Chủ nhật, 30/6/2024
Chủ nhật, 9/6/2024, 09:00 (GMT+7)

Xiaomi 14 Ultra - phép thử nâng tầm thương hiệu

Lần đầu đem 14 Ultra - dòng smartphone cao cấp nhất giá hơn 30 triệu đồng về bán tại Việt Nam, Xiaomi cho thấy tham vọng nâng tầm thương hiệu thay vì chỉ bán máy giá rẻ như trước.

Xiaomi 14 Ultra đánh dấu lần đầu hãng Trung Quốc bán Ultra series, dòng smartphone cao cấp nhất của mình tại Việt Nam. Các thương hiệu Trung Quốc như Oppo, Vivo hay Realme gần như bỏ hẳn kế hoạch đem về các model cao cấp ở thị trường trong nước do không thể cạnh tranh với Apple, Samsung.

Xiaomi có lý do khi thử nghiệm bởi 14 Ultra có nét riêng khi so sánh với các đối thủ sừng sỏ như iPhone 15 Pro Max hay Galaxy S24 Ultra. Máy hướng tới nhóm người dùng cụ thể: yêu thích nhiếp ảnh và muốn tìm một thiết bị khác biệt. Doanh số có thể không cao nhưng nếu chất lượng đủ đáp ứng khách hàng khó tính, Xiaomi sẽ có thể nâng tầm thương hiệu thay vì tạo ấn tượng bán sản phẩm giá rẻ lâu nay.

Sản phẩm ra mắt thị trường nội địa đầu năm và bắt đầu bán chính hãng cuối tháng 5 ở Việt Nam với giá 33 triệu đồng.

So với 13 Ultra, 14 Ultra không thay đổi nhiều về ngoại hình nhưng nâng cấp mạnh về camera và được nhiều trang quốc tế gọi là "vua chụp hình" của làng smartphone. Máy sử dụng cảm biến một inch, lớn hàng đầu trên điện thoại và hệ thống bốn ống kính hợp tác sản xuất với Leica. Sản phẩm có điểm nhấn với cụm camera lớn, logo nổi bật của hãng máy ảnh Đức. Sau Xiaomi, gần đây các đối thủ Trung Quốc như Vivo, Oppo cũng bắt đầu áp dụng thiết kế cụm camera tròn cỡ lớn phía sau.

Khung máy được làm từ nhôm cường độ cao 6M42 mới, độ cứng gấp đôi so với Xiaomi 13 Pro. Toàn bộ phần viền, cạnh được bo tròn nên cầm không cấn tay. Tuy nhiên, giống thế hệ trước, 14 Ultra vẫn bị dồn nhiều trọng lượng về phía trên khiến máy mất cân bằng, không thực sự thoải mái khi cầm. Phần vỏ sau bằng chất liểu giả da sần sang trọng.

Điểm tạo nên sự khác biệt cho Xiaomi 14 Ultra là bộ phụ kiện Photography Kit giá 4 triệu đồng. Người dùng sẽ có thêm một ốp lưng, ngàm gắn filter, hai vòng trang trí thay đổi, báng cầm và dây đeo. Khi lắp trọn bộ, smartphone của Xiaomi trông giống một mẫu máy ảnh du lịch cao cấp.

Báng cầm bổ sung nút chụp và quay riêng biệt, vòng chỉnh EV tương tự máy ảnh thông thường. Phần báng cầm được kết nối thẳng với cổng USB-C và có phần mềm nhận diện, điều khiển có sẵn. Khi muốn chụp hình, người dùng chỉ cần rút máy và bấm lỳ nút chụt để kích hoạt. Theo nhà sản xuất, bộ phụ kiện sẽ giúo người dùng có thêm niềm cảm hứng với việc chụp hình và khiến 14 Ultra khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc.

Nếu xét về phần cứng, 14 Ultra sở hữu camera tốt nhất hiện nay trên smartphone với camera chính dùng cảm biến 1 inch Sony LYT-900 mới, độ phân giải 50 megapixel. Ống kính chính tiêu cự 23 mm, độ mở thay đổi f/1.63-4.0, lấy sáng nhiều hơn tới 136% so với 13 Ultra năm ngoái. Hai ống kính tele zoom với một 3.2x (75mm) và một là 5x (120 mm) đều dùng cảm biến chất lượng tốt Sony IMX858. Ngoài ra còn một ống kính góc siêu rộng tiêu cự 12 mm f/1.8. Với vòng phụ kiện đi kèm, người dùng có thể gắn thêm các loại filter khác nhau.

Ngoài phần cứng, 14 Ultra cũng có sự khác biệt về phần mềm camera khi tích hợp sẵn các bộ lọc màu của Leica như Authentic và Vibrant. Khi bật chế độ Authentic, máy tự động đẩy cao độ tương phản, hơi tối nhẹ bốn góc và tăng dải màu giúp hình ảnh đậm tính nghệ thuật hơn. Với chế độ tele, chụp chân dung, giao diện phần mềm khá thân thiện khi chỉnh zoom theo tiêu cự tương tự máy ảnh. Người dùng cũng có các chế độ chuyên nghiệp để chỉnh từng thông số như phơi sáng, ISO.

Mặt trước của Xiaomi 14 Ultra giống đa số điện thoại Android ngày nay với màn hình tràn viền, camera selfie chính giữa. Tấm nền cũng thuộc dạng cao cấp nhất hiện nay là LTPO AMOLED kích thước 6,73 inch, độ phân giải 1.440 x 3.200, tần số quét 120 Hz, hỗ trợ công nghệ Dolby Vision và HDR10+ và độ sáng tối đa 3.000 nit. Cách tinh chỉnh màu sắc màn hình của 14 Ultra không bị quá rực rỡ, đủ đẹp và độ chi tiết cao.

Xiaomi vẫn sử dụng phần kính hơi cong nhẹ xung quanh. Cùng với miếng dán màn hình sẵn không sát viền hoàn toàn, cảm giác khi vuốt chạm từ dưới lên hoặc từ hai bên bị cấn nhẹ, không thực sự thoải mái. Camera trước của máy cũng có thông số tốt, độ phân giải 32 megapixel, f/2.0 và góc rộng nhỉnh hơn so với camera chính phía sau (22 mm).

Nhìn từ cạnh bện cho thấy cụm camera lồi lên khá nhiều và hơi mất cân đối. Máy chỉ có cụm nút tăng giảm âm lượng, nút nguồn ở cạnh bên. Không chỉ chụp hình, 14 Ultra cũng có cấu hình mạnh với Snapdragon 8 Gen 3, RAM 16 GB, bộ nhớ trong 512 GB cùng công nghệ làm mát thông minh Loop LiquidCool.

Cổng USB-C hỗ trợ chuẩn mới 3.2, xuất hình ảnh DisplayPort bên cạnh khay cắm sim và hệ thống loa ngoài. Xiaomi là hãng hiếm hoi vẫn giữ trang bị cổng hồng ngoại phía trên giúp điều khiển thiết bị gia dụng trong nhà.

Pin tích hợp có dung lượng không cao là 5.000 mAh nhưng có công nghệ sạc nhanh Xiaomi Adaptive Charge 90 W, hỗ trợ sạc đầy 0-100% trong 46 phút. Hãng cũng tặng kèm bộ sạc hỗ trợ công suất tối đa trong hộp.

Tuấn Hưng