Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ năm, 10/11/2016, 15:00 (GMT+7)

Người trồng chè Tân Cương góp sức bảo tồn giống chè quý

Từ khâu trồng, chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón đến thu hút, sao chè đều được bà con tuân thủ nghiêm ngặt theo mô hình VietGAP.

Theo phong tục của người Á Đông, uống trà là một nét đẹp văn hóa truyền thống. Sau mỗi bữa ăn hoặc khi có khách quý tới nhà, gia chủ thường pha một ấm trà nóng để thưởng thức và mời khách. Một ấm trà ngon được tạo nên bởi những lá trà khô có màu đen, giòn, xoăn đều, nhỏ như đầu đinh.

Trà Tân Cương từ lâu được người tiêu dùng ưa chuộng bởi vị thanh mát, chất lượng đảm bảo. Cây chè Tân Cương ngoài thừa hưởng điền kiện đất đai, khí hậu trong lành của Thái Nguyên còn được chăm sóc kỹ lưỡng bởi những đôi bàn tay cần mẫn của người dân. Từ nhiều năm nay, bà con xã Tân Cương mạnh dạn sản xuất chè theo mô hình VietGAP từ khâu chọn hạt giống đến tiêu thụ. Người dân chỉ sử dụng quả của cây chè cổ để vun trồng, không thu mua hạt giống bên ngoài.

Những búp chè tươi non mơn mởn trên đồi chè Tân Cương. Ảnh: bizmedia.

Những búp chè tươi non mơn mởn trên đồi chè Tân Cương. Ảnh: bizmedia.

Trong quá trình chăm sóc cây chè, quy định sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón được bà con tuân thủ nghiêm ngặt. Loại cây này được ưu tiên bón phân ủ hoại mục và phân hữu cơ sinh học đã qua xử lý để bảo vệ độ màu mỡ của đất. Theo bà con, bón phân đúng thời điểm cây chè "nứt mắt" - khoảng 20 ngày sau hái sẽ cho năng suất cao nhất. Một năm, cây chè được bón phân từ 3 đến 9 lần, tùy thuộc vào điều kiện của người trồng.

Người dân Tân Cương thường hái chè vào những hôm thời tiết nắng đẹp, mát mẻ vì khi đó những búp chè sẽ tươi non nhất. Sau thu hoạch, búp chè được rải đều và phơi hơi héo để chè tỏa hương và loại bỏ bớt nước. Kế đến, những công đoạn để chế biến lá chè xanh thành lá trà khô bao gồm: sao tươi, quạt nguội, vò bằng máy, làm khô, đóng gói.

Người dân đang đóng gói chè trước khi được hút chân không. Ảnh: bizmedia

Người dân đang đóng gói chè trước khi được hút chân không. Ảnh: bizmedia.

Trước đây, bà con thường sao và vò chè bằng tay khá vất vả, mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, những chiếc máy sao chè và vò chè đã thay thế sức người. Mỗi mẻ chè, máy có thể sao được 8-10kg cùng một lúc nên tiết kiệm thời gian và tăng năng suất lên đáng kể. Hàng tháng, theo định kỳ, hệ thống máy móc đều được người dân bảo dưỡng, tránh hỏng hóc trong lúc sản xuất.

Ở công đoạn đóng gói, trà khô được hút chân không nhằm tránh phản ứng oxy hóa gây hỏng trà và tăng thời gian bảo quản. Cuối cùng, thành phẩm trà Tân Cương hoàn thiện đựng trong hộp chứa đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng, cách bảo quản... Trong quá trình làm việc, mọi người đều tự giác mặc quần áo bảo hộ và đeo khẩu trang, găng tay sạch để đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm.

Nhấp một chén trà nóng hổi, bạn sẽ thấy vị đắng chát nơi đầu lưỡi rồi sau đó là vị ngọt thanh nơi cuống họng. Trà Tân Cương có hương thơm đượm đà tới mức sau khi uống vài tiếng, hơi thở vẫn còn thoang thoảng mùi thơm. Vào tháng 10/2007, đặc sản trà Tân Cương nhận giấy chứng nhận địa lý do Cục Sở hữu trí tuệ trao tặng. 

Phương Mai

Chia sẻ bài viết qua email