Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 29/3/2018, 15:52 (GMT+7)

Bên trong tàu chở Kim Jong-un tới Bắc Kinh

Lãnh đạo Triều Tiên mời quan chức Trung Quốc lên tham quan tàu có ghế bọc da hồng, rèm cửa màu trắng.

Ngày 26/3, một đoàn tàu bọc thép màu xanh lá cây, kẻ sọc vàng gồm 21 toa, cửa sổ lắp kính màu, được cho là từ Triều Tiên dừng lại ở ga Bắc Kinh, Trung Quốc, làm dấy lên tin đồn lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang bí mật thăm Bắc Kinh. Thông tin chỉ được Trung Quốc và Triều Tiên xác nhận sau khi ông Kim kết thúc chuyến thăm.

Các quan chức Trung Quốc ra đón lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 26/3. Chuyến thăm từ ngày 25 tới 28/3 của ông Kim cùng phu nhân được thực hiện theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Kim Jong-un mời quan chức Trung Quốc lên tàu tham quan. Bên trong tàu lắp ghế bọc da hồng, rèm cửa màu trắng kem, tiệp với màu tường, trên trần và trên cửa sổ là hệ thống đèn chiếu sáng.

Ông Kim trò chuyện với ông Tống Đào, trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Ông Kim vẫy tay chào tạm biệt trên tàu.

Bên trong tàu hỏa chở Kim Jong-un tới Bắc Kinh
 
 

Tàu rời ga Bắc Kinh chiều ngày 27/3.

Một người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin về chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới Bắc Kinh. 

Tàu hỏa từ lâu đã là phương tiện ưa thích của các lãnh đạo Triều Tiên. Kim Nhật Thành, ông nội của Kim Jong-un, từng sử dụng một đoàn tàu hỏa làm sở chỉ huy di động trong Chiến tranh Triều Tiên và ông vẫn thích đi tàu sau khi đình chiến. Ông bắt đầu cho xây dựng nhiều khu nhà an toàn nằm gần ga tàu, 19 ga trong số đó chỉ phục vụ các đoàn tàu riêng.

Kim Jong-il, cha của Kim Jong-un, thích đi đường sắt do ông sợ ngồi trên máy bay, theo BBC. Báo Chosun Ilbo năm 2009 dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc và Mỹ nói rằng ông Kim Jong-il có 6 đoàn tàu bọc thép riêng. Tàu có phòng họp và phòng ngủ, điện thoại vệ tinh và TV được lắp đặt để các lãnh đạo nhận được báo cáo của cấp dưới và có thể ra lệnh trong khi di chuyển. Tàu thường di chuyển với tốc độ 60 km/h, đi giữa hai đoàn khác. Tàu đi đầu có nhiệm vụ kiểm tra độ an toàn của tuyến đường sắt và tàu đi cuối chở các nhân viên an ninh.

Cựu quan chức ngoại giao Nga Konstantin Pulikovsky, người từng ngồi cùng tàu với ông Kim khi nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Nga năm 2001, cho biết trên tàu có những nữ nhân viên xinh đẹp và tôm hùm tươi cùng với rượu vang thượng hạng được đưa đến các điểm dừng trên tuyến đường.

Ngày 31/8/2011, đài truyền hình Triều Tiên phát đi những hình ảnh về ông Kim Jong-il tiếp đoàn khách Nga trong tàu. Ảnh: VCG.

Ảnh: Reuters/KCNA