Thứ bảy, 29/6/2024
Thứ sáu, 7/6/2024, 05:00 (GMT+7)

Bên trong 'đầu não' metro Bến Thành - Suối Tiên

TP HCMDepot Long Bình với nhà xưởng, hệ thống thiết bị sửa chữa, điều khiển metro Bến Thành - Suối Tiên cơ bản hoàn thiện, chờ vận hành vào cuối năm nay.

Khu depot của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên (phường Long Bình, TP Thủ Đức), xây dựng năm 2012, là trung tâm điều khiển, bảo dưỡng và sửa chữa tàu.

Depot có diện tích hơn 20 ha (giai đoạn hai mở rộng lên 27 ha), với các tòa nhà vận hành, xưởng chính, bãi đỗ, trạm vệ sinh, đường ray, khu nhiên liệu, hệ thống điện, tín hiệu đã hoàn thiện cơ bản.

Khu nhà xưởng chính xây bằng sắt thép, rộng khoảng 4.000 m2 để bảo trì, sửa chữa các đoàn tàu. Các cửa chính của xưởng kết nối trực tiếp với đường ray cho tàu chạy vào bên trong.

Bên trong nhà xưởng với hệ thống khung, cầu trục để lắp đặt các máy móc cần thiết cho việc sửa tàu. Dưới nền nhà xưởng chia thành nhiều đường ray khổ ‎1,43 m cho tàu chạy vào.

Không gian nhà xưởng chia thành các khu vực kỹ thuật riêng tuỳ theo mức độ cần bảo trì, sửa chữa của tàu.

Một số đường ray có rãnh sâu khoảng 1,5 m để thợ dễ dàng chui xuống sửa dưới gầm tàu. Trên đường ray lắp hệ thống đèn tín hiệu để đảm bảo quy trình an toàn khi sửa chữa, bảo dưỡng tàu.

Cạnh đó là nhà tiện bánh xe, là nơi dành riêng cho công tác sửa chữa bánh xe tàu. Hiện máy móc tại đây được phủ bạt che chắn để tránh nước mưa tạt.

Gần nhà xưởng là khu rửa tàu hiện đã hoàn thiện đường ray, bộ khung, đường dẫn nước, hệ thống vệ sinh, đèn tín hiệu... Xung quanh các khu vực này đều đều đặt barie và bảng cảnh báo nơi có điện.

Depot còn có nhà xưởng phụ, diện tích nhỏ hơn, là nơi tập kết các máy móc, đầu kéo... phục vụ việc sửa chữa tàu.

Tòa nhà điều khiển trung tâm, được ví như "bộ não", là nơi vận hành của cả tuyến Metro. Hạng mục này được xây dựng kiên cố với nhiều phòng chức năng.

Bên trong toà nhà điều khiển với các hệ thống máy móc kỹ thuật, giám sát, liên lạc, vận hành cho hoạt động của cả tuyến metro đều có nhân viên làm việc. Ảnh: Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR)

Cạnh nhà xưởng phụ là bãi tàu với 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa). Bãi đỗ có lắp đặt mái che cao khoảng 5 m để tàu không bị thời tiết làm hư hỏng trong qúa trình sửa chữa, bảo dưỡng.

Đoàn tàu đầu tiên từ Nhật Bản về đến depot 4 năm trước. Hiện có 17 tàu đã về, đặt trên các đường ray ở bãi đỗ. Mỗi tàu gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5 m, có thể chở 930 khách trong đó có 147 chỗ ngồi.

Hiện tàu vẫn chạy vận hành quanh khu depot nhằm đánh giá các bước như thử nghiệm tĩnh, đơn động, liên động, tích hợp để đảm bảo vận hành ở mức an toàn cao nhất.

Hệ thống đường ray metro khổ ‎1,43 m cùng hàng dài đèn báo hiệu tàu ra vào bãi đỗ đã hoàn thiện. Hệ thống tiếp điện trên cao cho tàu trong suốt quá trình vận hành được hoàn thành cơ bản.

Lộ trình tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Đồ họa: Khánh Hoàng

Metro số 1 khởi công năm 2012, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM. Tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm ba ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt khoảng 98%, dự kiến vận hành cuối năm nay.

Quỳnh Trần