Chủ nhật, 5/5/2024
Thứ ba, 5/10/2021, 01:06 (GMT+7)

Xuyên đêm di chuyển bệnh nhân

Hà NộiĐể giải tỏa bệnh viện phục vụ công tác dập dịch, hàng trăm người đang điều trị ở Bệnh viện Việt Đức được di chuyển sang các cơ sở y tế khác trong đêm 4/10.

Từ 19h30 ngày 4/10, hàng dài xe buýt đỗ trước cổng Bệnh viện Việt Đức trên phố Tràng Thi chờ vận chuyển bệnh nhân và người nhà.

Bệnh viện hữu nghị Việt Đức bị cách ly y tế từ ngày 30/9 khi phát hiện ca nhiễm, đến 12h ngày 4/10 đã ghi nhận 41 trường hợp dương tính, trong đó 33 ca trên địa bàn Hà Nội. Các F0 hiện điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ngoài ra, khoảng 200 F1 đã đi cách ly tập trung trong những ngày qua.

Tại Bệnh viện Việt Đức còn 1.054 bệnh nhân, 1.018 người nhà và hơn 1.000 nhân viên y tế. Tất cả đều đã lấy mẫu xét nghiệm hai lần. Để giải tỏa và "làm sạch" bệnh viện, lãnh đạo Bệnh viện hữu nghị Việt - Đức đã liên hệ với 3 cơ sở y tế khác để chuyển bệnh nhân, người nhà đến đó tiếp tục điều trị.

Các bệnh nhân ở Việt Đức lên xe buýt sang điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Theo dự kiến, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức sẽ chuyển khoảng 200 người tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; 450 người tới Bệnh viện Thanh Nhàn và 350 người tới Bệnh viện Đức Giang.

Mỗi lượt xe buýt chở từ 15-20 người. Khoảng 50 xe các loại bao gồm xe buýt, xe khách và xe cấp cứu được huy động di chuyển bệnh nhân trong đêm 4/10 và sáng 5/10.

Các bệnh nhân nặng được các bác sỹ đưa lên xe cấp cứu bằng cáng với sự chăm sóc đặc biệt, và được chuyển đến điều trị tại khu cách ly nhà C của Bệnh viện Thanh Nhàn.

Lúc 20h ngày 4/10, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận những bệnh nhân đầu tiên đến từ Việt Đức.

Tất cả bệnh nhân và người nhà đều mặc đồ bảo hộ y tế trong quá trính di chuyển.

Mỗi xe có một bác sỹ của bệnh viện Việt Đức đi cùng để kiểm tra danh sách và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trên đường.

Với 120 bệnh nhân bị chấn thương, bệnh viện phải sử dụng xe cấp cứu trong quá trình chuyện viện.

Tại cuộc làm việc với Bệnh viện Việt Đức sáng 4/10, lãnh đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, việc chuyển bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để giải tỏa và "làm sạch" cơ sở y tế này là yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, khi đưa bệnh nhân, người nhà chuyển đi phải bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch.

Chuyển người bệnh tại ổ dịch Việt Đức trong đêm
 
 

Chuyện hơn 1.000 người khỏi Bệnh viện Việt Đức. Video: Huy Mạnh

Giang Huy