Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 7/4/2023, 10:26 (GMT+7)

Xếp hàng từ 4h chờ xác minh lý lịch tư pháp

10 ngày nay, lượng người tới Sở Tư pháp Hà Nội xác minh lý lịch tư pháp tăng đột biến, có thời điểm quá tải, phải xếp hàng dài vài chục mét.

Sáng 7/4, chưa tới giờ mở cửa nhưng đã có khoảng 40 người đứng chờ ở cổng Sở Tư pháp Hà Nội trên đường Trần Phú, quận Hà Đông.

Đứng chờ từ 4h sáng, Nguyễn Hồng Thương, ở quận Hà Đông, cho biết đây là lần thứ tư cô tới làm xác minh lý lịch tư pháp với mục đích xin việc. "Ba lần trước tôi ra đều hết phiếu do quá đông nên lần này quyết tâm ra sớm", Hương nói.

Lý lịch tư pháp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản.

Hiện nay, để bảo đảm độ tin cậy và an toàn cho khách hàng, nhiều tổ chức, đơn vị làm nghề dịch vụ như du lịch, vận tải 6 tháng lại cập nhật lý lịch tư pháp của người lao động. Với cơ quan nhà nước, trường hợp bổ nhiệm, xin chuyển công tác từ đơn vị này sang đơn vị khác cũng đòi hỏi phải có lý lịch tư pháp. Những người đi lao động cho người nước ngoài cũng cần xác minh.

7h, cổng Sở Tư pháp mở, nhiều người chạy ùa vào lấy số thứ tự. Trước đó, Sở chỉ phát 100 phiếu mỗi ngày nên nhiều người phải xếp hàng.

Trong sáng nay, có hơn 200 người xếp hàng chờ lấy số. Tới 9h, lượng người đứng chờ vẫn rất đông.

Người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có thể xin cấp phiếu lý lịch tư pháp nhằm chứng minh có hay không phạm tội trong thời gian cư trú tại Việt Nam.

Hồ sơ, thủ tục xin cấp khá đơn giản gồm tờ khai yêu cầu cấp lý lịch tư pháp kèm theo căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Một số người tranh thủ ăn sáng trong lúc chờ đợi. Chị Đinh Ánh Hồng, ở quận Long Biên, cho hay trước đây việc làm thủ tục dễ dàng, không phải xếp hàng như hiện tại.

Ông Nguyễn Anh Minh, Chánh văn phòng Sở Tư pháp Hà Nội, cho biết gần đây nhu cầu đi học, đi làm, đi du học, xuất khẩu lao động tăng cao nên người dân đổ đi làm xác minh. Bên cạnh đó, một số cơ quan hơi lạm dụng, yêu cầu người dân phải thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp khi bổ nhiệm, chuyển công tác.

Việc lấy số được thực hiện ngay ở cổng bảo vệ. Người dân dùng 4 số cuối căn cước công dân để lấy phiếu, viết tên, kèm theo chụp ảnh.

Anh Đặng Tuấn Anh, ở huyện Ba Vì, là người đầu tiên nhận số trong ngày. Anh cho biết di chuyển xuống trung tâm từ hôm qua và ở lại nhà người thân để sáng ra sớm nhất có thể.

Phòng chờ làm thủ tục đã kín ghế chờ, nhiều người đứng đợi đến lượt.

Đại diện Sở Tư pháp Hà Nội cho biết mỗi ngày phải giải quyết 300 bộ hồ sơ, trong khi nhu cầu hiện gần 600 bộ.

Sở Tư pháp Hà Nội phải tăng số người tiếp nhận, xử lý lên thành 7 người, kéo dài thời gian giải quyết các thủ tục từ 1 đến 1,5 giờ mỗi ngày so với quy định. Với nhân lực hiện tại, trung bình mỗi ngày Sở chỉ giải quyết được tối đa 500 hồ sơ. Các hồ sơ được trả kết quả sau 10 ngày.

Ngày 6/4, UBND TP Hà Nội cũng có văn bản yêu cầu Sở Tư pháp Hà Nội đổi mới phương thức tiếp nhận hồ sơ nhằm giải tỏa việc người dân phải xếp hàng chờ đợi.

Xác minh lý lịch Tư pháp
 
 

Người dân làm thủ tục xác minh lý lịch tư pháp. Video: Việt An - Ngọc Thành

Phạm Chiểu - Ngọc Thành