Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 19/11/2020, 04:20 (GMT+7)

Bản làng tan hoang sau trận lũ quét

Quảng Nam23 ngày qua, hàng chục hộ dân xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, tá túc ở nhà người thân và trụ sở xã vì nhà cửa đã bị lũ quét cuốn trôi, vùi lấp.

Ba mẹ con bà Hồ Thị Kiên (xã Phước Thành) ngồi nhìn về phía căn nhà của họ hiện đã bị vùi sâu 5 m dưới đất đá. "Nhà cửa, toàn bộ tài sản của gia đình đều bị lũ cuốn trôi, vùi lấp, giờ chỉ còn hai bàn tay trắng và phải ở nhờ nhà người thân", bà Kiên nói.

Trước đó trưa 28/10, bão Molave gây mưa lớn, đồi núi sạt lở tạo thành trận lũ quét vùi lấp 39 căn nhà cùng trường học, hạ tầng giao thông ở xã Phước Thành. Rất may các hộ dân được sơ tán trước bão nên không có thiệt hại về người.

Khu vực trước đây là nhà dân nay bị lũ san phẳng, tạo thành một "dòng sông" ngổn ngang đất đá, dài gần 1 km.

Một ngôi nhà bị lũ quét qua, chỉ còn trơ lại những ván gỗ, mái tôn cong vênh.

Một người dân cưa cây gỗ sót lại sau trận lũ để dựng cột nhà mới thay cho cột nhà cũ đã bị hư hỏng.

Căn nhà của bà Hồ Thị Hòa nằm chênh vênh bên vực sâu khoảng 10 m sau trận lũ quét. Gia đình bà Hòa đã dùng bạt phủ miệng vực, tránh đất trôi, sạt lở khi trời mưa.

Em Hồ Thị Ngọc Khánh ru em ngủ trên chiếc võng trong căn nhà bị lũ quét chỉ còn bộ khung gỗ, phía dưới là vực sâu.

"Giờ chuyển nhà đi thì chưa có nơi mới nên gia đình đành ở tạm. Tôi chỉ mong chính quyền sớm bố trí đất và hỗ trợ tiền để tái định cư", chị Hòa - mẹ của em Khánh nói và cho biết nếu trời mưa, cả gia đình sẽ sơ tán lên trự sở UBND xã.

Hơn 20 ngày nay, những hộ dân bị mất nhà đến trạm y tế xã tá túc. Lương thực, thực phẩm được chính quyền xã cấp phát từ nguồn tiếp tế bên ngoài. Bữa ăn có cơm, cá khô, rau xào và canh được soạn trên nền xi măng.

"Hai vợ chồng lên đây lập nghiệp 10 năm, có một đứa con. Chúng tôi đều công tác ở trạm y tế, chắt bóp xây được căn nhà thì bị lũ cuốn, giờ chỉ còn bộ quần áo mặc trên người", chị Nguyễn Thị Mai Ly (thứ 3 từ trái qua) kể.

Sau lũ, đường vào cụm trường Mầm non, Tiểu học, THCS xã Phước Thành sụt lún nghiêm trọng.

Căn phòng tập thể dành cho giáo viên tiểu học bị ngọn núi phía sau sạt xuống gây sập, bùn đất chất cao gần 2 m. Rất may khi thảm họa xảy ra, các giáo viên đã tháo chạy kịp.

Điểm trường mầm non Kim Thành Lộc hai tầng đang xây dựng bị lũ đánh bay một phần ở tầng dưới. "Lũ quét mang theo đá, cây gỗ chảy về rất mạnh nên móng, tường và trụ đều bị cuốn trôi", một người dân nói.

Chiều 18/11, khi lực lượng chức năng thông tuyến đường độc đạo đến xã Phước Thành - sau 22 ngày nơi đây bị cô lập, một doanh nghiệp đưa công nhân vào dọn dẹp kho xưởng. Lớp bùn đất tràn vào nơi này dày khoảng 50 cm.

Ông Nguyễn Quảng, Phó chủ tịch huyện Phước Sơn, cho biết sau bão và lũ quét, chính quyền tập trung khôi phục nhà hư hỏng nhẹ, đối với nhà hư hỏng nặng thì sử dụng vật liêụ tại chỗ và huyện cung cấp ống nước, bạt làm nhà tạm. "Sau khi ổn định đời sống nhân dân, huyện sẽ mời các nhà khoa học khảo sát, đánh giá một cách toàn diện, đảm bảo để xây dựng khu tái định cư mới với cơ sở vật chất đồng bộ", ông Quảng nói.

Đắc Thành