Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ bảy, 30/12/2023, 16:38 (GMT+7)

15 HLV gây ấn tượng nhất nửa đầu mùa 2023-2024

ĐứcXabi Alonso, Unai Emery và Michel gây ấn tượng mạnh hơn Pep Guardiola và Jurgen Klopp trong nửa đầu mùa giải bóng đá châu Âu 2023-2024.

15. Pep Guardiola (Man City). Sau cú ăn ba mùa 2022-2023, Guardiola vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Nửa đầu mùa 2023-2024, ông giành thêm Siêu Cup châu Âu, FIFA Club World Cup, và thắng cả sáu trận vòng bảng Champions League.

Man City đang xếp thứ tư Ngoại hạng Anh với 37 điểm sau 18 trận, nhưng chỉ kém đội dẫn đầu Liverpool năm điểm và chơi ít hơn một trận. Trong giai đoạn còn lại, đội bóng của Guardiola vẫn là mục tiêu phải đánh bại của các ứng cử viên khác.

14. Imanol Alguacil (Sociedad). Sau khi đưa Sociedad vào Top 4 La Liga mùa trước, Alguacil tiếp tục gặt hái thành công. Đội bóng của ông không chỉ vượt qua vòng bảng Champions League, mà còn xếp trên đương kim á quân Inter.

Việc Sociedad chỉ để lọt lưới hai bàn ở bảng D, kỷ lục phòng ngự của Champions League, cho thấy Alguacil tổ chức đội bóng tốt thế nào. Sociedad đang gặp khó tại La Liga, khi xếp thứ sáu với 31 điểm, kém top 4 tới bảy điểm. Tuy nhiên, đội bóng của Alguacil được kỳ vọng chiến đấu đến những vòng cuối.

13. Diego Simeone (Atletico Madrid). Atletico đang có một mùa Champions League ấn tượng. Sau khi Simeone chuyển sang lối chơi thiên về tấn công, đội bóng thành Madrid ghi 17 bàn trong sáu trận bảng E, thành tích tốt thứ hai vòng bảng. Sau hai lần vào chung kết, Simeone đang rất muốn đổi màu huy chương.

Ở La Liga, Atletico đang xếp thứ ba với 38 điểm, chỉ sau Real Madrid và Girona. Đương kim vô địch Barca cũng có 38 điểm, nhưng xếp thứ tư do kém hiệu số.

12. Peter Bosz (PSV). Tiếp quản vị trí của Ruud Van Nistelrooy, người giúp PSV giành Cup Hà Lan, Siêu Cup Hà Lan và về thứ hai giải vô địch Hà Lan mùa trước, Bosz đã đưa đội bóng lên một tầm cao mới. PSV thắng cả 16 trận đầu mùa giải vô địch Hà Lan, và hơn đương kim vô địch Feyenoord 10 điểm. Đội bóng của Bosz cũng giành Siêu Cup Hà Lan, khi thắng Feyenoord 1-0.

Trên đấu trường Champions League, sau khi vượt qua hai vòng loại, PSV xếp thứ hai bảng B và giành vé vào vòng 1/8. Họ chỉ thua một trận trước Arsenal, trước khi thắng hai và hòa ba trận còn lại. Ở vòng 1/8, PSV sẽ gặp Dortmund.

11. Carlo Ancelotti (Real Madrid). Việc giành Cup Nhà vua mùa trước không thể bù đắp cho Real, đội xếp sau Barca ở La Liga và thua Man City 1-5 chung cuộc ở bán kết Champions League. Tuy nhiên, người ta chưa bao giờ nghi ngờ về vị trí của Ancelotti.

Nhờ khả năng quản lý khôn ngoan của ông, Real đã phục hồi mạnh mẽ. Đội bóng áo trắng toàn thắng ở vòng bảng Champions League mùa này, và trở lại dẫn đầu La Liga. Ancelotti cũng đạt thành công mới khi đưa tân binh Jude Bellingham trở thành một biểu tượng của Real và La Liga. Trong 21 trận đầu mùa, tiền vệ 20 tuổi người Anh ghi được 17 bàn.

10. Mikel Arteta (Arsenal). Sau khi về thứ hai Ngoại hạng Anh mùa trước, Arteta tiếp tục giúp Arsenal theo đuổi các danh hiệu. Hồi tháng 8, Arsenal thắng Man City 4-1 trong loạt luân lưu trận tranh Siêu Cup Anh, đồng thời khiến đối thủ không thể hoàn thành cú ăn sáu năm 2023.

"Pháo thủ" cũng chơi tốt ở Ngoại hạng Anh, khi xếp thứ hai sau 19 trận, và dẫn đầu bảng B Champions League. Bên cạnh thành tích tập thể, Arteta còn giúp hai tân binh Declan Rice và Kai Havertz hòa nhập thành công. Dưới sự dẫn dắt của ông, Arsenal luôn chơi thứ bóng đá linh hoạt, đẹp mắt, và khôi phục các tiêu chuẩn cao có từ thời Arsene Wenger.

9. Francesco Farioli (Nice). Farioli là lựa chọn bất ngờ để thay Didier Digard hồi hè, nhưng bước đi này là một sự đột phá. Trợ lý cũ của Roberto De Zerbi, HLV đang nổi như cồn tại Ngoại hạng Anh, đã đưa Nice từ vị trí thứ chín lên thứ hai Ligue 1. Họ hiện có 35 điểm sau 17 trận, chỉ kém đương kim vô địch PSG năm điểm. Nice từng đánh bại PSG hồi tháng 9 và giành ba điểm trên sân của một đối thủ cạnh tranh khác, Monaco.

Đội bóng của tỷ phú Jim Ratcliffe đang phòng ngự hiệu quả nhất bóng đá Pháp. Nếu có thể ký thêm một hoặc hai bản hợp đồng trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, họ hoàn toàn có khả năng gây bất ngờ.

8. Jurgen Klopp (Liverpool). Liverpool từng là đối thủ cạnh tranh xứng tầm với Man City suốt năm năm, trước khi rơi xuống thứ năm Ngoại hạng Anh mùa trước. Sau cú sốc, Klopp đã xây dựng lại đội bóng một cách hoàn hảo.

Ban đầu, ông làm mới hàng tiền vệ bằng ba tân binh Dominik Szoboszlai, Alexis Mac Allister và Ryan Gravenberch. Sau đó, ông tiếp tục cải thiện đẳng cấp của Darwin Nunez và Cody Gakpo, bên cạnh việc khôi phục phong độ cho Mohamed Salah, Virgil Van Dijk và Alisson. Liverpool đang dẫn đầu Ngoại hạng Anh sau 19 vòng, vào bán kết Cup Liên đoàn và vòng 1/8 Europa League. Theo trang Goal, điều đáng sợ ở Liverpool là phong độ hiện nay chưa phải tốt nhất. Họ có thể chơi hay hơn nữa khi hiểu nhau hơn và hướng đến các danh hiệu.

7. Sebastian Hoeness (Stuttgart). Khi Hoeness tiếp quản vị trí của Bruno Labbadia hồi tháng 4/2023, Stuttgart đang đứng cuối Bundesliga và kém nhóm an toàn năm điểm. Ngay sau đó, cựu HLV của đội trẻ Bayern đã làm nên một phép màu: đưa Stuttgart lên thứ 16 và thắng Hamburg 6-1 trong trận tranh vé trụ hạng. Đến mùa này, ông tiếp tục thuyết phục CĐV khi đưa đội bóng lên thứ ba.

Hoeness thường áp đảo đối thủ bằng đội hình 3-3-4. Ông cũng chú trọng vào việc bơm bóng cho Serhou Guirassy, tiền đạo tân binh ghi 17 bàn sau 14 trận Bundesliga. Harry Kane là cầu thủ duy nhất đạt thành tích tốt hơn, với 21 bàn sau 15 trận. Theo Goal, Stuttgart có thể không đủ sức mạnh chiều sâu để cạnh tranh chức vô địch Bundesliga với Leverkusen và Bayern, nhưng đủ khả năng mơ về suất dự Champions League.

6. Simone Inzaghi (Inter). Trong hai năm rưỡi dẫn dắt Inter, với bốn danh hiệu và vị trí á quân Champions League 2023, Inzaghi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mùa này, ưu tiên của ông là chức vô địch Serie A, và điều đó đang được đình hình với vị trị dẫn đầu sau 18 trận. Inter cũng gây ấn tượng với các trận thắng Milan 5-1 và đương kim vô địch Napoli 3-0.

Theo Goal, Inzaghi biết cách giảm thiểu rủi ro và kết liễu đối thủ đúng lúc. Đó là lý do khiến Inter một lần nữa trở thành ứng cử viên vô địch Champions League, dù chỉ xếp thứ hai bảng D. Ở vòng 1/8, Inter sẽ gặp Atletico Madrid.

5. Ange Postecoglou (Tottenham). Tottenham đã trải qua một giai đoạn khốn khổ sau khi sa thải Mauricio Pochettino năm 2019. Các HLV Jose Mourinho, Nuno Espirito Santo và Antonio Conte đều không thể giúp "Gà trống" thi đấu tốt hơn. Tuy nhiên, mọi chuyện đang thay đổi với HLV ít danh tiếng Ange Postecoglou.

Nhà cầm quân người Australia vực dậy đội bóng bằng hệ thống gây áp lực cao cho phép các cầu thủ bóp nghẹt đối phương và gây tổn thương tối đa ở một phần ba cuối sân. Postecoglou cũng khuyến khích các cầu thủ tự do thể hiện bản thân, điều giúp Son Heung-min và tân binh James Maddison phát triển mạnh mẽ. Theo Goal, rất ít đội có thể đối phó với năng lượng của Tottenham trong quá trình chuyển đổi trạng thái. Cuộc khủng hoảng chấn thương không đúng lúc đã ngăn đà tiến của Tottenham trước kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, họ đã thích nghi một cách nhanh chóng để tiếp tục cạnh tranh suất dự Champions League.

4. Thiago Motta (Bologna). Sau khi đưa Bologna về thứ chín Serie A mùa trước, Motta không được kỳ vọng đạt thành tích tốt hơn. Tuy nhiên, cựu cầu thủ từng giành hai Champions League với Barca và Inter đang làm ngạc nhiên tất cả. Bologna hiện xếp thứ năm với 31 điểm sau 17 trận, chỉ kém đội xếp thứ tư Fiorentina hai điểm và chơi ít hơn một trận. Đây là số điểm tốt nhất của Bologna kể từ năm 1994.

Motta thường cho hàng tiền vệ dồn lại, tạo khoảng trống cho các hậu vệ cánh xông lên tấn công, nhưng cũng biết cách điều chỉnh chiến thuật tùy theo đối thủ. Ông cũng biến những cầu thủ ít tên tuổi thành ngôi sao, như Lewis Ferguson, Joshua Zirkzee, Sam Beukema, hay Riccardo Califiori. Khi hợp đồng hết hạn vào hè tới, thách thức lớn nhất đối với Bologna là giữ chân Motta khỏi sự nhòm ngó của các ông lớn.

3. Michel (Girona). Việc chung chủ với Man City là một ưu thế của Girona, nhưng không thể phủ nhận công sức của HLV Michel. Sau khi giúp đội bóng lên hạng mùa 2021-2022 và về thứ 10 La Liga 2022-2023, Michel đã đưa Girona lên một tầm cao mới. Họ giành được 45 điểm sau 18 vòng mùa này, chỉ kém bốn điểm so với tổng thành tích mùa trước.

Girona hiện xếp thứ hai, bằng điểm Real nhưng kém hiệu số. Michel thường tập trung vào các cuộc tấn công biên, kết hợp với những pha xâm nhập trung lộ mạo hiểm.

2. Unai Emery (Aston Villa). Aston Villa khởi đầu mùa bằng trận thua Newcastle 1-5, nhưng rất nhiều điều tích cực được rút ra. Cựu HLV của Man Utd, Alex Ferguson cho rằng, Aston Villa chơi thứ bóng đá tuyệt vời, nhưng để thua những bàn tệ hại. Sau trận đấu đó, HLV Emery đã khắc phục điểm yếu để biến đội bóng thành một ứng cử viên vô địch.

Trong chín trận sân nhà, họ thắng tám và hòa một, gồm hai chiến thắng 1-0 trước Man City và Arsenal. Aston Villa hiện xếp thứ ba với 39 điểm sau 19 trận, chỉ kém Liverpool ba điểm và Arsenal một điểm. Theo Goal, Emery từng bị chế giễu vì thất bại trong thời gian dẫn dắt Arsenal. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi. HLV người Tây Ban Nha có thể đưa Aston Villa đến suất dự Champions League, hoặc thậm chí chức vô địch Ngoại hạng Anh nếu mua thêm cầu thủ.

1. Xabi Alonso (Leverkusen). Leverkusen chưa thua trận nào từ đầu mùa. Họ đang dẫn đầu Bundesliga với 42 điểm sau 16 trận, hơn Bayern bốn điểm (chơi ít hơn một trận). Leverkusen cũng toàn thắng sáu trận vòng bảng Europa League và ba trận Cup Đức. Leverkusen có được bước tiến như vậy là nhờ Alonso.

Sau khi được bổ nhiệm đầu mùa trước, Alonso lập tức đưa đội chủ sân BayArena từ vị trí 17 lên thứ sáu Bundesliga. Và sau khi bổ sung Granit Xhaka, Alex Grimaldo, Victor Boniface và Jonas Hofmann mùa này, HLV người Tây Ban Nha nhanh chóng giúp Leverkusen cạnh tranh các danh hiệu. Khi còn chơi cho Bayern, Alonso có thời gian làm việc với HLV Pep Guardiola. Ông học hỏi được các tư duy chiến thuật như chú trọng chuyền bóng, phòng ngự ngay từ phía trên và chơi xuyên suốt từ phía sau. Theo Goal, Leverkusen của Alonso toàn diện và năng động hơn Bayern của Thomas Tuchel.

Ảnh: Reuters, PA, EFE, AFP