Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ ba, 30/1/2024, 15:21 (GMT+7)

10 câu hỏi đọng lại sau Australia Mở rộng 2024

AustraliaSự chuyển giao thế hệ, tương lai của các tay vợt cựu trào hay "Big 4"... là những điều được quan tâm sau khi Australia Mở rộng năm nay khép lại.

Kỷ nguyên thống trị của Novak Djokovic đã kết thúc? Rất nhiều người đặt ra câu hỏi này sau khi chứng kiến Nole thua tâm phục khẩu phục trước Jannik Sinner ở bán kết - trận đấu tay vợt Serbia không có nổi một break-point.

Nhưng, cũng giống như sau khi thua Carlos Alcaraz ở chung kết Wimbledon 2023, Djokovic nói rằng đây không phải điểm bắt đầu cho sự kết thúc. Năm ngoái, anh gượng dậy rất nhanh sau trận thua đàn em, bằng việc thắng chính Alcaraz để vô địch Cincinnati Masters, rồi giành luôn Mỹ Mở rộng và ATP Finals. Năm nay, tay vợt số một thế giới cho biết còn nguyên cơ hội ở các Grand Slam còn lại cũng như Olympic, dù việc khởi đầu năm với thất bại ở Australia Mở rộng là điều không mấy quen thuộc với anh.

Sinner "vô đối" sau Australia Mở rộng? Sau khi vô địch Grand Slam đầu năm bằng việc thắng 21 trong 24 set cả giải, Sinner cho thấy anh khó có thể bị ngăn cản lúc này.

Kể từ tháng 10/2023, Sinner thắng 20 trong 21 trận gần nhất. Ngay cả khi thua hai set đầu trước Daniil Medvedev trong lần đầu vào chung kết Grand Slam, anh cũng không nao núng. Với sở thích "nhảy múa dưới bão áp lực" cùng sự khổ luyện ngay cả khi thành công, dễ hiểu khi Sinner được truyền thông đánh giá sẽ còn giành thêm Grand Slam năm nay.

Tồn tại "Big 4" mới? Khi "Big 3" truyền thống gồm Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic dần lụi tàn, tennis đương đại dường như đang chứng kiến "Big 4" mới, gồm Djokovic, Medvedev, Sinner và Alcaraz. Bốn tay vợt đang đứng đầu bảng thứ bậc ATP chỉ cách nhau 1.545 điểm. Người xếp thứ tư Sinner bỏ xa tay vợt số năm thế giới Andrey Rublev tới 3.260 điểm.

Bốn cái trên kể trên thâu tóm hầu hết danh hiệu lớn trong năm 2023 và ba trong số họ vào bán kết Australia Mở rộng 2024. Bộ tứ này nhiều khả năng tiếp tục thống trị ATP năm nay, nếu Alexander Zverev không duy trì được phong độ như ở Melbourne, hay những Rublev, Holger Rune và Stefanos Tsitsipas không thể bứt phá.

Đến lúc Alcaraz cần thay đổi? Tay vợt Tây Ban Nha từng đứng số một thế giới năm 2022 ở độ tuổi teen, nhưng đang có dấu hiệu đuối dần so với "Big 4" mới kể trên.

Dẫu vậy, giành hai Grand Slam khi mới ở tuổi 20 cho thấy Alcaraz vẫn đang phát triển tốt. Những thất bại cuối năm 2023 và đầu 2024 chỉ là một chút chệch hướng trong lộ trình thống trị dài hạn của anh. Nhiều chuyên gia cho rằng anh đang thiếu kỷ luật, ngây ngô về chiến thuật và có xu hướng thích biểu diễn. Phong cách thi đấu cống hiến có lẽ sẽ không mất đi trong Alcaraz, nhưng anh cần thực dụng hơn trong lối đánh và cải thiện khả năng giao bóng. Điều này sẽ được thảo luận kỹ khi Alcaraz ngồi lại với HLV Juan Carlos Ferrero sau giải.

Điều gì chờ đợi các lão tướng? Từng là thành viên của "Big 4" cũ, Andy Murray có thừa đẳng cấp để cạnh tranh ở cấp độ cao nhất. Vấn đề của tay vợt Vương quốc Anh là tuổi tác và thể trạng sa sút sau khi phẫu thuật hông. Khát khao và tính cạnh tranh trong người Murray có dấu hiệu giảm mạnh, sau khi anh thất bại ở vòng một giải Brisbane và thua nhanh Tomas Martin Etcheverry ở vòng hai Australia Mở rộng. Murray nói rằng anh có thể không bao giờ quay lại Melbourne nữa và một lời chia tay đẹp với tennis có thể sẽ đến ngay trong mùa hè.

Cùng cảnh ngộ với Murray là Richard Gasquet và Gael Monfils. Bộ đôi Pháp cũng đã 37 tuổi và ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Có khả năng những cái tên này còn về hưu trước Rafael Nadal. "Vua đất nện" vật lộn với chấn thương trong cả năm 2023 và vừa bỏ Australia Mở rộng, nhưng sẽ sớm trở lại tại Doha vào tháng 2/2024.

Nick Kyrgios liệu có trở lại? Kyrgios mới 28 tuổi nhưng tạo cho truyền thông cảm giác anh đang ở rất xa sân đấu. Tay vợt có biệt danh "Ngựa chứng Australia" chỉ đấu một trận trong năm 2023 vì chấn thương, rồi làm bình luận viên cho Eurosport tại Grand Slam sân nhà vừa qua. Thậm chí, Kyrgios còn được chọn phỏng vấn Djokovic sau một trận đấu tại giải.

Kyrgios nhiều lần tỏ ra chán quần vợt, nhưng những gì diễn ra tại Melbourne dường như khiến anh thay đổi. Tay vợt Australia được tiếp thêm động lực bởi người bạn Djokovic và được truyền cảm hứng bởi nhà vô địch mới Sinner. Trên mạng xã hội, anh khẳng định sẽ không giải nghệ sớm và cố gắng trở lại trong thời gian sớm nhất để so tài với những tay vợt hàng đầu.

Ai cản được Aryna Sabalenka? Tay vợt Belarus quá mạnh so với phần còn lại, sau những gì thể hiện tại Australia Mở rộng 2024 - nơi cô không thua set nào. Nếu tính cả giải đấu năm 2023, Sabalenka chỉ thua một set trong hai hành trình vô địch.

Hầu hết các đối thủ không thể theo kịp sức mạnh trong những cú đánh của Sabalenka. Cô gợi nhớ hình ảnh của Serena Williams thời đỉnh cao. Trong khi Iga Swiatek có dấu hiệu sa sút còn Coco Gauff chưa đủ chín, Sabalenka có thể tạo ra mùa giải hoàn hảo như những gì Serena Williams từng nhiều lần làm trong quá khứ.

Zheng Qinwen - phong độ hay đẳng cấp? 10 năm kể từ ngày Li Na vô địch Australia Mở rộng, Trung Quốc lại có tay vợt vào chung kết Grand Slam. Zheng Qinwen thắng liền sáu trận, trước khi thua Sabalenka ở chung kết. Sau khi được bầu là tay vợt tiến bộ nhất năm 2023 của WTA, tài năng trẻ 21 tuổi sẽ lần đầu vào top 10 thế giới tuần này.

Nhiều người lăn tăn về cách hiện tượng Trung Quốc đi đến chung kết, khi cô không phải gặp tay vợt top 50 thế giới nào trên hành trình. Thành tích đối đầu của Zheng với top 10 thế giới cho đến nay là khá tệ, khi cô chỉ thắng ba trong 11 trận gần nhất.

Naomi Osaka và Emma Raducanu có thể trở lại với đỉnh cao? Vắng bóng ở các giải lớn sau một thời gian dài, Osaka và Raducanu cùng bị loại sớm khi tham dự Australia Mở rộng. Nhưng họ đều để lại tín hiệu tích cực. Raducanu hài lòng với thể trạng sau khi thua ở vòng hai trước Wang Yafan - người suýt loại á quân Zheng Qinwen sau đó. Sau hai năm vật lộn với những chấn thương khác nhau, tay vợt Vương quốc Anh mới có lại cảm giác về một cơ thể khỏe mạnh.

Osaka (ảnh) trở lại sau sinh và rơi vào lá thăm khó mang tên Caroline Garcia ở vòng đầu. Trước hạt giống số 16 sở hữu những cú giao bóng mạnh, Osaka chỉ thua sít sao 4-6, 6-7. Theo đánh giá của chuyên gia Tim Henman, chủ nhân bốn Grand Slam sẽ sớm là mối đe dọa ở các giải đấu sắp tới. Osaka và Raducanu khiến người hâm mộ yên tâm về thể trạng, khi cùng dự Abu Dhabi Open vào tháng tới.

Iga Swiatek, Elena Rybakina, Jessica Pegula đáp trả ra sao? Bộ ba này thuộc top những tay vợt có đẳng cấp cao nhất WTA hiện tại, bên cạnh Gauff và Sabalenka. Nhưng cả ba đều không vào nổi tứ kết Australia Mở rộng. Hạt giống số một Swiatek thua ở vòng bốn, còn số ba Rybakina và số năm Pegula cùng dừng bước ở vòng hai.

Swiatek đạt phong độ cao ở United Cup hồi đầu năm và có thể thất bại ở Australia Mở rộng chỉ là tai nạn, trong ngày đối thủ trẻ Linda Noskova thăng hoa. Nhưng với Rybakina và Pegula, hành trình phía trước sẽ khó khăn khi lối đánh bóng bạt nặng của họ có dấu hiệu bị bắt bài.

Nhân Đạt