Thứ ba, 30/4/2024
Thứ sáu, 29/12/2023, 17:19 (GMT+7)

15 hợp đồng thành công nhất nửa đầu mùa 2023-2024

Tây Ban NhaJude Bellingham, Harry Kane hay Declan Rice đều nằm trong danh sách những hợp đồng thành công nhất bóng đá châu Âu, sau khi ký hồi hè 2023.

15. Sergino Dest, PSV mượn từ Barca. Chơi ở vị trí hậu vệ trái, Dest đã trở thành cầu thủ quan trọng trong khởi đầu ngoạn mục của PSV. Anh giúp đội bóng mới toàn thắng 16 trận đầu giải vô địch Hà Lan, đồng thời giành vé vào vòng 1/8 Champions League.

Trước khi gia nhập PSV, hậu vệ 23 tuổi gây thất vọng trong hai mùa thi đấu cho Barca và một mùa cho Milan. Trước đó, anh trưởng thành từ lò đào tạo Ajax và được cựu HLV Erik Ten Hag đưa lên đội một.

14. Francesco Acerbi, Inter mua từ Lazio, giá 3,8 triệu USD. Sau khi vào chung kết Champions League mùa trước, Inter mua đứt Acerbi từ đội bóng đồng hương Lazio. Đội bóng 19 lần vô địch Serie A đã nhận được nhiều lời khen từ quyết định này.

Ở tuổi 35, Acerbi vẫn là một trong những hậu vệ hàng đầu. Sự điềm tĩnh của anh ở trung tâm hàng thủ là lý do Inter chỉ lọt lưới bảy bàn trong 17 trận đầu mùa Serie A, thành tích phòng ngự tốt nhất châu Âu. Việc Acerbi khiến Inter chỉ tốn một số tiền nhỏ so với các cầu thủ khác càng nhấn mạnh rằng anh là bản hợp đồng thông minh như thế nào.

13. Lois Openda, Leipzig mua từ Lens, giá 47 triệu USD. Sau khi ghi 21 bàn Ligue 1 cho Lens mùa trước, Openda trở thành một trong những cầu thủ được theo đuổi nhiều nhất châu Âu. Bất chấp đề nghị của nhiều đại gia, tiền đạo 23 tuổi người Bỉ chọn Leipzig, đội bóng mất Christopher Nkunku vào tay Chelsea cùng thời điểm.

Với ba bàn trong bốn trận đầu Bundesliga, Openda đã sớm làm Leipzig quên đi người hùng cũ. Sau đó, anh ghi thêm 11 bàn khác, trong đó có ba bàn vào lưới Man City ở vòng bảng Champions League. Phong độ tốt của Openda đã làm dấy lên tin đồn các đội bóng Ngoại hạng Anh sẵn sàng mua trong tương lai gần.

12. Guglielmo Vicario, Tottenham mua từ Empoli, giá 21,8 triệu USD. Trong khi nhiều đối thủ Ngoại hạng Anh không biết cách đầu tư vào thủ môn, Tottenham có thể hài lòng với vụ mua Vicario từ đội bóng Italy. Thủ môn người Italy trở thành chốt chặn tin cậy trong khung thành, và là một trong những cầu thủ đưa Tottenham lên dẫn đầu sau 10 vòng.

Bất cứ ai chú ý đến sự nghiệp của Vicario vài năm qua sẽ không ngạc nhiên về việc anh hòa nhập tốt như thế nào ở Anh. Khi Roma gặp Empoli mùa trước, HLV Jose Mourinho từng mô tả Vicario là "thủ môn hay nhất thế giới". Theo Goal, thật đáng ngạc nhiên khi có nhiều CLB không đủ thông minh để chiêu mộ Vicario, nhưng cái mất của họ là cái được của Tottenham.

11. James Maddison, Tottenham mua từ Leicester City, giá 51 triệu USD. Vicario không phải là bản hợp đồng thông minh duy nhất mà Tottenham thực hiện trong mùa hè. Sau cú sốc xuống hạng của Leicester City, Maddison có mặt trên thị trường và nhanh chóng gia nhập Tottenham.

Tiền vệ 27 tuổi người Anh hoàn toàn phù hợp với phong cách của HLV Ange Postecoglou: sáng tạo khi có bóng và di chuyển chăm chỉ khi không có bóng. Maddison ghi được ba bàn và kiến tạo năm lần trong 11 trận Ngoại hạng Anh, trước khi chấn thương cản trở sự tiến bộ của anh. Việc Maddison trở lại sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với tham vọng bảo vệ vị trí trong Top 4 của "Gà trống".

10. Isco, tự do gia nhập Betis. Mùa trước, với lý do không đáp ứng được kỳ vọng, Isco bị Sevilla thanh lý hợp đồng chỉ sau sáu tháng. Anh phải nghỉ thêm sáu tháng tiếp theo, do đổ vỡ thỏa thuận với Union Berlin trong ngày cuối kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Tuy nhiên, hai đội bóng này có thể đang hối hận vì bỏ lỡ một tài năng thực sự. Sau khi gia nhập hè vừa qua, cựu ngôi sao Real lập tức trở thành thủ lĩnh tuyến giữa của Betis. Anh giành được nhiều danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận, đồng thời định vị đội bóng trong Top 6 La Liga. Trong khi đó, Sevilla và Union Berlin đều đang xếp thứ 15 La Liga và Bundesliga.

9. Declan Rice, Arsenal mua từ West Ham, giá 125 triệu USD. Lịch sử gần đây cho thấy chi tiêu lớn cho một ngôi sao không phải là chiến lược tuyển dụng thông minh nhất. Tuy nhiên, hè vừa qua, một số cầu thủ đã đi ngược lại xu hướng này. Một trong số đó là Rice, tiền vệ đã mang lại thay đổi tích cực cho Arsenal.

"Pháo thủ" đã phải chiến đấu với Man City để ký hợp đồng với cựu đội trưởng West Ham và sự kiên trì của họ đã được đền đáp. Rice không chỉ giúp Arsenal kiểm soát trận đấu, mà còn ghi nhiều bàn quan trọng. Sau lượt đi Ngoại hạng Anh, Arsenal xếp thứ hai với 40 điểm, chỉ kém Liverpool hai điểm.

8. Savio, Girona mượn từ Troyes. Tiền đạo 19 tuổi người Brazil tiến bộ vượt bậc khi chuyển từ đội hạng hai Pháp, Troyes sang đội La Liga, Girona. Trong 18 trận đầu mùa 2023-2024, anh ghi bốn bàn, giúp Girona nhiều lần lên dẫn đầu.

Girona hiện xếp thứ hai với 45 điểm sau 18 vòng, bằng điểm và thua hiệu số so với đội dẫn đầu Real Madrid. Savio thuộc sở hữu của City Football Group, tập đoàn nắm cổ phần kiểm soát ở cả Man City, Girona, Troyes và một số đội bóng khác. Tập đoàn này thường rèn luyện các cầu thủ trẻ bằng cách luân chuyển giữa các đội theo hợp đồng mượn.

7. Alex Grimaldo, tự do gia nhập Leverkusen. Hè 2023, sau khi hết hợp đồng với Benfica, Grimaldo ký hợp đồng bốn năm với Leverkusen. Đến nay, hậu vệ trái 28 tuổi người Tây Ban Nha đã trở thành một món hời của đội bóng Đức.

Trong 12 trận đầu mùa Bundesliga, anh ghi bảy bàn và kiến tạo năm lần, giúp Leverkusen dẫn đầu. Anh cũng đóng góp lớn vào thành tích ở vòng bảng Europa League, nơi Leverkusen thắng cả sáu trận và chỉ để lọt lưới ba bàn.

6. Daley Blind, tự do gia nhập Girona: Trước khi gia nhập Girona, Blind bị Ajax thanh lý hợp đồng và chỉ chơi sáu tháng cuối mùa 2022-2023 cho Bayern. Tuy nhiên, hậu vệ 33 tuổi tưởng như hết thời đang trở thành ngôi sao tại Tây Ban Nha. Anh không chỉ đem lại sự chắc chắn cho hàng thủ ba người, mà còn góp phần kiểm soát và xây dựng lối chơi từ phía sau. Girona mới chỉ thua một, thắng 14 và hòa ba trong 18 trận đầu La Liga.

5. Victor Boniface, Leverkusen mua từ Union Saint-Gilloise, giá 22 triệu USD. Leverkusen vẫn bất bại từ đầu mùa, dẫn đầu Bundesliga, vào tứ kết Cup Đức và vòng 1/8 Europa League. Một trong những cầu thủ đóng góp nhiều nhất là Boniface, tiền đạo 23 tuổi đã ghi 16 bàn trong 23 trận trên mọi đấu trường.

Theo Goal, Boniface chơi như một tiền đạo đẳng cấp thế giới. Anh xuất sắc ngay cả khi quay lưng về phía khung thành, chạy nhanh và dứt điểm từ mọi vị trí trong vòng cấm. Mùa trước, Boniface chỉ ghi chín bàn tại giải vô địch Bỉ cho Union Saint-Gilloise. Tuy nhiên, anh đã tiến bộ vượt bậc khi nhanh chóng thích nghi với môi trường bóng đá Đức.

4. Marcus Thuram, tự do gia nhập Inter. Sau khi ghi 44 bàn trong 134 trận cho Moenchengladbach, Thuram trở thành một món hời của Inter khi gia nhập theo dạng chuyển nhượng tự do. Nhưng ngay cả những CĐV lạc quan nhất cũng không thể ngờ rằng cầu thủ người Pháp lại tạo ra ảnh hưởng lớn như vậy tại Italy.

Trong 16 trận đầu mùa Serie A, Thuram ghi bảy bàn và kiến tạo chín lần. Anh đá cặp với Lautaro Martinez tốt hơn so với Romelu Lukaku và Edin Dzeko, hai tiền đạo rời Inter hồi hè. Thuram đã kiến tạo năm lần cho Lautaro, và con số này có thể tăng lên trong giai đoạn còn lại của mùa giải.

3. Serhou Guirassy, Stuttgart mua từ Rennes, giá 9,8 triệu USD. Các CLB khắp châu Âu có thể đang nguyền rủa quyết định không chiêu mộ Guirassy hồi hè. Sau khi gây ấn tượng dưới dạng cho mượn ở đội bóng gặp khó tại Bundesliga mùa trước, tiền đạo người Guinea quyết định ký hợp đồng dài hạn và trở thành một trong những cầu thủ nguy hiểm nhất châu Âu.

Đầu mùa giải, anh ghi 10 bàn chỉ sau 5 trận. Chấn thương gân kheo sau đó làm giảm khả năng lập công, nhưng anh vẫn kịp có thêm chín bàn trong 11 trận tiếp theo, qua đó đạt tỷ lệ hơn một bàn một trận. Mức phí giải phóng hợp đồng của Guirassy hiện chỉ là 19,3 triệu USD. Do đó, sẽ không ngạc nhiên nếu anh gia nhập một đội Ngoại hạng Anh trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.

2. Harry Kane, Bayern mua từ Tottenham, giá 110 triệu USD: Trong 15 trận đầu Bundesliga, Kane ghi 21 bàn và kiến tạo năm lần. Anh cũng có bốn bàn và ba kiến tạo trong sáu trận vòng bảng Champions League.

Những thống kế thuyết phục đang đặt câu hỏi tại sao Kane không rời Tottenham sớm hơn. Trước đó, tiền đạo 30 tuổi chơi 12 mùa liên tục cho đội bóng Anh, lập kỷ lục ghi 280 bàn trong 435 trận, nhưng không có danh hiệu. Kane cũng đang giữ kỷ lục ghi 62 bàn cho tuyển Anh.

1. Jude Bellingham, Real mua từ Dortmund, giá 111 triệu USD: Cựu sao Dortmund đến Tây Ban Nha với rất nhiều áp lực trên đôi vai trẻ. Tuy nhiên, anh đã chinh phục tất cả và vượt qua mọi sự mong đợi. Chơi ở vị trí tiền vệ, nhưng Bellingham ghi 17 bàn trong 21 trận đầu mùa. Cầu thủ 20 tuổi cũng ghi cả hai bàn trong trận El Clasico đầu tiên: thắng 2-1 ngay trên sân của Barca. Real hiện dẫn đầu La Liga và toàn thắng ở vòng bảng Champions League.

Kể từ khi Cristiano Ronaldo và Lionel Messi ra đi, La Liga mới lại có một cầu thủ mang tính biểu tượng. Nhiều ngôi sao trên thế giới đang bắt chước kiểu giang tay mừng bàn thắng của Bellingham.

Ảnh: Reuters, AFP, Imago, QSI