Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 15/5/2018, 19:00 (GMT+7)

Bí quyết nuôi tôm sú, thu tiền tỷ của lão nông Bạc Liêu

Với 1.000 m2, ông Ngoãn nuôi thả mật độ thưa, đảm bảo ao nuôi và xử lý nước sạch, mỗi năm cất được 20 tấn tôm sú tươi.

Mô hình nuôi tôm sú được triển khai rộng rãi tại tỉnh Bạc Liêu nhiều năm trở lại đây, nhờ sở hữu hệ thống sông ngòi chằng chịt, tạo điều kiện thuận lợi dẫn nước mặn về ao để nuôi tôm.

Là một trong những hộ đầu tiên hưởng ứng, gia đình ông Võ Hồng Ngoãn bắt đầu nuôi tôm sú từ năm 2001, đến nay đã áp dụng thành công mô hình nuôi tôm sú sạch thâm canh. Ông còn là người đầu tiên xây dựng và phát triển được thương hiệu Tôm sú sạch Sáu Ngoãn Bạc Liêu nổi tiếng thủ phủ tôm.

polyad

1.000 m2 nuôi tôm sú của ông Ngoãn tại TP Bạc Liêu. Ảnh: NVCC

Ông cho biết, thời điểm năm 2001, địa phương chỉ có vài người nuôi tôm trên đất lúa. Các hộ này trồng lúa một vụ và nuôi tôm vào vụ còn lại. Tuy nhiên, đa phần người nuôi chỉ đạt sản lượng cao trong vụ đầu, sau đó thì tôm chết do ô nhiễm môi trường, nguồn lợi kinh tế đem lại không cao.

Rút kinh nghiệm, ông Ngoãn phơi nắng ao nhiều ngày để diệt khuẩn và làm gia tăng nhiệt ở tầng đáy, nhằm phát triển thực vật thủy sinh khi lấy nước vào ao. Sau đó, ông cho nước qua ao lắng, lọc, loại bỏ tạp chất, sử dụng hệ thống Siphon đáy để loại bỏ bùn dưới đáy ao gây ô nhiễm. Tiếp đến, sử dụng tảo, phiêu sinh vật làm cho nước sạch.

Ngoài ra, ông Ngoãn cũng tiến hành thả nuôi với mật độ thưa, chỉ khoảng 7 con mỗi m2. Trong quá trình nuôi, nước trong ao thường xuyên được kiểm tra, đo nhiệt độ để tránh nhiễm độc tôm. Nếu nhiệt độ lớn hơn 32 độ C, phải giảm bớt 50% lượng thức ăn để hạn chế thức ăn thừa gây ô nhiễm nước.

Với tôm sú, ông Ngoãn sử dụng ốc bưu vàng xay nhuyễn làm thức ăn. Định kỳ, con tôm được kiểm tra dư lượng kháng sinh và các chỉ tiêu khác đảm bảo chất lượng. 5 nhân công cùng ông liên tục thăm ao, theo dõi sự phát triển của đàn tôm. 

polyad

Mỗi năm, ông Ngoãn cung ra thị trường 20 tấn tôm sú tươi. Ảnh: NVCC

Cách làm mang lại hiệu quả, khiến con tôm khỏe hơn, năng suất cải thiện qua từng vụ nuôi. Hiện, ông Ngoãn đã nâng diện tích nuôi lên khoảng 1.000 m2,  một năm thu 2 vụ tôm.

Tôm cất lên có trọng lượng khoảng 20 con một kg. Giá bán ổn định khoảng 300.000 đồng mỗi kg, giúp ông thu về cả tỷ đồng mỗi năm.

Để nuôi tôm bền vững, sau mỗi vụ, nước ao nuôi chính sẽ được tháo ra ao xử lý. Ông Ngoãn sử dụng men vi sinh xử lý nước ao nuôi tôm từ Mỹ trước khi thải ra ngoài để không gây hại cho môi trường. Đối với ao không thể tháo kiệt nước được, sẽ xử lý bằng phương pháp phơi đáy và cải tạo ướt. Mô hình này hiện thu hút nhiều hộ nông dân tới tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Thanh Thủy

Chia sẻ bài viết qua email