Đêm 29/10, hơn 150 người chết sau thảm kịch giẫm đạp tại khu trung tâm quận Itaewon, thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Ước tính hơn 100.000 người có mặt tại khu vực, dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy, vấp ngã đã dẫn đến tắc nghẽn và giẫm đạp.

Để gia tăng khả năng sống sót trong những sự cố tương tự, Cục Cảnh sát Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) khuyến cáo độc giả nên nắm vững 7 kỹ năng sau:

1. Bình tĩnh không hoảng loạn

Đây là điều đầu tiên và tối quan trọng. Chìa khóa để sống sót ở bất kỳ thảm hoạ nào sẽ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào khả năng kiểm soát sự hoảng loạn cá nhân, khả năng đánh giá tình hình và hành động ngay lập tức. Nếu bạn hoảng sợ nhịp tim sẽ tăng cao, bồn chồn, lo lắng, hơi thở ngắn gấp gáp. Nhiều người còn bị giãn đồng tử, tỷ lệ bị thương hoặc tử vong tăng đáng kể.

2. Quan sát

Việc đầu tiên khi đến khu vực có đám đông, bạn cần quan sát, lưu ý tất cả các lối thoát ở địa điểm ngay khi đến nơi. Làm quen với môi trường xung quanh và xác định các lối ra cụ thể.

Bạn cần nhận biết địa hình đang đứng và nhận biết bầu không khí chung của sự kiện, cảnh hỗn loạn thường có thể được dự báo trước. Nếu bắt đầu cảm thấy không thoải mái, nên xem xét rời ngay khỏi đó.

Phố đi bộ Bùi Viện, TP HCM trong đêm Giáng sinh năm 2018. Ảnh: Hữu Khoa

Phố đi bộ Bùi Viện, TP HCM trong đêm Giáng sinh năm 2018. Ảnh: Hữu Khoa

3. Xác định lối và đường thoát nạn

Bất cứ khi nào bước vào một sự kiện, điều đầu tiên bạn nên làm là quan sát lối thoát nạn, lối ra. Có lối thoát hiểm nào không? Cửa có bị khóa không? Cửa sổ chấn song sắt hay kính? Nếu trong khu vực thì có điểm nào cao không? Có cách gì trèo lên để thoát hiểm không?

4. Xác định chỗ thoát hiểm/ điểm cao

Một bức tường gạch có thể ngăn được đạn và có thể nhảy lên đứng trong trường hợp bị đám đông chèn ép. Một cái cây, bệ cửa sổ, ban công tầng thấp cũng là một điểm cao tốt để nhảy lên quan sát và trú ẩn an toàn

5. Khoanh hai tay trước ngực

Nếu bị chèn ép trong đám đông, bạn nên để hai tay trước ngực để bảo vệ phổi và lồng ngực. Nếu có bị ngã cũng nên cuộn người lại như thai nhi nằm trong bụng mẹ, tránh nằm sấp hoặc ngửa có thể bị dẫm đạp nát lồng ngực.

6. Phương thức di chuyển

Di chuyển thuận chiều "xuôi theo dòng người", cùng theo đám đông, tuyệt đối không "ngược dòng" hoặc di chuyển theo hướng chéo thuận chiều, càng ra được ngoài "rìa" đám đông càng tốt.

7. Quần áo, giầy dép, nước, điện thoại thông minh

Việc mặc gì, mang gì theo cũng giúp bạn cơ hội sống sót. Nên đi giày thể thao đế thấp, năng động, để có thể di chuyển, chạy khi cần.

Đi chơi nên uống nhiều nước, càng vào chỗ đông người, càng nên bảo đảm cơ thể không mất nước. Thực tế việc cơ thể mất nước có thể làm cho não hoạt động kém hơn, máu đặc hơn và khả năng ngất xỉu cao hơn.

Nên tận dụng triệt để các tính năng của điện thoại thông minh. Khi đi sự kiện nên kiểm tra điện thoại có đầy pin không vì khi cần thiết có thể dùng làm đèn pin, có thể gọi điện, nhắn tin, gửi thông tin vị trí để được lực lượng cứu nạn, cứu hộ hỗ trợ.

Hải Thư