(Bài viết Ý Kiến không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.)
Thế giới hôn nhân (tựa Anh: The World of The Married), bộ phim truyền hình nhận nhiều sự chú ý trên màn ảnh Hàn hiện nay với lượng theo dõi cũng đông đáng kể từ khán giả Việt, đang đẩy những kịch tính của phim dần lên đến cao trào trong các tập về cuối.
Vốn được xây dựng trên một cái nền hấp dẫn là chuyện ngoại tình, ly hôn và những hệ lụy từ ly hôn, bộ phim hấp dẫn khi các nhà biên kịch tài hoa đã tạo ra những xung đột kịch tính đẩy những cảm xúc phức tạp chồng chéo của các nhân vật trong phim bùng nổ liên tiếp.
Thế nhưng đó chính là sự phản ánh của thực tế đời sống khi mà bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân từ chính những suy nghĩ và hành động của mình. Các nhân vật còn lại, từ nam chính, nữ chính, kẻ cướp chồng, cặp đôi vợ chồng người bạn, cậu con trai... đều có những nét tốt xấu lẫn lộn.
Họ hành xử theo cách suy nghĩ của riêng mình để rồi cuối cùng chẳng ai có được sự vẹn toàn mà tất cả đều bị tổn thương theo cách này hay cách khác.
>> 'Phụ nữ tuổi 30 rất khó chiều chuộng'
Có lẽ nhân vật ít được thương cảm nhất ở phim này chắc là người chồng Lee Tae Oh. Ăn bám vợ, ngoại tình, vũ phu, hành động hèn hạ khi trả thù bạn và vợ cũ... đó là những gì mà người ta dễ dàng thấy ở nhân vật này qua diễn biến trong phim, và những điều này làm anh ta trở thành người chồng tồi một cách cá biệt.
Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ một cách công tâm, Tae Oh đang đại diện cho rất nhiều mẫu đàn ông giống vậy trong xã hội: Những người chồng sống dưới cái bóng quá lớn của vợ, có cái tôi bị đè nén khi năng lực chưa được phát huy đúng mực, họ yêu vợ yêu con nhưng vẫn ích kỷ khi muốn có thêm những cảm xúc mới lạ để chứng tỏ bản lĩnh đàn ông của mình...
Khi ngoại tình và không nhận được sự tha thứ từ vợ, Tae Oh bước chân vào cuộc hôn nhân tiếp theo khi chưa hiểu rõ chính những cảm xúc của mình, vì thế, càng lúc càng sai với cả vợ cũ và vợ mới trong khi bản thân cũng chả vui sướng gì. Một cái kết chắc rằng không mấy tốt đẹp đang đợi Tae Oh ở những tập cuối là điều có thể dự đoán được.
Nhân vật chính, Sun Woo, người phụ nữ giỏi giang thành đạt bị chồng lừa dối phải dẫn đến ly hôn. Nếu theo suy xét thông thường thì cô sẽ là một nhân vật chính diện đáng thương. Rõ ràng là những cảm xúc đau khổ uất hận căm thù mà cô có là điều mà ai cũng có thể hiểu được.
Thế nhưng, nếu theo dõi kĩ hành trình từ giây phút đầu tiên cô phát hiện ra chuyện ngoại tình của chồng, việc thuê người theo dõi rồi âm thầm tìm hiểu chuẩn bị cho chuyện ly hôn, đến cả tình huống cô gài chồng vào vụ hành hung để lấy bằng chứng có lợi trong việc giành nuôi con thì người xem có thể tự hỏi thực chất cô có thật sự đáng thương hay không?
Sự lạnh lùng, tỉnh táo, lý trí một cách có phần khắc nghiệt đáng sợ trong cô đã tạo ra điều gì? Liệu đó có phải là nguyên nhân tạo ra sự thiếu hụt cảm xúc sẽ chia nơi chồng và con cô, hai người mà cô đã hết lòng hết sức vì họ. Nhưng rồi chồng thì phản bội còn con trai thì dù biết bố sai nhưng vẫn bênh vực và nói "Mẹ không hiểu con bằng bố".
Cả bạn bè xung quanh cũng vậy, tại sao họ không ưa cô, không ủng hộ cô mà còn về hùa với chồng cô? Tại sao họ lại coi sự tan vỡ của gia đình cô và sự thất bại của cô là điều hả hê? Cô lý trí và rồi cô sai. Bởi mối quan hệ giữa con người với con người không phải là câu chuyện đơn thuần của lý trí. Càng khắc nghiệt trong cách giải quyết vấn đề thì mọi chuyện lại càng lúc càng vượt ra khỏi sự kiểm soát, lúc đó, chính cô lại trở thành nạn nhân gục ngã trước những cảm xúc của chính mình.
Trước ly hôn, vì sự tức giận thù hằn mà cô thành ra người con dâu ác nghiệt, người phụ nữ ngủ lang với chồng của bạn, người mẹ gây ra cảnh sang chấn tâm lý cho con. Ly hôn rồi, cô có thanh thản không? Cô tỏ ra mạnh mẽ nhưng lại phải mượn rượu mỗi đêm để quên đi sự cô đơn buồn bã, cô giành được con bên cạnh nhưng không hề giữ được tâm trí của con. Cô tưởng mình thù ghét kẻ kia nhưng thật ra vẫn cứ vấn vương những ngày hạnh phúc xưa cũ. Việc liên tục dính líu và cuối cùng đỉnh điểm là sa lầy vào chuyện quan hệ lại với chính chồng cũ đã đẩy cô đi xa đến mức không biết đường nào là trở lại....
>> Tôi e ngại những cô gái độc thân tuổi 30
Yeo Da Kyung, cô gái trẻ tuổi xinh đẹp xuất thân từ gia đình giàu có quyền lực. Đáng lý ra với những điều kiện đó, cô có thể có một tình yêu đẹp đẽ và một cuộc hôn nhân tốt đẹp hơn.
Thế nhưng chỉ vì đặt tình yêu vào sai người, sai thời điểm mà cô sa lầy tự biến mình thành một kẻ cướp chồng đầy nhục nhã. Rồi sau đó, dù đã được kết hôn và được thừa nhận thành vợ chính thức, cứ phải sống bất an muôn phần vì những nhùng nhằng không dứt của chồng mình với vợ cũ và con riêng. Tình yêu sai lầm cộng với sự hiếu thắng đã làm cô quyết tâm khiêu chiến với vợ người.
Nhưng rồi cô được gì từ cuộc hôn nhân này? Cô chiến thắng trong việc giành được người đàn ông ấy nhưng cứ mỗi ngày trôi qua cô lại càng thấy thêm hoang mang khi nhận ra mình chả hiểu gì, chả biết gì về chồng mình cả. So với các hình tượng kẻ cướp chồng khác thì nhân vật Da Kyung bản chất không hẳn là người quá xấu. Cô yêu Tae Oh mù quáng, cố gắng hết sức hỗ trợ và bảo vệ chồng, sẵn sàng chấp nhận những bất tiện của chuyện nuôi con riêng của chồng để làm vui lòng chồng, cô lo lắng và thu xếp những chuyện rắc rối liên quan đến con chồng...
Thế nhưng càng làm như thế là cô lại càng đang xâm phạm vào những ranh giới mà mình không nên dính vào... Rắc rối này cô tự nguyện bước vô, thế nên dù mệt mỏi và bất an nhưng cô cũng không dám thừa nhận tình trạng của mình với bố mẹ. Da Kyung vốn có nhiều điều kiện mà còn trở nên thê thảm đến thế khi làm kẻ chen chân vào hôn nhân của người khác thì các cô gái trẻ khác ạ, đừng bao giờ tự chọn lối đi gai góc như vậy trong việc tìm kiếm hạnh phúc của mình nhé! Bởi người mất nhiều nhất có khi chính lại là các cô đấy!
Cuộc chiến hôn nhân giữa ba người lớn trên đã không có người chiến thắng. Ai cũng sai lầm và đang phải trả giá cho những sai lầm do chính họ gây ra. Nhưng giống như bất cứ cuộc ly hôn nào, kẻ đáng thương luôn không phải là các người lớn trực tiếp gây ra chuyện mà chính lại là những đứa trẻ.
>> 'Kết hôn sớm là tự giới hạn bản thân, tạo gánh nặng cho cha mẹ'
Joon Young, cậu bé đang vào độ ẩm ương của tuổi dậy thì bị sang chấn tâm lý vì câu chuyện hôn nhân phức tạp của bố mẹ để rồi trở nên nổi loạn và ngỗ nghịch không kiểm soát, hay cả cô bé Jennie bé nhỏ chưa biết gì, đều sẽ không bao giờ có được một cuộc sống bình thường với đầy đủ tình cảm gia đình như mong ước. Biên kịch có tài tình đến đâu đi nữa và có thể bẻ lái người xem đến mức độ nào, thì cũng khó có thể đem đến một cái kết tốt đẹp vẹn tròn được cho Joon Young và cả Jennie trong những tập cuối đến đây.
Người lớn, dù luôn nghĩ rằng họ yêu con và sẽ hành động vì con, nhưng khi cái tôi bị xâm phạm, họ vẫn sẽ thường hành xử theo những gì bản năng của mình mách bảo trong việc giải quyết các khủng hoảng hôn nhân.
Và đó là nguyên nhân của những sai lầm xuất hiện, để rồi sau đó, dù có ân hận, tiếc nuối hay vấn vương thì tất cả cũng đã chậm rồi. Mọi thứ sẽ không bao giờ có thể quay trở lại được như cũ. Chúng ta, đừng để mình như Tae Oh, Sun Woo hay Da Kyung, mà hãy là những người lớn có trách nhiệm hơn với suy nghĩ và hành động của chính mình ngay từ ngày hôm nay để không bao giờ trở thành nạn nhân của bất cứ cuộc chiến hôn nhân nào vào ngày mai.
>>Chia sẻ bài viết của bạn cho trang Ý kiến tại đây.
LyNa