Chủ nhật, 5/5/2024
Chủ nhật, 15/8/2021, 00:00 (GMT+7)

Xe tiêm vaccine lưu động trị giá 1,8 tỷ đồng

Chiếc xe thiết kế với thùng xe có thể nâng lên, mở rộng ra kèm theo bạt che, tủ đông, hệ thống khử khuẩn tự động... phục vụ tiêm vaccine.

Ba ngày nay, quận Gò Vấp triển khai tiêm vaccine Covid-19 bằng xe tiêm chủng lưu động. Chiều 14/8, chiếc xe đậu trong khuôn viên UBND phường 9 để tiến hành tiêm cho hơn 300 người dân trong khu vực này.

"Việc triển khai xe tiêm vaccine lưu động giúp bà con đỡ phải đi xa, nhất là những người lớn tuổi. Trên xe thông thoáng, lắp đầy đủ thiết bị phục vụ tốt cho việc tiêm chủng", ông Trần Việt Phương, Phó trưởng trạm Y tế phường 9 cho biết.

Xe do Thaco sản xuất dựa trên mẫu xe tải Mitsubishi Fuso Canter 6.5. Về cơ bản, từ mẫu xe tải ban đầu, hãng cải tiến thùng xe trở thành các cánh có thể đóng mở để che mưa, nắng, bên trong chứa các thiết bị cần thiết cho tiêm chủng. Chi phí để sản xuất mẫu xe này vào khoảng 1,8 tỷ đồng.

Mẫu xe trong bài được một doanh nghiệp chế biến gỗ trên địa bàn mua rồi trao tặng cho quận. Ngoài ra, tự hãng Thaco cũng tặng cho Bộ Y tế 63 chiếc xe tiêm chủng lưu động như vậy cùng 63 xe vận chuyển vaccine để Bộ phân bổ về các tỉnh, thành.

Hai bên thùng xe có khả năng nâng lên, mở rộng ra kèm theo những tấm bạt giúp che nắng, mưa. Đuôi xe lắp bậc thang lên xuống và chia thành hai lối để người dân thuận tiện lên, xuống khi tiêm.

Những bộ bàn ghế bằng inox dễ lau chùi được gắn cố định trên sàn xe và có thể gấp mở dễ dàng bằng tay.

Trện xe còn trang bị thêm bình oxy, băng ca... để kịp thời xử lý tình huống khẩn cấp trong tiêm phòng.

Để đủ điện chạy các thiết bị, xe gắn thêm máy phát điện dưới gầm. Tuy vậy, thực tế khi sử dụng, xe được nối thẳng vào hệ thống điện dân dụng để đảm bảo đủ điện hoạt động trong thời gian dài. Ảnh: Huy Mạnh

Xe có 4 càng đỡ, dài khoảng 1 m để nâng mặt sàn. Những chỉ dẫn việc thao tác các bộ phận như sàn, càng đỡ, nâng hạ mái che... cùng cảnh báo nguy hiểm được thể hiện chi tiết bên hông xe.

Không gian thùng xe khi mở hết cỡ có diện tích khoảng 15 m2, đặt được 4 bàn và 8 băng ghế dài, chia làm hai dãy cho nhân viên y tế ngồi làm việc.

Trong thùng xe được trang bị tủ đông để bảo quản các liều vaccine và mẫu xét nghiệm y tế.

Trên trần của thùng xe ngoài gắn đèn còn lắp thêm 4 máy phun khử khuẩn tự động bằng nhiệt.

Việc điều khiển hoạt động của xe hoàn toàn tự động qua remote.

Trên xe trang bị hệ thống đèn đảm bảo đủ ánh sáng để nhân viên y tế làm việc khi trời tối.

Nhiều quận huyện khác cũng triển khai mô các đội tiêm lưu động đi đến từng cụm dân cư, khu cách ly, phong toả... Công tác tiêm vaccine ở TP HCM được đẩy ở đợt thứ 5. Ngoài các nhóm ưu tiên, thành phố còn tiêm vaccine cho tất cả người từ 18 tuổi trở lên, huy động cơ sở y tế tư nhân tham gia, rút gọn thủ tục, tiêm vào buổi tối...

Ngoài Sài Gòn, nhiều tỉnh thành khác cũng được trang bị xe tiêm lưu động do Thaco tài trợ. Trong ảnh là một chiếc nằm tại CDC Hà Nội. Ảnh: Huy Mạnh

Xe tiêm vaccine lưu động
 
 

Các bước thiết lập xe lưu động khi tiêm. Video: Thaco - Biên tập: Bình Nguyễn

Quỳnh Trần

Gửi câu hỏi, ý kiến, tình huống giao thông tại đây hoặc về xe@vnexpress.net