Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 6/7/2021, 10:49 (GMT+7)

Xếp hàng xét nghiệm lấy 'giấy thông hành'

TP HCMĐể vào tỉnh Đồng Nai, TP Dĩ An (Bình Dương), nhiều người dân ùn ùn đi xét nghiệm lấy giấy chứng nhận âm tính Covid-19 khiến các bệnh viện quá tải.

Từ 6h ngày 6/7, hàng trăm người dân xếp hàng dài trước cổng Bệnh viện Quân y 175 (quận Gò Vấp) để đăng ký xét nghiệm Covid-19. Đây là ngày thứ hai lượng người đến lấy mẫu ở đây đông đúc, khi các tỉnh lân cận là Đồng Nai, Bình Dương yêu cầu người đến tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính nCoV.

Dòng người xếp thành hàng dài trên vỉa hè và tràn ra cả lòng đường Nguyễn Thái Sơn, kéo dài khoảng 200 m tính từ cổng bệnh viện. Mọi người đều đeo khẩu trang, không chen lấn. Tuy nhiên do quá đông người khiến việc đảm bảo giãn cách nhiều thời điểm chưa đúng quy định 1,5 m của Bộ Y tế.

Bác sĩ Trần Thị Hải Yến, Chủ nhiệm Khoa khám bệnh cho biết, từ khi triển khai xét nghiệm nhanh, mỗi ngày có từ 1.000 đến 1.500 người đến thực hiện. Hai ngày nay, hơn 3.000 người đã đến bệnh viện test để đáp ứng nhu cầu công việc, đi lại.

Bên ngoài, khoảng 4 nhân viên y tế liên tục nhắc nhở mọi người xếp hàng, giữ khoảng cách và phân luồng giao thông. Khi thấy lượng người quá đông, họ phải cắt hàng sang khu vực khác.

Khu vực xét nghiệm dã chiến được đặt gần cổng chính bệnh viện. Tại đây, việc giữ khoảng cách diễn ra nghiêm ngặt. Người dân đến lấy mẫu đa phần là tài xế, công nhân cần có giấy xét nghiệm âm tính nCoV để làm việc, di chuyển ra ngoài địa bàn TP HCM.

Hai nhân viên y tế xét nghiệm cho người dân theo cả hình thức test nhanh và PCR. Mức giá lấy mẫu nhanh có kết quả trong vòng một tiếng với giá khoảng 350.000 đồng một lần, còn PCR phải sau một ngày với giá tiền gấp đôi.

Những mẫu test nhanh được đánh số thứ tự trên bàn. Theo Bệnh viện Quân y 175, công suất một ngày có thể lấy khoảng 2.500 mẫu nhanh.

Nhiều người ngồi bệt trước cổng bệnh viện cho đỡ mệt. "Tôi làm việc ở Bình Dương, yêu cầu phải có giấy xét nghiệm nên đi test nhanh. Hôm qua đi hai chỗ rồi mà họ không làm, đành chờ qua đây từ sáng sớm. Đợi hơn tiếng rồi mà vẫn chưa đến lượt", bà Trần Thị Loan (áo đen) cho biết.

Từ sáng, thời tiết đã khá oi bức, dòng người vẫn đứng chờ đợi. Theo người dân, lý do họ dồn về bệnh viện này vì các cơ sở y tế khác trên địa bàn đều đã ngưng xét nghiệm theo nhu cầu, chỉ xử lý cho người đến điều trị, có triệu chứng bất thường. Một số nơi khác không lấy mẫu do lực lượng bác sĩ bận tham gia chống dịch.

Cầm áo khoác che nắng, ông Toàn nói. "Tôi làm tài xế, ngày nào cũng ra vào mấy tỉnh gần thành phố nên giờ không có giấy xét nghiệm là coi như khỏi làm việc luôn".

Cách khu vực lấy mẫu 50 m, nhiều người ngồi hai bên đường chờ lấy giấy chứng nhận đã xét nghiệm.

Ông Trần Thái Chương (huyện Bình Chánh) cầm tờ giấy chứng nhận kết quả âm tính Covid-19. Trong giấy này có ghi chú ở dưới: "Kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính được hiểu là chưa có bằng chứng nhưng không loại trừ nhiễm bệnh, cần tiếp tục theo dõi, giám sát y tế theo quy định của Bộ y tế".

Đến 8h30, lượng người đổ về Bệnh viện Quân y 175 vẫn đông đúc.

Trước đó, tỉnh Đồng Nai và TP Dĩ An (Bình Dương) quy định từ ngày 5/7, toàn bộ người đi về Đồng Nai, Dĩ An từ TP HCM và Bình Dương phải có giấy xét nghiệm âm tính.

Quỳnh Trần