Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 13/6/2022, 19:55 (GMT+7)

Xếp hàng hai tiếng chờ xét nghiệm ở Bắc Kinh

Trung QuốcNhiều người dân quận Triều Dương phải xếp hàng hai tiếng trong ngày đầu xét nghiệm diện rộng để kiểm soát đợt bùng phát Covid-19 từ quán bar.

Triều Dương, quận đông dân nhất Bắc Kinh với 3,5 triệu người, hôm nay bước vào đợt xét nghiệm diện rộng kéo dài ba ngày. Đây là quận tập trung các cửa hàng bán đồ xa xỉ, công ty đa quốc gia và đại sứ quán trong thành phô.

Quyết định được đưa ra sau khi giới chức phát hiện ổ dịch bắt nguồn từ một quán bar ở khu vực mua sắm và giải trí về đêm tại Triều Dương tuần trước, thời điểm thành phố vừa nới lỏng các hạn chế phòng chống Covid-19. Đã có 183 ca dương tính nCoV ở 15 quận nội thành liên quan đến ổ dịch này.

Trong ảnh, nhân viên văn phòng và người dân xếp hàng chờ xét nghiệm tại Bắc Kinh ngày 13/6.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch tại một điểm xét nghiệm.

"Tôi rất lo lắng dù không hay tới quán bar. Sau khi nhà hàng được mở lại từ 6/6, tôi vẫn chỉ ở nhà, tự nấu cơm ngoài giờ làm việc", Wang Yuqi, 22 tuổi, quản lý một trang web, nói.

Người dân trong một khu chung cư xếp hàng chờ xét nghiệm. Cảnh người dân xếp thành hàng dài và chờ từ hai tiếng trở lên xuất hiện khắp quận Triều Dương.

Ổ dịch mới bùng phát khiến chính quyền thành phố yêu cầu học sinh quay lại học trực tuyến, trừ những người thi chuyển cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Mọi sự kiện thể thao trong thành phố cũng bị hoãn.

"Tôi rất lo thành phố sẽ quay lại như hồi tháng 5", Alan Xiang, 30 tuổi, một người đang phát trực tuyến cảnh xếp hàng chờ xét nghiệm, nói.

Nhân viên y tế bọc tấm bảo hộ quanh giày trước cổng khu chung cư bị phong tỏa.

Hai khu nhà với hàng trăm cư dân tại một khu vực thuộc quận Triều Dương đã bị phong tỏa chặt chẽ hôm 12/6 sau khi phát hiện một ca dương tính nCoV. Hàng rào kim loại được dựng lên xung quanh khu nhà, cảnh sát được triển khai ở cổng ra vào trong khi nhân viên y tế phun khử khuẩn.

Nhiều cơ sở kinh doanh gần đó cũng bị phong tỏa tạm thời, khách hàng và nhân viên bị cách ly trong hai ngày để xét nghiệm nCoV.

Cụ ông cắt tóc trên đường phố.

Bắc Kinh hôm nay ghi nhận 51 ca nhiễm mới, trong đó 22 ca không triệu chứng. Người dân thành phố vẫn phải xét nghiệm thường xuyên, đa số là xét nghiệm cách ngày, tiếp tục đeo khẩu trang và quét mã QR để ra vào nơi công cộng.

Hàng người xếp hàng chờ xét nghiệm.

Thủ đô Bắc Kinh cuối tháng 5 cho phép các thư viện, bảo tàng, rạp hát và phòng gym tại những quận không ghi nhận ca Covid-19 cộng đồng nào trong 7 ngày liên tiếp được phép mở cửa trở lại, song giới hạn sức chứa. Phần lớn dịch vụ giao thông công cộng tại các quận đông dân nhất cũng được nối lại.

Một người đàn ông đi ngang quán bar Siêu thị Thiên đường, nơi bùng phát ổ dịch tuần trước tại quận Triều Dương.

Trung Quốc vẫn kiên trì thực hiện chiến lược "Không Covid-19", bao gồm đóng cửa biên giới nghiêm ngặt, cách ly, xét nghiệm hàng loạt và phong tỏa nhanh chóng.

Trung Quốc hôm nay ghi nhận 143 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 224.882, số ca tử vong vẫn giữ nguyên mức 5.226, số ca trong tình trạng nghiêm trọng giảm từ 21 còn 19 người, theo trang thống kê Worldometer.

Nhân viên đứng đợi khách trước cổng nhà hàng. Bắc Kinh chưa cho phép dân chúng ăn uống tại các nhà hàng trên toàn thành phố.

Em bé ôm đồ chơi trong lúc lấy mẫu xét nghiệm.

Một em bé vui chơi tại trung tâm mua sắm, nơi đa số cửa hàng phải đóng cửa theo yêu cầu kiểm soát Covid-19 mới của Bắc Kinh.

Ảnh: AFP/AP