Thứ năm, 18/4/2024
Thứ ba, 14/2/2017, 19:00 (GMT+7)

Bên trong trung tâm phát triển tên lửa siêu thanh BrahMos

Dòng tên lửa chống hạm siêu thanh nổi tiếng được nghiên cứu phát triển tại trụ sở chính của tập đoàn BrahMos đặt tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Trung tâm phát triển tên lửa siêu thanh BrahMos của Nga - Ấn
 
 

Một số vụ thử tên lửa BrahMos thành công của Ấn Độ.

BrahMos là tập đoàn liên doanh của Nga và Ấn Độ, được thành lập vào năm 1998 để phát triển tên lửa chống hạm siêu thanh, nổi bật là các phiên bản của dòng tên lửa cùng tên, Livejournal ngày 13/2 đưa tin.

BrahMos là tên ghép của Brahmaputra và Moscow, hai dòng sông lớn tại Ấn Độ và Nga. Trụ sở chính và trung tâm nghiên cứu của tập đoàn được đặt tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, trong khi nhà máy sản xuất tên lửa nằm tại thành phố Hyderabad.

Trong ảnh là mô hình tên lửa BrahMos được đặt ở sảnh chính của trung tâm.

Tên lửa BrahMos sử dụng linh kiện và công nghệ của cả hai nước, trong đó Nga chịu trách nhiệm chính cho việc thiết kế tổng quát, cũng như các hệ thống lõi gồm đầu dò radar, động cơ phản lực, nhiên liệu. Ấn Độ đảm nhận việc phát triển phần mềm, hệ thống điều khiển và khung thân tên lửa.

Một mô hình tên lửa BrahMos được trưng bày trong khuôn viên của trung tâm. Mẫu cơ bản của tên lửa BrahMos dài 9 m, nặng 3 tấn, có tầm bắn 290-300 km, tốc độ 3.700 km/h, gấp 3 lần vận tốc âm thanh. Phiên bản này được trang bị cho các hệ thống tên lửa bờ và tàu hộ vệ của Ấn Độ.

New Delhi đang phát triển mẫu tên lửa hành trình diệt hạm BrahMos dành cho tiêm kích Su-30MKI của không quân Ấn Độ. Phiên bản tên lửa này có kích thước nhỏ gọn, khối lượng chỉ còn 2,5 tấn. Các máy bay Su-30MKI cũng phải gia cố lại khung thân để có thể mang loại tên lửa này.

Ấn Độ mới chỉ thử nghiệm mô hình tĩnh gắn trên tiêm kích Su-30MKI, các đợt bắn đạn thật dự kiến được tiến hành trong tháng 3 năm nay. Trong ảnh là các thông số kỹ thuật của tên lửa BrahMos gắn trên tiêm kích Su-30 MKI.

Tập đoàn BrahMos còn tự trang bị một phòng huấn luyện mô phỏng để thử nghiệm tính năng tên lửa trên máy tính, cũng như giúp các phi công làm quen với quá trình sử dụng loại vũ khí này.

Phòng trưng bày tại trụ sở BrahMos có nhiều hình ảnh liên quan tới dự án tên lửa, như thiết kế cơ bản của đạn BrahMos.

Ngoài các dòng BrahMos cơ bản, Ấn Độ đang nghiên cứu một số dự án liên quan như BrahMos-Mini và BrahMos-NG với khả năng tàng hình cao, trang bị cho tàu ngầm hoặc tiêm kích thế hệ 5 FGFA.

Bên cạnh đó là tổ hợp tên lửa siêu vượt âm BrahMos II với tốc độ gấp 5-7 lần vận tốc âm thanh, có thể vượt qua mọi hệ thống đánh chặn hiện có trên thế giới.

Tử Quỳnh (Ảnh: Livejournal)