Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 31/5/2023, 10:57 (GMT+7)

7 yếu tố có thể định đoạt chung kết Europa League

HungaryKinh nghiệm của Sevilla hoặc bản lĩnh của HLV Jose Mourinho... đều có thể tác động trực tiếp tới trận chung kết Europa League tối 31/5 tại Budapest, Hungary.

Sevilla học được cách đối đầu với các CLB Italy: Ở bán kết, Sevilla cho thấy họ có đủ công cụ để bẻ gãy lối chơi lùi của Juventus. Sau khi đội bóng Italy dẫn trước và lùi xuống, Sevilla phản ứng hiệu quả bằng cách kiểm soát bóng rộng, di chuyển, phối hợp tạo khoảng trống, rồi đưa bóng vào vòng cấm. Nếu Roma cũng chơi lùi - một phong cách quen thuộc của Mourinho, đó có thể là một dấu hiệu tích cực cho đội bóng Tây Ban Nha.

Bí quyết Europa League của Sevilla: Sevilla thành công nhất lịch sử UEFA Cup/Europa League. Họ sở hữu sáu danh hiệu, nhiều gấp đôi thành tích của bốn đội xếp thứ hai: Inter, Juventus, Liverpool và Atletico.

Theo trang web của UEFA, tại Europa League, các cầu thủ Sevilla biết phải làm gì để thắng. Họ đã thể hiện điều đó khi gặp Man Utd ở tứ kết và Juventus ở bán kết. Ivan Rakitic và Jesus Navas là hai cầu thủ thể hiện tốt nhất. Tiền vệ 35 tuổi điều khiển lối chơi ở hàng tiền vệ, khiến Man Utd và Juventus không thể tấn công. Còn hậu vệ cánh 37 tuổi liên tục di chuyển, làm xáo trộn cả ba tuyến của đối thủ.

Ảnh hưởng của HLV Jose Luis Mendilibar: Hơn hai tháng trước, không ai có thể tưởng tượng Sevilla sẽ vào chung kết Europa League. Sau khi thay Jorge Sampaoli hôm 21/3, Mendilibar đã làm đảo lộn tất cả. Từ chỗ phải chạy đua trụ hạng tại La Liga, Sevilla nhanh chóng tìm lại phong độ và sự tự tin. Trong 15 trận gần nhất, họ thắng tám, hòa năm và chỉ thua hai. Họ không chỉ trụ hạng sớm, mà còn vào chung kết Europa League và có cơ hội dự Champions League mùa sau.

Sự vắng mặt của Marcos Acuna: Phút 115 trận bán kết lượt về, Acuna phải nhận thẻ vàng thứ hai. Hậu vệ trái người Argentina sẽ phải thực hiện án treo giò trong trận chung kết. Theo HLV Mendilibar, Acuna là cầu thủ có thể chơi cho bất kỳ CLB nào. Nhà vô địch World Cup 2022 sở hữu lối chơi công thủ toàn diện và số lần tạt bóng nhiều thứ hai tại Sevilla, chỉ kém Jesus Navas. "Thật đáng buồn khi không có Acuna trong trận chung kết", Mendilibar than phiền.

Hàng thủ chắc chắn của Roma: Hàng thủ là điểm mạnh nhất của Roma. Đội bóng của HLV Jose Mourinho giữ sạch lưới năm trong tám trận vòng loại trực tiếp. Hai đối thủ mạnh, Leverkusen và Sociedad đều không thể ghi bàn vào lưới Roma. Bên cạnh tài chỉ huy của Gianluca Mancini, hàng thủ Roma còn có sự trở lại của Chris Smalling sau chấn thương và phong độ ổn định của thủ môn Rui Patricio. Thủ môn người Bồ Đào Nha là cầu thủ thi đấu nhiều nhất trong kỷ nguyên Europa League.

Tài năng của HLV Roma, Jose Mourinho: Nếu như kinh nghiệm là ưu điểm của Sevilla, thì Mourinho là chỗ dựa của Roma. "Người Đặc Biệt" đang chuẩn bị cho trận chung kết Cup châu Âu thứ sáu trong sự nghiệp. Năm trận trước, ông toàn thắng: chung kết UEFA Cup 2003, Champions League 2004, Champions League 2010, Europa League 2017 và Conference League 2022. Qua trận chung kết Conference League 2022, Mourinho đã cho cả thế giới thấy cách ông truyền niềm tin cho Roma như thế nào. Đội bóng Italy một lần nữa có thể tin tưởng vào kế hoạch trận đấu được phác thảo tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Khó khăn trên hàng công Roma: Việc thiếu tiền đạo ghi bàn đang trở thành vấn đề chính của Roma. Paulo Dybala không thể đá chung kết do chấn thương. Tammy Abraham chưa tìm lại phong độ tốt nhất. Sau 27 bàn mùa trước, tiền đạo người Anh chỉ ghi chín bàn mùa này, gồm một bàn ở Europa League. Andrea Belotti góp ba bàn ở Europa League, nhưng chưa ghi bàn nào trong 30 trận Serie A cho Roma.

Ngọc Tuấn (theo UEFA.com)
Ảnh: Reuters, AP, Youtube