Thứ hai, 23/9/2024
Thứ ba, 10/11/2020, 12:30 (GMT+7)

Áo dài đa phong cách trong triển lãm của Thủy Nguyễn

Áo dài chiếm số lượng áp đảo trong triển lãm đánh dấu chín năm làm thời trang của nhà thiết kế Thủy Nguyễn.

Gian phòng đầu tiên của triển lãm trưng bày ba tác phẩm thuộc chủ đề Áo dài: Xưa đến ngày sau. Từ trái sang: Một thiết kế biến tấu từ áo dài nằm trong bộ sưu tập Thu Đông 2019 của nhà mốt Jil Sander được Thủy Nguyễn sưu tầm, sa kép mùa xuân - hạ do nghệ nhân Vũ Văn Giỏi phục dựng từ cổ phục triều Nguyễn (2017) và áo dài lụa chiffon trong bộ sưu tập năm 2016 của Thủy Nguyễn.

Những mẫu áo dài có điểm chung ở cách chơi màu, pha trộn vải vóc ngẫu hứng.

Giám tuyển người Australia - Dolla Merrillees - chọn tác phẩm ở triển lãm. "Nghệ sĩ có xu hướng trưng bày những gì lộng lẫy, cầu kỳ nhất. Nhưng giám tuyển có cái nhìn khách quan hơn, không ôm đồm mà chắt lọc những đặc tính nổi bật trong thiết kế của tôi", Thủy Nguyễn nói.

Lấy cảm hứng từ vở cải lương Mỵ Châu, Thủy Nguyễn sắp đặt sân khấu phong cách tuồng cổ để trưng bày hai mẫu áo dài thêu nổi trên vải phi thô trong bộ sưu tập năm 2019.

Bộ trang phục của nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga (Thanh Hằng thủ vai), trong phim Quỳnh hoa nhất dạ, bị nhận xét giống đồ triều Thanh (Trung Quốc). Nhà thiết kế cho biết không trốn tránh những tranh cãi mà sẵn sàng lắng nghe khán giả để sửa chữa, rút kinh nghiệm. Việc chị trưng bày bộ trang phục này ở triển lãm cũng thể hiện mục đích đón nhận thêm các góp ý.

Các bộ sưu tập trong chín năm làm nghề của chị được sắp đặt, dàn cảnh công phu trong những không gian giao thoa giữa văn hóa truyền thống và tinh thần đương đại.

Nhà thiết kế thích nhất gian phòng có tên Ở trọ trần gian. Theo chị, cái tên này ý nghĩa khi đặt trong bối cảnh nhiều nỗi buồn cùng xảy ra trong năm nay như dịch bệnh, thiên tai...

Góc trưng bày mẫu áo dài hoa văn gạch bông trong phim Cô Ba Sài Gòn. Êkíp hàng chục người mất một tháng hoàn thiện 300 bộ áo dài, Âu phục nhiều kiểu dáng, chất liệu trong phim ra rạp năm 2017 của Ngô Thanh Vân.

Triển lãm sử dụng nghệ thuật ánh sáng, màu sắc, sắp xếp bố cục tạo hiệu ứng thị giác trên từng không gian.

Ở gian phòng chủ đề Phố phố phường phường nằm trên tầng một, một góc Hà Nội được tái hiện với những thiết kế in hình các địa điểm quen thuộc như cầu Long Biên, đường tàu... (bộ sưu tập năm 2016, 2018).

Gian phòng cuối cùng là Đong đầy ký ức, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật và vật phẩm được chị sáng tác hoặc sưu tầm từ bé. Trong đó có những bức vẽ tặng bạn bè, người thân của chị; búp bê được bố mẹ đem từ Nga về; bộ áo dài nữ sinh có chữ ký của tập thể lớp chị hay bộ váy trắng in những nét thư tay nguệch ngoạc con gái gửi tặng mẹ.

Một góc làm việc tại nhà của Thủy Nguyễn (trái) và bộ váy chị thực hiện cho Hoàng Thùy Linh trong MV Để Mị nói cho mà nghe.

Triển lãm mang tên Mộng bình thường vì mỗi bộ sưu tập, tác phẩm đều gắn liền với cuộc sống thường nhật, kỷ niệm của chủ nhân... Nhà thiết kế cho biết không đợi kỷ niệm 10 năm vào nghề mới làm triển lãm, vì với chị, chín năm là hành trình tròn vẹn, đủ đầy chất liệu.

Triển lãm kéo dài đến ngày 6/2 tại trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, quận 2, TP HCM.

Vân An (ảnh: T.D.H)