ở chợ cá nhộn nhịp hơn với những tiếng trả giá, cân đếm. Du khách có thể dậy sớm qua chợ cá chơi, mua hải sản và ăn sáng ngay tại đây. Có nhiều loại cá biển ở chợ cá Bình Minh như cá hố, cá nục. Dịp hè là thời điểm có cá cơm tươi để làm mắm cá cơm.

Chợ cá Bình Minh có đủ các loại cá, tôm, mực, ghẹ. Trong ảnh là những rổ tôm sú biển tươi. Loại to có giá 600.000 mỗi kg, loại nhỏ 500.000 mỗi kg. Mực cũng là đặc sản của biển Bình Minh. "Mực ở đây ngon có tiếng xứ Quảng Đà, chỉ cần hấp qua, thả vào lẩu hoặc xào với mì gói thôi là ngây ngất", anh Thiện nói.

Ngoài cảnh sắc bình minh, anh Thiện cảm nhận được sự tất bật hồ hởi của người dân ở chợ cá khi đón những chiếc thuyền thúng vào bờ. “Sóng biển hòa quyện cùng giọng xứ Quảng thật quá đỗi thân thương”, anh nói và nhất định sẽ trở lại.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net