Không ít đấng mày râu thường than thở họ không thể hiểu phái đẹp nghĩ gì, rằng nàng quá khó đoán, sớm nắng chiều mưa. Vậy nên, những chiếc đồng hồ cho phụ nữ không nên dừng ở sự đơn giản, mà nên thể hiện sự phức tạp trời phú và vẻ quyến rũ khó lường.

Giới thiệu về bộ sưu tập mới, ông François-Henri Bennahmias, CEO Audemars Piguet từng nói:

Cùng với thành công ấn tượng của dáng vỏ Octagol (dòng Royal Oak), dáng vỏ Eclipse trong dòng Millenary mà Audemars Piguet giới thiệu từ năm 1995 cũng tạo nhiều dấu ấn.

Theo đại diện thương hiệu, tên gọi Millenary được đặt để kỷ niệm khi cả thế giới chuẩn bị bước vào thế kỉ mới. Ngày nay, Millenary là bộ sưu tập chủ yếu tập trung phục vụ phái đẹp. Dáng Eclipse hình quả trứng hiện không phổ biến, song là biểu tượng có chỗ đứng lịch sử cho những phụ nữ tinh tế, có vị thế và học thức cao, như Nữ hoàng xứ Naples (năm 1810).

Sự bo tròn, đường cong và hình thái mềm mại là chìa khoá thị giác gợi cho người đeo, người nhìn cảm nhận nhẹ nhàng về chiếc đồng hồ này.

Không vượt xa khuôn khổ của đồng hồ tròn, ít tính kỹ thuật hơn dáng chữ nhật hay vuông, đường kính 39,5mm của vỏ Eclipse trên Millenary đi cùng độ dày 10.9mm mang lại vẻ ngoài vừa vặn và thanh lịch khi kết hợp cùng các kỹ nghệ trang trí và khảm nạm đá quý.

Cỗ máy của chiếc đồng hồ dành cho phái đẹp không nhất thiết phải tuân theo những chuẩn mực thông thường. Những chiếc Audemars Piguet Millenary được trang bị cỗ máy 5201 lên cót bằng tay - điều mà số đông sẽ nghĩ là phù hợp với các quý ông tỉ mẩn. Đại diện thương hiệu cho biết, cỗ máy có khả năng dự trữ năng lượng 49 giờ, vừa đủ để không phải điều chỉnh nếu tháo đồng hồ ra nghỉ vào dịp cuối tuần.

Về mặt chức năng, chiếc đồng hồ chỉ giờ, phút và giây nhưng theo cách thể hiện mặt đồng hồ lệch tâm. Trong bộ vỏ eclipse, mặt đồng hồ chỉ giờ lệch sang hướng 3 giờ. Kế đó, mặt số phụ chỉ kim giây lệch tâm xuống hướng 7 giờ so với mặt số chính.

Thiết kế lệch tâm là dấu ấn của phong cách Neo-classical thời kì hưng thịnh thế kỉ XVIII. Tất cả chi tiết như viền mặt đồng hồ, một số cầu máy, kim đồng hồ đều chế tác bằng vàng.

Kiến trúc lệch tâm tạo ra một khoảng hở có chủ đích trên mặt đồng hồ, nhắc nhở người xem rằng đây là tác phẩm của thương hiệu gạo cội Audemars Piguet.

Phần còn lại của cỗ máy và toàn bộ phần lưng thiết kế mở, 3D với các chi tiết máy xếp tầng lớp có chiều sâu và khoang rỗng, hút ánh sáng ở các góc cạnh khác nhau, phô diễn độ hoàn thiện và tôn vinh bánh xe cân bằng.

Kiến trúc lệch tâm tạo ra một khoảng hở có chủ đích trên mặt đồng hồ, nhắc nhở người xem rằng đây là tác phẩm của thương hiệu gạo cội Audemars Piguet.

Phần còn lại của cỗ máy và toàn bộ phần lưng thiết kế mở, 3D với các chi tiết máy xếp tầng lớp có chiều sâu và khoang rỗng, hút ánh sáng ở các góc cạnh khác nhau, phô diễn độ hoàn thiện và tôn vinh bánh xe cân bằng.

Bánh xe cân bằng không phải là chức năng phức tạp, song đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của những chiếc đồng hồ đeo tay. Một chiếc đồng hồ có thể không có Tourbillon, nhưng không thể không có bánh xe cân bằng. Mỗi nhịp quay của bánh xe cân bằng truyền động, đưa kim đồng hồ nhích lên phía trước, đó là tiếng tích trong đồng hồ.

Sự cân bằng giữa khối lượng bánh xe và độ đàn hồi lò xo giúp thời gian giữa mỗi lần tích không đổi, đảm bảo sự đếm giờ chính xác của đồng hồ. Ra đời từ thế kỉ XIV, tồn tại trong thời kì nở rộ của đồng hồ cơ, qua cơn khủng hoảng quartz đến ngày nay, mọi chiếc đồng hồ đeo tay đều sử dụng các dạng bánh xe cân bằng khác nhau.

Lựa chọn tôn vinh bánh xe cân bằng trong một thiết kế dành cho phái đẹp là một quyết định khác biệt. Đại diện Audemars Piquet cho rằng: “Một nửa thế giới giữ vai trò quan trọng trong điều hoà nhịp sống mỗi gia đình, đảm nhiệm vai trò giản dị nhưng cần mẫn, không thể thay thế được, tương tự như vai trò của những bánh xe cân bằng không hề màu mè nhưng lại không thể thiếu trong đồng hồ đeo tay”. Tổng cộng cỗ máy được tạo thành từ 157 chi tiết, dung động ở tần số 3Hz.

Những thợ kim hoàn Ba Lan sáng tạo ra cách dệt dây đeo bằng kim loại quý đặc trưng cạnh tranh với kiểu Milan, sử dụng những sợi vàng nhỏ đan cài thành một dải dài mượt mà. Đây là kỹ nghệ có từ thời trung cổ, thường dùng để dệt áo giáp lưới cho các kị sĩ. Toàn bộ quá trình chế tác từ sợi vàng tới đan và viền đều thực hiện thủ công.

Điều khác biệt nhất giữa kỹ nghệ Ba Lan và Milan là múi đan. Nếu người Milan đan các mũi cùng hướng thì người Balan đan nghịch hướng, mang tới độ phức tạp cao hơn. Kỹ nghệ dệt dây đeo Ba Lan đem đến cho chủ nhân trải nghiệm độc đáo, đó là bộ dây đeo đổ mượt mà và ôm bám lấy cổ tay một cách nhẹ nhàng. Tuy nhiên, tính chất sản xuất thủ công cũng là trở ngại hạn chế sản xuất số lượng lớn sản phẩm.

Bộ sưu tập Millenary sở hữu nhiều phiên bản với sự kết hợp các nghệ thuật trang trí và nạm đá quý khác nhau. Và tất nhiên không thể không nhắc tới bề mặt vàng Frosted mà Audemars Piguet và nghệ nhân kim hoàn Carolina Bucci nghiên cứu dựa trên di sản hàng trăm năm của kỹ nghệ Florentine, nước Italy. Về cơ bản, người nghệ nhân sử dụng búa với lực đập đều tay và mũi kim kim cương siêu nhỏ tạo lên hàng ngàn vết lõm trên bề mặt vàng trắng hoặc vàng vàng, tạo thành một diện mạo khúc xạ ánh sáng tuyệt đẹp, như hàng trăm viên kim cương li ti kết lại với nhau. Ngoài vẻ đẹp khó rời mắt và khác biệt, vàng Frosted còn giúp chống trày xước tốt.

Các mặt chỉ giờ và giây đều viền bằng vàng và nạm đá quý, ngọc trai, opal, aventurine hoặc kim cương. Aventurine lấp lánh như bầu trời sao, tôn vinh sự nổi bật của các núm chỉ giờ và kim đồng hồ bằng vàng, hoà quyện với vẻ đẹp tựa sương tuyết dưới ánh trăng của bộ vỏ đồng hồ vàng trắng được xử lý bằng kỹ nghệ Florentine.

Opal – “tắc kè hoa” của các loài đá quý với sự đa diện, màu lấp lánh, ánh kim tự nhiên bắt sang từ các góc độ khác nhau, ton sur ton với diện mạo như một dải ngân hà của bộ vỏ vàng hồng. Ngoài ra, ngọc trai nạm trên mặt đồng hồ cũng là lựa chọn kinh điển. Millenary có phiên bản nạm kim cương trên các mặt số chỉ giờ và viền bezel. Tổng cộng, 116 viên cắt gọn khéo léo với các kích cỡ khác nhau, vừa vặn với tiết diện thanh mảnh của đồng hồ. Điểm chốt cuối cùng là phần núm crown - nơi các nữ chủ nhân tương tác thường xuyên mỗi khi lên dây cót được nạm đá quý kiểu Cabochon từ sapphire hồng, sapphire xanh, sapphire trong suốt.

Cabochon là kỹ nghệ kim hoàn có nguồn gốc từ Pháp, dùng để dánh bóng các loại đá quý theo dáng vòm, trái ngược với việc tạo đường cắt, phổ biến nhất là dáng eclipse, tương đồng với dáng vỏ của Millenary.

Kỹ nghệ này phù hợp với những loại đá có sự khúc xạ ánh sáng như kiểu mắt mèo, nếu dùng kiểu cắt tạo cạnh sẽ không thấy hết được vẻ đẹp, phổ biến nhất là dùng để chế tác các loại đá màu. Độ cứng của đá là trở ngại, nghệ nhân phải sử dụng lưỡi bào bằng kim cương để tạo hình viên đá, sau đó dùng bánh răng có chi tiết kim cương để mài giũa. Các công đoạn tiếp theo gồm dopping, sanding và cuối cùng là đánh bóng đều thực hiện thủ công.

Đeo đồng hồ ví như cuộc phiêu lưu cảm giác: trọng lượng của vàng trên cổ tay bạn, kết cấu sần sùi của vàng tuyết tương phản với độ mịn của satin trên chi tiết máy, bracelet vàng đan lưới bóng loáng. Một cách tự nhiên cảnh tượng thị giác của chuyển động được tăng cường với sự mờ ảo giác của mặt số đá quý. Đó là cảm giác của những quý cô Audemars Piguet Millenary!