Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 10/6/2016, 10:31 (GMT+7)

10 món đường phố 'phải ăn' ở Hà Nội

Lonely Planet liệt kê bún ốc, bánh gối, bánh đa trộn... vào danh sách các món du khách không thể bỏ qua khi đến Hà Nội, thay vì thưởng thức những món quen thuộc như phở, bún chả hay bánh mì.

Bún ốc

Hãy quên những món ăn nhanh, mang lại sự thoải mái như súp gà, ở Hà Nội bạn có thể thưởng thức bún ốc. Một suất này thường có bún, ốc, đậu phụ, chút thịt bò, thịt cua và đĩa rau sống. Nguyên liệu luôn có trong nước dùng của món bún là cà chua, giấm gạo và ớt. Du khách có thể tìm ăn bún đậu ở nhiều nơi của Hà Nội, nhưng hãy ghé thử số 13, Hòe Nhai, quận Ba Đình, bún ở đây cay hơn và vẫn đậm đà hương vị.

Bún bò Huế

Một món bún nổi tiếng khác là bún bò Huế, có nguồn gốc từ cố đô Huế ở miền Trung Việt Nam. Tuy vậy, người Hà Nội cũng rất ưa chuộng món này. Một bát gồm bún,chân giò lợn, thịt và tiết lợn cùng nước dùng hòa quyện đủ cay, ngọt, chua. Sự kết hợp hương vị này cũng từng làm đầu bếp Anthony Bourdain phải ngạc nhiên và khen ngợi. Nếu không ăn tiết và chân giò bạn có thể yêu cầu riêng với chủ quán. Địa chỉ ăn bún bò Huế mà Lonely Planet gợi ý là số 3 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm.

Đồ nướng

Cầm một rổ nhựa nhỏ và kẹp rồi tự chọn đồ ăn, quầy bán đồ nướng trên phố trông giống như một khu chợ nông sản thu nhỏ. Hàng nướng đông khách trên khu phố cổ mà du khách nên ghé qua là 66 Hàng Bông vì có nhiều loại rau, thịt kebab, hải sản. Chọn xong, khách sẽ có bếp riêng để tự nướng. Một địa chỉ ăn đồ nướng bình dân khác là 61 Quán Sứ với nhiều loại sườn, mướp, nấm...

Miến xào lươn

Lươn không phải là nguyên liệu thường dùng làm salad ở Việt Nam. Để thưởng thức món lươn chế biến khác lạ đó bạn nên tới số 87, Hàng Điếu, quận Hoàn Kiếm. Quán chuyên về miến xào lươn, thịt lươn giòn được trộn với miến, trứng, giá đậu. Ngoài ra, quán còn phục vụ miến trộn, cháo lươn. Nổi bật ngay ở cửa vào là tủ thịt lươn lớn nên thực khách sẽ dễ phát hiện khi tìm tới đây.

Bánh xèo

Bánh xèo dẹp, có cách chế biến gần với bánh pancake. Phiên bản bánh xèo của Hà Nội nhỏ, chứa đầy tôm, giá đậu ăn kèm các loại rau, dưa chuột, xoài xanh, nước chấm đu đủ. Bánh được đem ra cùng một chiếc kéo để bạn tự cắt nhỏ trước khi ăn. Hầu như bánh xèo ở Hà Nội đều ăn cùng với nem lụi. Khu phố nổi tiếng nhất với hai món ăn này là Đội Cấn, quận Ba Đình.

Bánh đa trộn

Để thưởng thức bánh đa trộn, thực khách hãy tìm tới 42c Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm. Bạn sẽ thấy một phụ nữ ngồi ven đường cùng với quang gánh một bên là nồi bốc hơi nghi ngút, một bên chứa đầy các nguyên liệu tươi ngon. Cô ấy bán hàng mỗi ngày và thường cho những người đi ăn trưa. Bát bánh đa trộn ở đây khá đầy đặn, có thêm giò, chả cá, đậu phụ, lạc và rau cùng nước sốt ngon.

Há cảo và bánh tôm

Quầy hàng nhỏ ở số 55 Hàng Bồ trên khu phố cổ đã bán hai món ăn này được khoảng 30 năm nay. Quán bán vào các buổi chiều từ 14h30 đến 17h. Há cảo chiên có nhân nấm, thịt lợn, hành khô và bánh tôm thì thường làm bằng tôm và khoai lang. Nước chấm quán dùng là mắm pha chua ngọt cùng vài lát đu đủ. Bạn có thể thưởng thức cả hai món này cùng với một cốc sữa đậu nành mát lạnh.

Bánh gối

Một trong những địa điểm ăn bánh gối nổi tiếng nhất Hà Nội nằm trên đường Lý Quốc Sư, gần Nhà thờ lớn. Bánh làm giống như một chiếc gối, bên trong là nhân gồm thịt lợn, nấm, miến... Du khách có thể chọn ăn thêm các món khác ở quán như nem cua bể, bánh rán thịt và bánh rán ngọt.

Mỳ gà tần

Thực khách có thể gọi gà thường, hoặc gà đen (nhỏ và đắt hơn). Gà được ướp trong vỏ lon soda hoặc bia cùng các loại thảo mộc. Sau đó làm nóng trong nồi nước để thịt ngập hương vị lúc nước sôi, và mỳ được cho vào sau đó. Du khách có thể thưởng thức món ăn này tại 29 Tống Duy Tân, quận Hoàn Kiếm.

Chè

Kết thúc bữa ăn thực khách có thể chọn món ngọt như chè, làm từ nước cốt dừa, hoa quả, đậu, ngô, bột sắn... Cuối ngày, bạn hãy dạo qua quán ở số 31 Đào Duy Từ và thưởng thức các loại chè hoặc nhâm nhi cốc trà chanh với đĩa hướng dương thơm.

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net