Xe
Thứ sáu, 4/11/2022, 20:00 (GMT+7)

Khả năng vận hành và sự thoải mái trên những cung đường dài là một trong những dấu ấn thành công của Bentley trong ngành công nghiệp ôtô. Những trải nghiệm hạng sang một lần nữa được hãng Anh đưa lên tầm cao mới, bằng việc tạo ra xu hướng và xây dựng dòng sản phẩm Azure với những tính năng chăm sóc sức khỏe người lái và hành khách bên trong cabin.

Dòng sản phẩm Azure được Bentley ứng dụng đầu tiên trên Bentayga, sau đó lần lượt là những Flying Spur, Continental GT, Continental GTC và mới nhất là Bentayga EWB.

Để phân tích, xây dựng khái niệm "sức khoẻ sau vô-lăng", nhóm các nhà phát triển phiên bản Azure của Bentley đã mời nhà thần kinh học Katherine Templar-Lewis, đến từ Kinda Studios. Sau khi nghiên cứu các yếu tố tác động đến tư thế ngồi trong xe, nhà khoa học này kết hợp số liệu từ Bentley, đưa ra phân tích về trải nghiệm thư giãn khi ngồi bên trong cabin của chủ xe, dù ở vị trí ghế lái hay hành khách.

Theo đó, hai yếu tố quan trọng là sự thoải mái và chỉ số NVH (Noise – tiếng ồn, Vibration – độ rung, Harshness – độ xóc). Nghiên cứu này theo dõi hàng nghìn người trong khoảng 4 năm, cho thấy những người tiếp xúc với tiếng ồn giao thông trên 70 db có nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn 65%. Lấy mẫu Bentley Bentayga EWB phiên bản Azure làm ví dụ, số liệu cho thấy xe vận hành êm hơn 4-26% so với đối thủ, tùy thuộc tần suất và vị trí ngồi bên trong.

Sự thoải mái của hành khách là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe khi di chuyển – xe càng êm, hành trình càng thoải mái. Tại tốc độ trung bình trên đường bộ, dải tần số quan trọng từ 5 Hz – 20 Hz, mẫu SUV của Bentley có độ rung thứ cấp khi vận hành thấp hơn 27% so với đối thủ, theo nghiên cứu từ hãng siêu sang nước Anh.

Những thông số trên đã truyền cảm hứng để đội ngũ của Bentley thiết kế dựa trên khoa học (Science Infored Design), sử dụng nhiều phương pháp để tạo ra cảm giác thoải mái, tích cực nhất cho chủ nhân những chiếc Bentley và hành khách. Trước đây, kỹ sư âm thanh thường tập trung vào việc triệt tiêu tiếng ồn, độ rung và xóc. Nhưng hiện nay, Bentley chú trọng nhiều hơn vào việc thiết kế nhằm giảm đi tiếng ồn gây mất tập trung, mang đến cảm giác "cách ly" với không gian bên ngoài.

Nghiên cứu khoa học sức khỏe của khách hàng khi lái xe, Andy Jackson, một kỹ sư âm thanh tại Bentley chia sẻ cách tạo sự cân bằng: "Chúng tôi phải hiểu cách nhận biết, phản ứng với âm thanh rồi tìm cách chuyển âm thanh đó vào các cấu thành tạo nên một chiếc Bentley. Âm thanh phát ra từ chiếc xe được cân bằng, tách biệt người ngồi khỏi thế giới bên ngoài, hạn chế tiếng ồn từ bên ngoài lọt vào trong cabin. Chúng tôi kết hợp hài hòa giữa âm thanh với các yếu tố cảm giác khác trên xe".

Chỗ ngồi thoải mái thì việc lái và điều khiển xe cũng sẽ thoải mái. Vì vậy, tất cả các phiên bản Azure của Bentley đều được trang bị hệ thống điều chỉnh ghế trước Front Seat Comfort Specification để khách hàng luôn tìm được vị trí tối ưu.

Toàn bộ các phiên bản Azure của Bentley đều trang bị hệ thống điều chỉnh ghế trước 22 hướng, thiết kế cho người lái cao trên 1,9 m hoặc thấp dưới 1,5 m. Chế độ massage có 6 thiết lập giúp tạo cảm giác thoải mái. Bộ ghế có thể chỉnh hai bên hông, dây đai an toàn và tựa đầu tùy chỉnh theo ý muốn.

Hệ thống điều khiển thanh cân bằng chủ động 48V (Bentley Dynamic Ride) trên phiên bản Azure giúp người lái và hành khách không bị dịch chuyển vị trí ngồi quá nhiều, nhờ cơ cấu điện tử tách các thanh cân bằng. Cơ cấu này có thể tạo mô-men xoắn đến 1.300 Nm trong 0,3 giây khi xe vào cua, nhằm giữ sự ổn định, theo công bố từ Bentley.

Toàn bộ phiên bản Azure sẽ có sẵn gói tính năng hỗ trợ người lái Touring Spectification, gồm các tính năng hỗ trợ giữ làn đường Lane Assist, Traffic Assist và Bentley Safeguard – camera kết hợp radar theo dõi tình hình giao thông, điều kiện trên đường nhằm đưa cảnh báo, ngăn ngừa tai nạn xảy ra. Tính năng kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control giúp duy trì khoảng cách với xe phía trước.

Ngoài ra, màn hình HUD có chế độ nhìn đêm, sử dụng camera hồng ngoại có thể nhận biết người đi bộ, xe đạp hoặc động vật qua chùm sáng từ hệ thống đèn công nghệ LED.

"Với các cải tiến trên, Bentley xứng đáng là hãng xe đầu tiên trên thế giới tiên phong cho xu hướng chăm sóc sức khỏe khách hàng", đại diện nhà phân phối Bentley tại Việt Nam nói.

Trưởng bộ phận Màu sắc và Trang trí nội thất Bentley Motors, bà Maria Mulder cho biết, dòng sản phẩm Azure được tạo ra từ ý kiến của các nhà khoa học thần kinh, giúp hãng hiểu được mối quan hệ của màu sắc, kết cấu, xúc giác và mùi hương... trong nội thất.

"Khi chúng ta nhìn những dạng hình hoặc màu sắc ưa mắt, bộ não sẽ tiết ra các chất hóa học như dopamine tạo cảm giác dễ chịu. Các thụ thể cảm giác chuyển đổi kích thích vật lý, tạo ra thay đổi trong bộ não và hệ thần kinh", Maria Mulder nói. "Mọi yếu tố từ chất vải, âm thanh, chuyển đổi, màu sắc và xúc giác... đều liên tục tác động đến hệ thần kinh. Vì vậy, cabin Azure được hoàn thiện theo cách phù hợp nhất".

Để đạt mục tiêu trên, nội thất Bentley Azure ứng dụng kỹ thuật may da chần bông Wellness Quilting, sử dụng các miếng da hình thoi, tạo cảm giác tương quan giữa ánh sáng và bóng mờ. Các tùy chọn vật liệu có loại vân gỗ ốp không đánh bóng Dark Walnut, Crown-cut Walnut và Koa – có bề mặt tự nhiên. Khách đặt hàng phiên bản Azure có thể tùy chọn 15 màu da nội thất, phối màu chỉ thêu, viền ghế dạng ống tương phản... Ngoài ra, táp-lô có màn hình xoay đặc trưng của Bentley, đèn viền nội thất theo tâm trạng, vô-lăng hai tông màu kèm sưởi.

Đại diện nhà phân phối Bentley tại Việt Nam cho biết, Bentayga EWB là sản phẩm cao cấp nhất trong các biến thể Azure. Hàng ghế 2 của mẫu xe này là loại thương gia Airline Seat Spectification, áp dụng trên bản 4+1. Ghế có 22 hướng điều chỉnh, hệ thống cảm biến điều hòa tự động và công nghệ điều chỉnh tư thế độc đáo.

Ở chế độ Relax, ghế sau có thể ngả 40 độ, kèm giá đỡ để chân bọc da. Ở chế độ Business, lưng ghế dựng thẳng, tạo tư thế làm việc thoải mái khi di chuyển. Với tính năng Seat Auto Climate, người dùng có thể lựa chọn 6 mức nhiệt độ, hệ thống tự động đo nhiệt độ tiếp xúc, độ ẩm bề mặt... nhằm đưa ra thông số tối ưu.

Chức năng điều chỉnh tư thế Postural Adjusment sử dụng các đệm khí ôm đùi, tựa vai, kết hợp các đệm khí massage lưng bổ sung nhằm thay đổi hình dạng ghế, giải tỏa điểm áp lực quanh cơ thể. Tính năng này được Bentley mô tả có ba chương trình khác nhau, cơ chế vặn 3D, 6 vùng điều áp độc lập tạo ra 177 cách điều chỉnh sau mỗi 3 tiếng. Nghiên cứu từ hãng này cũng chỉ ra, hệ thống ghế điều chỉnh thông minh giúp cơ thể có cảm giác thoải mái, không gây căng thẳng và mất tập trung.

"Nội thất các phiên bản Azure của Bentley hướng đến không gian nhiều cảm xúc, giúp tiếp thêm năng lượng, lấy lại tinh thần và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng, ngay cả khi đang di chuyển trên đường", đại diện nhà phân phối Bentley tại Việt Nam nói.

Nội dung: Quang Anh - Ảnh: Bentley - Thiết kế: Thái Hưng