Câu chuyện của Peugeot bắt đầu
tại một thị trấn nhỏ miền Đông nước Pháp,
nơi giao thoa giữa thời trang Pháp, kỹ thuật Đức
và tính chính xác của người Thụy Sĩ.

Nhà quý tộc Pháp Jean-Pierre Peugeot đã lấy tên gia tộc của mình để đặt cho công ty đầu tiên ra đời năm 1810, nhà máy sản xuất chính đặt tại Sochaux (Pháp), vùng đất tiếp giáp với Đức và Thụy Sĩ. Vị trí địa lý độc đáo của thị trấn miền Đông nước Pháp này giúp công ty của gia tộc Peugeot thừa hưởng được nét thời trang đậm chất Pháp, kỹ thuật cơ khí của người Đức và tính chính xác của người Thụy Sĩ.

Sản phẩm đầu tiên ra đời của Peugeot không phải là ôtô mà là các thiết bị cơ khí, máy xay cà phê, lưỡi cưa và xe đạp… những thứ vốn đang thịnh hành khắp châu Âu. Đây là nền tảng giúp Peugeot chuyển hướng sang làm ôtô năm 1889, với người sáng lập là Armand Peugeot, cháu nội của Jean-Pierre Peugeot.

Nhà sáng lập này đã sớm tìm cách thúc đẩy một cuộc cách mạng về phương tiện giao thông thời bấy giờ. Bắt đầu từ xe đạp, rồi đến ôtô, Armand được mô tả là người bị mê hoặc bất cứ thứ gì đặt trên những chiếc bánh xe. Ông nổi tiếng với câu nói “Không có gì đáng sợ. Chỉ niềm tin là đủ” và chiếc ôtô ba bánh đầu tiên của Peugeot ra đời với động cơ chạy bằng hơi nước năm 1889.

Hợp tác với chuyên gia động cơ hơi nước Léon Serpollet, chiếc Type 1 được giới thiệu tại Hội chợ Quốc tế Paris năm 1880, dịp kỷ niệm tròn 100 năm Cách mạng Pháp. Một năm sau, chiếc xe hơi với động cơ đốt trong đầu tiên của hãng Pháp ra đời.

Họ cùng từ bỏ động cơ hơi nước để tiến tới động cơ dùng xăng, tạo ra Type 2 và Type 3, những chiếc ôtô bốn bánh đầu tiên của Peugeot với động cơ Daimler. Đây là những di sản đầu tiên giúp các mẫu xe gắn logo đầu sư tử thực sự lăn bánh trên khắp các nẻo đường tại châu Âu.

Năm 1929, Peugeot công bố chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên, mẫu 201, sử dụng hệ thống tên ba chữ số được duy trì đến hiện tại. Với việc đánh số 0 ở giữa tên gọi các mẫu xe, Peugeot chính thức bước từ quy mô doanh nghiệp nhỏ sang sản xuất xe hàng loạt. Mẫu 201 thời đó được hãng này mô tả thành công rực rỡ, là chất xúc tác cho những mẫu xe ra đời sau này của hãng.

Lần lượt, 301 ra đời năm 1932, 401 và 601 ra đời năm 1943 khiến tên tuổi của Peugeot nổi danh trên thế giới. Hãng Pháp xác lập những kỷ lục về doanh số bắt đầu từ dòng xe 205 với hơn 5 triệu xe bán ra. Dòng xe 206 thay thế tiếp tục phá kỷ lục với hơn 6,5 triệu chiếc được sản xuất. Sau đó, Peugeot 207 ra mắt năm 2006 trở thành mẫu xe bán chạy nhất châu Âu. Dòng 208 ra mắt năm 2012 hiện đang là một trong những mẫu xe bán chạy hàng đầu của hãng sư tử Pháp...

Điều gì khiến hãng xe ra đời cách đây hơn 2 thế kỷ vẫn chiếm được cảm xúc người dùng hiện đại ngày nay? Đây là câu hỏi đầy thách thức cho mọi thương hiệu xe có lịch sử lâu đời. Trân trọng hoài niệm xưa cũ hay cấp tiến, lột bỏ quá khứ? Ở Peugeot, hãng Pháp chọn cách kết hợp cả hai yếu tố trên, trân quý giá trị lịch sử và xây dựng hình ảnh mới nhằm chạm đến mọi giác quan người dùng. Ngôn ngữ thiết kế Peugeot New i-Cockpit ra đời.

Sự năng động và tinh thần sáng tạo được dòng họ Peugeot thổi vào những chiếc 201 đầu tiên hơn 100 năm trước, đến nay vẫn được đội ngũ kế thừa thể hiện trong những mẫu SUV 3008 hay 5008 mang triết lý i-Cockpit tương lai. Đóng góp vào sự thành công này là vai trò của Gilles Vidal, Giám đốc Thiết kế của hãng từ năm 2010.

“Khi nhìn xe của Peugeot ở khoảng cách 100 m, thiết kế trông đơn giản và rất tự nhiên. Khi khoảng cách còn 10 m, bạn nhìn thấy nhiều chi tiết hơn, luồng nhận thức thứ hai sẽ hình thành. Khi sát cạnh chiếc xe, những chi tiết công nghệ cao trong hốc đèn chiếu sáng sẽ hiện rõ, khiến bạn ấn tượng”, Gilles Vidal nói.

Ngôn ngữ thiết kế New i-Cockpit trong khoang lái của sư tử Pháp giới thiệu lần đầu tiên trên hai mẫu xe SUV Peugeot 3008 và 5008. Từ đó, ngôn ngữ này được nâng cấp, dần trở thành đặc trưng giúp Peugeot vượt khỏi hình ảnh là hãng xe phổ thông. Cộng hưởng với thiết kế đậm tính công thái học (Ergonomics) hứa hẹn giúp khách hàng luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu và nhẹ nhàng.

Năm 2017, ngôn ngữ thiết kế New i-Cockpit của Peugeot nhận giải thưởng Red Dot Design danh giá của ngành ôtô thế giới. Đây là yếu tố giúp hãng xe Pháp tạo đột phá về doanh số cho các dòng xe thế hệ mới, từ sedan 508 cho đến bộ đôi SUV 5008 và 3008 ở hiện tại.

Theo Automotive News, bộ đôi SUV này giúp hãng tăng trưởng doanh số 10% trên toàn cầu năm 2017. Peugeot bán ra 259.300 chiếc 3008 trong năm 2017, trong khi đó phiên bản 7 chỗ 5008 cũng tiêu thụ hơn 85.900 chiếc từ khi ra mắt đến đầu năm 2018. Bộ đôi này cũng ghi dấu ấn bằng nhiều giải thưởng như dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu đáng tin cậy từ J.D.Power, xe tốt nhất năm 2017... Đây là hai mẫu xe châu Âu trong phân khúc được nhiều khách Việt tin dùng, tạo ra cộng đồng người sở hữu, yêu thích sản phẩm mang logo hình sư tử Pháp.

Tại Việt Nam, bộ đôi này nhanh chóng đạt doanh số hơn 8.000 xe kể từ khi ra mắt thị trường vào tháng 12/2017 đến nay, dẫn đầu phân khúc SUV châu Âu tại thị trường trong nước.

Đến nay, tầm nhìn của nhà sáng lập Armand Peugeot và thành công trong quá khứ là nền tảng quan trọng giúp “tiếng gầm” của sư tử Pháp vang tới 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Nội dung: Tuấn Vũ
Thiết kế: Đức Việt
Kỹ thuật: Thái Hồ