Thứ bảy, 5/10/2024
Thứ tư, 2/10/2024, 16:07 (GMT+7)

Yamaha CS-800 - soundbar tích hợp camera

Mẫu loa thanh CS-800 của Yamaha được trang bị camera, hỗ trợ AI, nhưng hạn chế về cổng kết nối.

CS-800 là loa soundbar chuyên cho hội họp, được Yamaha giới thiệu tại trung tâm trải nghiệm Prosound Center Vietnam đầu tiên của hãng tuần trước. Sản phẩm có thiết kế dạng thanh, kích thước 620 x 90 x 70 mm và nặng 1,7 kg, cao hơn so với các đối thủ cùng phân khúc như Logitech MeetUp với 400 x 104 x 85 mm, 1,04 kg; Yealink UVC34 với 380 x 55 x 55 mm, 128 kg; nhưng nhẹ hơn Hikvision với 616 x 145 x 104,23 mm và 5,3 kg.

Mặt trước loa phủ vải, các góc cắt vát tạo cảm giác hiện đại, phù hợp với không gian đa dạng. Phần thân trên và dưới làm bằng nhựa, dễ bám bụi nhưng cũng dễ vệ sinh.

Mặt sau là phần gắn chân đế hoặc bộ phận treo tường, người dùng có thể tự lắp đặt nhanh chóng. Tuy nhiên, so với hầu hết đối thủ vốn có nhiều cổng kết nối cho người dùng lựa chọn như cổng mạng LAN hay AUX, Yamaha chỉ trang bị cho CS-800 cổng USB-C để kết nối máy tính và HDMI đến màn hình hiển thị, cùng cổng nguồn và một phím chức năng để khôi phục cài đặt gốc. Bù lại, thiết bị hỗ trợ các chuẩn kết nối không dây, gồm wifi và Bluetooth. Yamaha cho biết sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam.

Phía trước là camera với cảm biến CMOS 8 megapixel, được bảo vệ bởi lớp kính chống bám vân tay. Camera cho độ phân giải 4K, trường nhìn 120 độ, lấy nét ở khoảng cách từ 0,5 mét, zoom 5x để chụp người trong phòng ở chế độ cận cảnh hoặc toàn cảnh.

Trải nghiệm cho thấy ảnh chụp cho chất lượng tốt trong phòng có đủ ánh sáng, màu sắc đẹp, độ tương phản cao. Ở môi trường thiếu sáng, ảnh có phần nhiễu, một số vùng được tự động đẩy sáng lên cao gây mất chi tiết.

Trên CS-800, Yamaha đưa vào nhiều tính năng cho camera để phục vụ hội họp, chẳng hạn SoundCap Eye dùng AI phân tích hình ảnh đang hiển thị, Face Focus Beamforming dõi theo người đang chuyển động, kết hợp phân tích âm thanh từ 6 micro đặt trên thân loa để xác định vị trí người nói và chuyển động của họ, chặn tiếng ồn không mong muốn. Tính năng này hoạt động tốt trên thực tế, khi có thể hạn chế độ ồn tốt, cũng như tự phóng to chủ thể đang phát biểu. Nếu có khoảnh khắc im lặng, công nghệ Human Voice Activity Detection (HVAD) dựa trên AI sẽ tạm tắt micro cho đến khi có người nói, thay vì tăng âm lượng nền.

Đi kèm loa là ứng dụng cho máy tính có tên Yamaha CS Manager, hoạt động với cả Windows và MacOS, nhưng chưa có trên thiết bị di động. Phần mềm hỗ trợ khá nhiều tính năng, tinh chỉnh ảnh hiển thị từ video như độ sáng, độ tương phản, màu sắc, cân bằng trắng cũng như thực hiện việc kiểm soát kết nối, ảnh nền hiển thị, cấu hình mạng.

Phần mềm CS-800 nhận diện hầu hết dịch vụ cuộc gọi video hiện nay, từ các ứng dụng mạng xã hội như Messenger, Zalo cho đến Teams, Skype, Zoom, Google Meet, Cisco Webex, DingTalk, GoToMeeting. Giao diện trình chiếu cũng hiển thị khá trực quan.

Đi kèm loa là thiết bị điều khiển không dây sử dụng hai pin C2032 tự kết nối với thiết bị. Ở mặt trước, người dùng có thể điều khiển nhanh nhiều tính năng như tắt bật loa, tăng giảm âm lượng, phóng to - thu nhỏ video, chọn theo dõi người hoặc khung hình cụ thể. Ở mặt sau, người dùng có thể chọn tắt micro khi không muốn bên đối diện nghe âm thanh trong phòng.

Bên cạnh tính năng về video, Yamaha cũng ưu tiên chất lượng âm thanh cho CS-800. Thiết bị dùng một loa toàn dải công suất 42 W phù hợp cả hội họp lẫn nghe nhạc. Trải nghiệm thực tế cho thấy âm thanh trong trẻo, rõ ràng, không bị "chói" nếu âm lớn. Khi nghe nhạc bằng máy tính hoặc qua smartphone kết nối Bluetooth, âm thanh ấm và dày hơn, nhất là khi kích hoạt tính năng tăng cường bass. Dù vậy, loa phù hợp với thể loại nhạc trữ tình, quê hương hoặc giai điệu nhẹ nhàng hơn là nhạc sôi động.

Yamaha CS-800 hiện được niêm yết giá 20,17 triệu, nhưng thực tế một số đại lý bán từ 15 triệu đồng. Ở mức này, sản phẩm cạnh tranh với một số đối thủ như Logitech Meetup (16,12 triệu), Jabra PanaCast (17 triệu) hay Yealink UVC40 (19,9 triệu).

Bên cạnh CS-800, Yamaha cũng giới thiệu một loạt sản phẩm khác tại trung tâm trải nghiệm Prosound Center Vietnam, như dòng loa active tích hợp ampli cho các sự kiện âm nhạc nhỏ, hệ thống loa CIS (Commercial Installation Solutions) gồm các mẫu loa treo tường và âm trần, hay dòng mixer (bàn trộn) DM7 Compact và DM3 đã ra mắt năm ngoái.

Ngoài ra, công ty Nhật Bản cũng lần đầu đưa vào Audioversity - chương trình đào tạo chuyên sâu dành cho khách hàng, đối tác và người đam mê âm thanh, giúp người dùng tiếp cận kiến thức và công nghệ âm thanh hiện đại thông qua lý thuyết và các buổi hướng dẫn thực hành.

Bảo Lâm