Kính chào bác sĩ,
Cháu năm nay 29 tuổi, ông xã 35 tuổi, đã cưới nhau được 4 năm nay nhưng không thể sinh hoạt tình dục và có con vì cháu mắc chứng co thắt âm đạo (Vaginismus) khiến cháu sợ và hoảng loạn khi ông xã muốn “vào”. Ông xã cháu là người rất tử tế, hiền lành, bản thân cháu cũng chưa từng bị hãm hiếp, chỉ có lúc nhỏ, cháu dậy thì sớm, cha mẹ lo ngại nên hay răn đe “hù dọa”, cháu nghĩ đây có lẽ là nguyên nhân chính.
Cháu gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị tại địa phương (TP Quy Nhơn) vì hầu như ở đây chẳng ai biết cháu bị gì. Khi cần khám, bác sĩ buộc phải gây mê sâu cho cháu. Năm ngoái, cháu có tìm kiếm thoogn tin về căn bệnh của mình trên các trang nước ngoài và tìm thấy một số trung tâm trị liệu ở Mỹ. Qua các triệu chứng và phản ứng, các bác sĩ đều cho là cháu bị chứng co thắt âm đạo. Vấn đề là đây là một chứng bệnh lý liên quan đến tâm lý, nên nếu muốn chữa cháu phải sang Mỹ điều trị khoảng 1 tháng, điều này, với kinh tế nhà cháu là không thể.
Sau đó cháu quen một bác sĩ bên BV Nam Định, cháu cũng đi TP HCM, nhưng họ từ chối chữa và chỉ sang cho một vị bác sĩ bên BV Y Dược chuyên ngành tiết niệu. Cô ấy khăng khăng là cháu chỉ tự tưởng tượng ra tình trạng của mình và cũng có tiến hành khám cho cháu (sau khi gây tê và đưa vào phòng mổ), kết quả là cấu tạo âm đạo bình thường.
Cháu đã từng rất đau khổ, đa số bác sĩ cháu đã gặp đều “trách” cháu trẻ con và “tiểu thư”, nhưng cháu không phải loại phụ nữ như vậy. Chính cháu cũng ngạc nhiên với chính mình vì thường ngày cháu rất mạnh mẽ và tự lập. Đã hơn 4 năm nay, hai vợ chồng đã cố gắng nhiều lần nhưng không được, hiện tại tình trạng hôn nhân của cháu rất tệ - chán nản và vô vọng mặc dù cả hai bên đều rất yêu thương nhau.
Cháu có định đi Từ Dũ nhưng thực sự rất ngại mình phải lần nữa thất vọng. Nhân có dịp bác trả lời thắc mắc qua trang VnExpress. Cháu rất mong bác có thể trả lời giúp cháu: ở BV của ta đã biết và có cách chữa cho bệnh này chưa? Chi phí khoảng bao nhiêu ạ? Với tình trạng không khám thường được thì nếu muốn có con trước khi chữa được bệnh liệu chúng cháu có thể tiến hành làm IUI ở Bệnh viện Từ Dũ không? Chi phí khoảng bao nhiêu?
 

Hoàng Hoa, 29 tuổi, Quy Nhơn
Giáo sư Nguyễn Thị Ngọc Phượng: