Thứ hai, 16/9/2024
Thứ hai, 17/1/2022, 13:00 (GMT+7)

10 nghệ sĩ kiếm nhiều tiền nhất làng nhạc 2021

Taylor Swift là sao nữ duy nhất góp mặt trong danh sách 10 người kiếm nhiều tiền nhất làng nhạc năm 2021, theo thống kê của Rolling Stone.

Bruce Springsteen (590 triệu USD)

Nghệ sĩ người Mỹ bán toàn bộ quyền phát hành và bản quyền ghi âm gốc các sáng tác cho Sony hồi tháng 12/2021 với giá 550 triệu USD. Đây là hợp đồng mua bán bản quyền âm nhạc cao kỷ lục tính tới nay. Bruce Springsteen cũng kiếm tiền nhờ các vở kịch Broadway và dự án podcast, sách hợp tác cùng Barack Obama trong năm qua.

Jay-Z (470 triệu USD)

Tỷ phú hip-hop có một năm kinh doanh thành công với mức thu nhập cao nhất trong sự nghiệp. Hồi tháng 2/2021, anh bán một nửa cổ phần hãng rượu của mình cho công ty LVMH với giá 300 triệu USD. Sau đó, Jay-Z cùng các cổ đông của nền tảng nghe nhạc trực tuyến Tidal bán 80% cổ phần và thu về 302 triệu USD. Rapper cũng kiếm tiền từ hoạt động âm nhạc và một số hợp đồng quảng cáo với các hãng thời trang như Puma, Tiffany & Co...

Paul Simon (260 triệu USD)

Nghệ sĩ người Mỹ bán toàn bộ bản quyền hơn 400 sáng tác cho Sony Music Publishing hồi tháng 3/2021. Hợp đồng gồm các ca khúc trong sự nghiệp solo của ông cũng như thời còn trong nhóm Simon and Garfunkel.

Kanye West (250 triệu USD)

Rapper người Mỹ kiếm tiền chủ yếu nhờ công ty sản xuất giày. Tháng 8/2021, Kanye West phát hành album "Donda" và đứng đầu bảng xếp hạng Billboard. Anh cũng kiếm một khoản lớn nhờ hợp đồng với hãng thời trang Gap trị giá khoảng 1,5 tỷ USD, được trả dần trong 10 năm.

‘Closed On Sunday’ - Kanye West
 
 

MV "Closed on Sunday". Video: Kanye West Youtube

Ryan Tedder (200 triệu USD)

Giọng ca nhóm One Republic bán bản quyền một số sáng tác cho công ty KKR với giá gần 200 triệu USD. Tedder cũng nhận doanh thu từ album "Human" phát hành hồi tháng 8/2021 cùng ban nhạc.

Red Hot Chili Peppers (145 triệu USD)

Hồi tháng 5/2021, nhóm nhạc alternative rock bán bản quyền một số ca khúc cho công ty Hipgnosis và thu về khoảng 140 triệu USD. Red Hot Chili Peppers hiện tiến hành thu âm album mới và dự kiến phát hành trong năm nay.

Lindsey Buckingham (100 triệu USD)

Tay guitar người Mỹ bán toàn bộ bản quyền hơn 160 sáng tác của ông cho công ty Hipgnosis để thu về 100 triệu USD. Trong đó có bản hit "Go Your Own Way" cùng nhóm Fleetwood Mac. Hồi tháng 6/2021, Buckingham cũng phát hành album solo mang tên ông.

Motley Crue (95 triệu USD)

Dù không còn trong thời hoàng kim như thập niên 1980, ban nhạc rock của thành phố Los Angles vào danh sách kiếm nhiều tiền nhất nhờ hợp đồng bán toàn bộ bản thu gốc trị giá 150 triệu USD cho công ty BMG. Motley Crue nhận khoảng 90 triệu USD sau khi trừ chi phí cho các bên liên quan. Nhóm nhạc cũng kiếm tiền nhờ quảng cáo và lưu diễn.

Blake Shelton (83 triệu USD)

Giám khảo The Voice Mỹ là nghệ sĩ nhạc đồng quê duy nhất góp mặt trong danh sách. Anh bán bản quyền các sáng tác với giá 50 triệu USD. Ca sĩ kiếm khoảng 14,5 triệu USD từ tour lưu diễn quảng bá album mới "Body Language". Shelton cũng nhận hàng chục triệu USD nhờ cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc The Voice Mỹ.

Taylor Swift (80 triệu USD)

Trong năm qua, nữ ca sĩ dành thời gian thu âm lại các album cũ sau khi bị mất bản quyền ghi âm gốc vào tay ông bầu Scooter Braun - quản lý của Justin Bieber. Hai sản phẩm "Red (Taylor’s Version)" và "Fearless (Taylor’s Version)" lần lượt đứng hạng hai và bốn những album bán chạy nhất năm 2021. Ngoài ra, Swift cũng kiếm tiền nhờ các hợp đồng quảng cáo với một số nhãn hàng như Peloton, Starbucks...

Taylor Swift kể chuyện chia tay Jake Gyllenhaal
 
 

Taylor Swift phát hành phim ngắn âm nhạc cho ca khúc ""All Too Well". Video: Taylor Swift Youtube

Đạt Phan (ảnh: Rolling Stone)