Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 27/4/2023, 01:05 (GMT+7)

Xiaomi 13 Ultra - 'máy ảnh có thể nghe gọi'

Smartphone cao cấp của Xiaomi có thiết kế mặt lưng như máy ảnh du lịch, sở hữu phần cứng camera tốt nhất hiện nay và sản xuất dưới sự hợp tác với Leica.

Xiaomi 13 Ultra có mặt tại Việt Nam qua đường xách tay chỉ vài ngày sau khi ra mắt tại thị trường Trung Quốc hôm 18/4. Đa số là bản màu trắng hoặc đen trong khi màu xanh hiếm hàng hơn và đắt hơn hai màu còn lại khoảng 500.000 đồng. Các cửa hàng rao giá 23-24 triệu đồng, cao hơn hai triệu đồng so với giá gốc. Trước đó, máy hết hàng trên các trang thương mại điện tử tại Trung Quốc chỉ sau một giờ mở bán.

Tất cả máy bán ra đều là bản nội địa, không có các dịch vụ của Google cũng như kho ứng dụng Play Store. Ngoài tiếng Trung, máy chỉ hỗ trợ tiếng Anh và cài sẵn nhiều phần mềm Trung Quốc.

So với Galaxy S23 Ultra (nặng 234 gram), Xiaomi 13 Ultra nhẹ hơn là 227 gram. Tuy nhiên, khi cầm trên tay, model mới lại cho cảm giác thiếu chắc chắn nhất vì trọng lượng được phân bổ không đều, tập trung vào nửa trên chứa cụm camera, cảm biến ảnh lớn. Đây là lý do khi cầm máy dễ mỏi, người dùng cũng có tư thế tay kém thoải mái khi ngón trỏ có xu hướng phải đỡ toàn bộ mặt lưng.

Khác biệt về chất liệu gia da và nhôm (trên S23 Ultra), nhưng nhìn tông màu xanh chủ đạo của hai máy khá giống nhau.Màu xanh của 13 Ultra thực tế nhạt hơn so với ảnh công bố của hãng. Bề mặt silicon giả da cho cảm giác cao cấp, không bám bẩn và cũng bền hơn so với da công nghiệp thông thường. Viền xung quanh được làm cách điệu bo hẳn ra phía sau. Toàn bộ khung bằng kim loại được mạ màu xanh cùng tông với mặt lưng.

Thiết kế mặt sau gợi nhớ smartphone chụp ảnh đình đám một thời là Nokia Lumia 1020.

Qua các thế hệ, chất lượng gia công của điện thoại Xiaomi ngày càng tốt, các chi tiết chỉn chu, đặc biệt là phần viền mạ vàng xung quanh camera. Máy có các đường bo viền, vát góc và bề mặt khung kim loại ấn tượng không kém iPhone 14 Pro Max hay Galaxy S23 Ultra.

Phần camera lồi lên khá nhiều trong khi nửa phía trên của mặt lưng cũng được làm dày hơn phía dưới. Khi đặt trên mặt bàn, máy kênh lên, gây lo ngại xước phần viền của cụm camera.

13 Ultra trang bị cấu hình mạnh nhất hiện nay với chip Snapdragon 8 Gen 2, RAM LPDDR5X tối đa 16 GB, bộ nhớ tối đa 1 TB chuẩn UFS 4.0. Máy sử dụng hệ thống làm mát bằng công nghệ Loo LiquidCool do Xiaomi tự phát triển.

Ấn tượng ở mặt sau nhưng thiết kế mặt trước của 13 Ultra không đột phá so với các thế hệ trước. Vẫn là màn hình dạng đục lỗ và viền trên dưới chưa thực sự cân đối. Tuy nhiên, về thông số, đây là màn hình sáng nhất hiện nay với độ sáng điểm (peak) tới 2.600 nit, bỏ xa iPhone 14 Pro Max là 2.000 nit.

Tấm nền AMOLED kích thước 6,73 inch độ phân giải 3.200 x 1.440 pixel, tần số quét 120 Hz, tốc độ lấy mẫu cảm ứng 240 Hz. Chất lượng hiển thị của màn hình rất tốt, trong và dải tương phản ấn tượng, hiển thị một tỷ màu.

13 Ultra sử dụng màn hình cong sang hai bên nhưng bo góc mạnh hơn so với S23 Ultra từ Samsung. Trang bị này giúp sản phẩm tạo cảm giác cao cấp nhưng thực tế kém thân thiện khi sử dụng. Ngoài khó cầm nắm, thao tác vuốt cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt điều hướng từ cạnh bên.

Không giống 13 Pro, model mới đã được Xiaomi trang bị kết nối tốt nhất là USB-C 3.2, hỗ trợ DisplayPort, OTG. Tất cả phiên bản bộ nhớ đều là chuẩn tốt nhất UFS 4.0.

Xiaomi 13 Ultra được mệnh danh là "máy ảnh trang bị tính năng gọi điện" khi sở hữu hệ thống camera phía sau có phần cứng tốt nhất hiện nay. Máy có bốn camera sau, đều có độ phân giải 50 megapixel và đặt chung dưới cụm vòm kính tròn in dòng chữ nổi bật Leica Vario-Summicron. Trong đó, camera chính dùng cảm biến Sony IMX989 kích thước một inch chứa các điểm ảnh cỡ 1,6 micromet, có thể cho ra hình 12,3 megapixel với điểm ảnh lớn 3,2 micromet. Điểm đặc biệt là ống kính 23 mm có hai tiêu cự vật lý là f/1.9 cho khả năng xóa phông tốt hơn và f/4 cho hình ảnh sắc nét, trường rộng hơn.

Cả ba camera còn lại đều sử dụng cảm biến Sony IMX858 mới, kích thước lớn 1/2,51 inch. Trong đó có một ống kính zoom tầm trung 3,2x, tiêu cự 75 mm f/1.8, một camera zoom quang 5x tiêu cự 120 mm, độ mở f/3.0. Cuối cùng là ống góc siêu rộng tiêu cự 12 mm, f/1.8 có thể chụp macro ở khoảng cách 5 cm. Nhờ công nghệ zoom trên cảm biến, 13 Ultra cho phép chụp các chế độ zoom 2x tiêu cự 46 mm và 10x 240 mm.

Không chỉ hợp tác về mặt thông số phần cứng, Leica và Xiaomi còn thêm tính năng mới cho 13 Ultra so với 13 Pro. Máy có hai bộ lọc màu sắc Leica Vibrant và Leica Authentic, chế độ UltraRAW 50 megapixel tạo ra các bức hình DNG 14 bit với khả năng giảm nhiễu, điều chỉnh dải tương phản động. Chế độ chụp Fast Shot cũng giúp các nhiếp ảnh gia đường phố thao tác nhanh hơn với khả năng mở máy và chụp ảnh chỉ sau 0,8 giây.

Thử nghiệm nhanh cho thấy tông màu của Xiaomi 13 Ultra thường đẩy cao tương phản, xử lý sáng làm nổi bật chủ thể, đúng phong cách của hãng máy ảnh Leica. Xét tổng thể, ảnh chụp không bắt mắt dễ nhìn như của S23 Ultra nhưng có chất riêng, phù hợp hơn với người yêu thích nhiếp ảnh điện thoại.

Phụ kiện đi kèm có vỏ ốp nhựa màu đen giúp bảo vệ camera, bộ sạc nhanh 90 W và cáp. Pin dung lượng 5.000 mAh như 12 Ultra nhưng nâng cấp hỗ trợ sạc nhanh có dây từ 67 W lên 90 W, sạc nhanh không dây 50 W. Nhờ chip quản lý thời lượng pin và quá trình sạc Surge P2 và Surge G1, máy có thể dùng tới một tiếng khi chỉ còn 1% pin.

Không giống 12 Ultra năm ngoái chỉ bán nội địa Trung Quốc, hãng sẽ bán 13 Ultra ra thị trường quốc tế nhưng chưa công bố thời gian cụ thể. Tuy nhiên, theo nguồn tin của VnExpress, Xiaomi Việt Nam không có kế hoạch bán chính hãng sản phẩm này ở thị trường trong nước.

Tuấn Hưng