Xe
Thứ năm, 30/11/2023, 10:00 (GMT+7)

Sự xuất hiện của Yaris Cross giúp Toyota Việt Nam hoàn thiện dải sản phẩm trong xu hướng xe gầm cao lên ngôi tại Việt Nam. So với các đối thủ, Toyota hiện sở hữu dải sản phẩm gầm cao đa dạng bậc nhất, từ hạng A đến hạng F lần lượt là: Raize, Yaris Cross, Corolla Cross, Fortuner, Land Cruiser Prado và Land Cruiser.

Ngoài yếu tố trên, mẫu xe thế hệ mới "vừa lạ, vừa quen" tiếp tục thể hiện triết lý sản phẩm thế hệ mới của Toyota, nhằm thu hút nhóm người dùng ưa cá tính, thiết kế hiện đại, nhiều công nghệ và mang lại những giá trị thực dụng, điển hình của Toyota.

Nằm giữa những nét góc cạnh của Raize và sự mềm mại của Corolla Cross, là hướng đi cho thiết kế của Yaris Cross. Hậu tố "cross" đại diện cho xu hướng xe đô thị gầm cao mà Toyota đang theo đuổi.

Tổng thể ngoại thất của Yaris Cross khá tương đồng với đàn anh Corolla Cross, với lưới tản nhiệt và cản trước hình thang. Công nghệ LED cùng thiết kế cụm đèn chiếu sáng góc cạnh, đi kèm dải đèn định vị ban ngày được vuốt điệu đà. Đèn sương mù đặt trong hốc gió trước, có thiết kế thể thao, mở rộng cho phần đầu xe.

Bên hông, các vòm bánh được ốp nhựa đen, tạo điểm nhấn gầm cao cho mẫu crossover. Bộ vành đi kèm 18 inch lớn nhất phân khúc, sơn hai màu tương phản. Sử dụng hệ khung gầm hoàn toàn mới, Yaris Cross có kích thước dài 4.310 mm, rộng 1.770 mm, cao 1.655 mm, nhỏ hơn đối thủ Hyundai Creta đôi chút, nhưng trục cơ sở đạt mức 2.620 mm, nhỉnh hơn mẫu xe Hàn 10 mm là thông số quyết định cho độ rộng rãi của khoang nội thất. Khoảng sáng gầm 210 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,2 m giúp việc di chuyển trong phố thuận lợi hơn.

Tương tự phần đầu xe, thiết kế cá tính lặp lại ở phía đuôi, với cụm đèn hậu LED kéo dài sang hai bên. Nóc xe sơn tương phản màu đen, tạo hiệu ứng "mui bay" cá tính. Yaris Cross có tuỳ chọn các màu ngoại thất đơn sắc và hai tông màu như cam/ đen, ngọc lam/ đen...

Không gian, chất công nghệ ở nội thất Yaris Cross là một bước tiến đáng kể.

Định vị mẫu xe dành cho người lái, bảng điều khiển giải trí trung tâm hướng nhẹ về phía tài xế, thuận tiện cho thao tác mỗi khi sử dụng. Yaris Cross có bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, ghế lái chỉnh điện, vô-lăng với hơn 20 phím bấm, tinh chỉnh hàng loạt chức năng ở cả hai phiên bản. Trên phiên bản xăng, người lái có thêm trang bị lẫy chuyển số sau vô-lăng, sơn màu đen cá tính.

Màn hình giải trí trung tâm dạng cảm ứng cỡ lớn, kích thước 10.1 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Khay sạc không dây nằm phía dưới, được bổ sung lẫy giữ điện thoại khi đang sạc. Ngoài ra, Yaris Cross có chìa khoá thông minh dạng "keyless go" tiện dụng, tích hợp chức năng tự động cụp/ mở gương mỗi khi người lái đến gần.

Thiết kế gầm cao giúp không gian thoáng đãng và rộng rãi hơn. Kiểu bố trí nội thất tối ưu sự thực dụng của Toyota giúp Yaris Cross có khoang hành lý lớn hàng đầu phân khúc, với 471 lít ở bản xăng và 466 lít ở bản hybrid. Khoang chứa đồ cũng được tích hợp sẵn các móc chằng đồ, tấm ngăn và đèn LED chiếu sáng, phù hợp với gia đình trong mỗi chuyến du lịch dài ngày.

Ở phiên bản hybrid, Yaris Cross có thêm trần kính toàn cảnh Panorama.

Vận hành trong phố, mẫu xe giữ được chất linh hoạt, nhỏ gọn trong khi vị trí ngồi được hãng Nhật bố trí cao, có thể tương đương với Corolla Cross, hay thậm chí nhiều mẫu SUV trên thị trường. Đây là lợi thế giúp tầm quan sát thoáng hơn khi di chuyển hàng ngày trong đô thị. Khoảng sáng gầm đạt mức 210 mm cũng khiến người lái chủ động hơn trên những đoạn đường xấu, thậm chí không ngại vượt qua mức ngập nước nhẹ do triều cường tại các tỉnh thành phía Nam.

Khối động cơ 1.5, công suất 105 mã lực và sức kéo 138 Nm cho sức mạnh vừa phải, phù hợp nhu cầu đi lại hàng ngày trong phố. Trong khi đó, hộp số biến thiên vô cấp kép (D-CVT) là điểm mới trên Yaris Cross phiên bản máy xăng, giúp mang lại những cú bứt tốc thú vị hơn khi sử dụng lẫy chuyển số vô-lăng, đặc biệt ở nước ga đầu.

Theo đó, Toyota trang bị riêng cho loại hộp số này một cặp bánh răng chia công suất, có thêm 1 cấp số phục vụ việc đề-pa, hạn chế hao tổn mô-men xoắn của hộp số CVT truyền thống ở tua máy thấp. Tuy nhiên với người mới làm quen, hộp số này trên Yaris Cross sẽ có khoảng "hẫng" nhất định mỗi khi tăng tốc đột ngột để vượt xe.

Yaris Cross có mức hao nhiên liệu hỗn hợp 5,95 lít/ 100 km, theo công bố từ hãng. Con số này trên phiên bản hybrid là 3,8 lít/ 100 km.

Trên những con phố đông giờ tan tầm tại Hà Nội, vô-lăng Yaris Cross nặng hơn đáng kể so với phiên bản hatchback khi di chuyển chậm hoặc đánh lái chết mỗi khi quay đầu. Nhưng khi tốc độ cao hơn, đây có thể là điểm cộng cho cánh mày râu ưa trải nghiệm lái.

Trên cung đường Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), với nền tảng khung gầm mới, Yaris Cross cho cảm giác vững lái hơn ở tốc độ khoảng 80 km/h. Hộp số D-CVT ở dải tốc độ cao không quá ồn ào, cho mức tua máy phù hợp. Người lái đôi khi ngẫu hứng có thể chuyển sang dùng lẫy chuyển số vô-lăng, cho những cú vượt xe tải nhanh và dứt khoát. Ở dải tốc độ đều đặn trên cao tốc, tiếng ồn lọt vào trong cabin chủ yếu đến từ gầm và hai bên gương chiếu hậu, điểm yếu cố hữu của những dòng xe gầm cao cỡ nhỏ.

Ngoài những yếu tố kể trên, sự khác biệt lớn nhất hứa hẹn giúp Yaris Cross hút khách là những công nghệ an toàn, xu hướng được Toyota thiết lập trên hàng loạt các dòng xe, từ cỡ nhỏ đến cỡ lớn.

Theo đó, cả hai phiên bản Yaris Cross đều trang bị gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense (TSS) gồm hàng dài các tính năng hỗ trợ người lái như: Cảnh báo tiền va chạm (PCS), Cảnh báo lệch làn và Hỗ trợ giữ làn đường (LDA & LTA), Đèn chiếu xa tự động (AHB), Điều khiển hành trình chủ động (ACC), Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA) và Kiểm soát vận hành chân ga (PMC), Camera 360, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, Cân bằng điện tử, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc và 6 túi khí.

Trong phố đông, loạt công nghệ kể trên hỗ trợ người lái từ các tình huống khẩn cấp như xe phía trước phanh đột ngột, hay nhắc nhở tài xế di chuyển khi xe phía trước đã khởi hành. Trải nghiệm lái trên đường trường nhàn nhã hơn nhờ hệ thống điều khiển hành trình chủ động ACC, kết hợp cảnh báo và hỗ trợ giữ làn đường, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước...

Toyota đang dần thành công trong việc xóa bỏ hình ảnh những mẫu xe Nhật bền bỉ, nhưng thiếu vắng tính năng giải trí hoặc công nghệ an toàn.

Yaris Cross nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia, bán ra tại Việt Nam với hai lựa chọn động cơ, gồm máy xăng 1.5 và 1.5 hybrid. Bản động cơ xăng giá 730-742 triệu đồng, hybrid 1.5 giá 838-850 triệu đồng (ngoại thất hai tông màu đắt hơn 12 triệu).

Hiện, mẫu gầm cao cỡ B được Toyota và hệ thống đại lý áp dụng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, tương đương 10% giá trị xe, kèm 2 năm bảo hiểm Toyota gói Vàng. Chi phí lăn bánh mẫu xe này nhỉnh hơn đôi chút so với giá niêm yết.

Nội dung: Quang Anh - Ảnh: Toyota Việt Nam - Thiết kế: Duc Tran