Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 4/7/2018, 15:29 (GMT+7)

Xóm chạy thận ở Hà Nội vật lộn trong nắng nóng

Trong những căn phòng dưới 10 m2, lợp fibro xi măng, 121 bệnh nhân ở xóm chạy thận phố Lê Thanh Nghị (Hà Nội) đang vật lộn với nắng nóng.

Xóm chạy thận ở phố Lê Thanh Nghị (Hà Nội) có 121 bệnh nhân với 60 căn phòng; phòng rộng nhất chỉ khoảng 9 m2, đủ chỗ để kê một chiếc giường nhỏ và phần còn lại làm bếp ăn.

Bà Hà Thị Dinh (54 tuổi, quê Thái Bình) đã chạy thận suốt 8 năm nay ở Hà Nội. Những ngày này, khi ngồi trong phòng, các bệnh nhân phải dùng một chiếc khăn ướt choàng trên đầu để chống nóng.

Một cách chống nóng khác được nhiều bệnh nhân áp dụng là để chậu nước trước quạt đang quay để lấy hơi ẩm.

Bà Nguyễn Thị Hoà, 51 tuổi, bật cùng lúc hai chiếc quạt trong căn phòng ngột ngạt chỉ khoảng hơn 5 m2.

Các bệnh nhân cho hay, hoàn cảnh khó khăn nên họ không dám lắp điều hòa nhiệt độ vì sợ tốn kém.

Một bệnh nhân đang dùng khăn ướt để làm mát giường. Bà nói: "Phải dùng cách này để làm mát cho dễ ngủ chứ trời nóng như thế này thì quạt cũng không ăn thua".

Bà Nguyễn Thị Dung chia sẻ: "Sáng đi chạy thận về thì trưa phải cố gắng ăn bát cơm cho đỡ mệt, cho dù những ngày này ngồi ăn cơm trưa nhiều khi là cực hình".

Căn phòng nhỏ chất đầy đồ đạc của bà Bùi Thị Cốm, 71 tuổi, người đã chạy thận 10 năm ở Hà Nội.

Bà Vũ Thị Niến (49 tuổi, Bắc Giang) đội khăn ướt và cầm máy đo huyết áp. Bà nói: "Nắng nóng làm huyết áp không ổn định nên chúng tôi càng mệt hơn". 

Một bệnh nhân nam bị ốm, nằm trên giường và con trai anh nấu các món ăn để phục vụ bố. 

Hệ thống dây phun sương làm mát được một số bệnh nhân lắp đặt để chống chọi với nắng nóng. Nhiều người khác tìm cách ở lại bệnh viện do trong bệnh viện có điều hòa mát hơn nhà trọ. 

 

Xóm chạy thận ở gần bệnh viện, tiện đi lại nên các bệnh nhân cố bám trụ ở đây dù không gian chật chội, ngột ngạt dưới trời nắng nóng.

Giang Huy