Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ hai, 3/7/2023, 10:05 (GMT+7)

Xe Phantom của ông Trịnh Văn Quyết – siêu phẩm một thời giá hơn 24 tỷ đồng

Mẫu xe siêu sang độc nhất là một trong 6 chiếc thuộc bộ sưu tập Trống đồng Đông Sơn dành cho thị trường Việt.

Phantom Lửa thiêng (Sacred Fire) là sedan siêu sang hàng thửa của ông Trịnh Văn Quyết (FLC), về nước từ năm 2015 theo diện chính hãng. Trong bộ sưu tập Trống đồng Đông Sơn do nhà phân phối Rolls-Royce ở Việt Nam lên ý tưởng, chỉ duy nhất Lửa Thiêng được xuất xưởng, năm phiên bản còn lại không được sản xuất do không có khách hàng đặt.

Bộ sưu tập bao gồm Lửa thiêng (Sacred Fire), Thủy triều (Wave), Thần núi (God of Mountain), Ngân vũ (The Money Rain), Phù sa (sông Hồng - Alluvium) và Mẹ Âu Cơ (Au Co Mother).

Lửa thiêng đại diện cho Hỏa trong ngũ hành, thể hiện sự phát triển theo quan niệm của những doanh nhân thành đạt. Do vậy, xe có màu đỏ Madeira ở phần dưới và màu vàng hồng Sunrise phía trên đại diện cho sự sung túc. Phần đầu xe bề thế với logo Spirit of Ecstasy mạ vàng, lưới tản nhiệt Pantheon mạ crôm sáng bóng, đèn pha dạng LED với dải xi-nhan tách biệt.

Là phiên bản EWB Series II, xe có chiều dài lên tới 6.092 mm, rộng 1.990 mm, cao 1.640 mm và trục cơ sở 3.820 mm.

Khi ra mắt năm 2015, Phantom Lửa thiêng được thực hiện theo ý khách hàng và có giá hơn 51 tỷ đồng. Sau 8 năm thuộc sở hữu của ông Trịnh Văn Quyết, xe từng lên sàn đấu giá vào tháng 11/2022 với khởi điểm là 28 tỷ đồng. Sau 7 lần, mức giá giảm còn 16,5 tỷ đồng và đã có chủ. Hiện xe được showroom tư nhân mua lại và chào bán với mức giá hơn 24 tỷ đồng.

Chạy dọc thân xe là đường coachline màu vàng được vẽ bằng tay bởi nghệ nhân Mark Court, biểu tượng trống đồng xuất hiện ở tai xe. Từ khâu ý tưởng do khách hàng tại Hà Nội yêu cầu đến khi các nghệ nhân ở Goodwood thực hiện, Phantom Lửa thiêng mất gần 10 tháng thiết kế và chế tác.

Cụ thể, những chi tiết trên xe như mặt trời, chim hạc, người nhảy múa theo nét vẽ truyền thống trên trống Đồng của người Việt rất tinh xảo, mất nhiều thời gian thực hiện. Đại lý tại Việt Nam đưa ra ý tưởng, nhưng tất cả những nét vẽ đều do họa sĩ ở Goodwood chắp bút.

Phần đuôi xe giữ nét bề thế của dòng xe sang đầu bảng từ Rolls-Royce. Ống xả, viền cửa, viền đèn hậu và cốp mạ crôm tạo điểm nhấn sang trọng. Nắp bình xăng được đặt cao sát cột D. Cửa sau thiết kế mở ngược (suicide doors) mà Rolls-Royce gọi tên riêng là “Coach Doors”.

Khoang lái hòa quyện bởi chất liệu da và gỗ với tông màu nâu vàng. Vô-lăng 3 chấu to bản với tiết diện nhỏ. Sau vô-lăng là cần số và bảng đồng hồ cơ học kết hợp màn hình LCD đa thông tin. Màn hình giải trí dạng lật khi khởi động xe.

Táp-pi ghế phụ có họa tiết Đông Sơn. Sau 8 năm lăn bánh với hơn 87.000 km, khoang lái vẫn còn mới, nước sơn bề mặt gỗ còn bóng, da ghế có dấu hiệu nhăn theo thời gian nhưng không đáng kể.

Phần cửa xe được làm dày dặn với nhiều lớp cách âm, chỉ có tay mở cửa và nút lên/xuống kính cửa sổ. Nên các nút điều chỉnh ghế được bố trí ẩn dưới hộc giữa hai ghế, chỉnh đa hướng, nhớ ghế, di chuyển trái phải và 3 nút đóng mở rèm cửa khoang sau.

Tại mỗi bậc cửa làm từ crôm đều khắc tên phiên bản Lửa thiêng và được làm thủ công tại Goodwood, Anh Quốc. Tuy nhiên sau 8 năm, các bậc cửa bị xước khá nhiều.

Cửa sau đều trang bị rèm cửa và ô (dù) giấu ở khe cửa. Phần táp-pi vẽ hình chim lạc, với tổng cộng 18 hình chim lạc (9 hình mỗi bên) biểu tượng cho 18 đời vua Hùng. Lót sàn bằng vải nỉ và lót lông tạo cảm giác êm ái. Biểu tượng trống đồng với mặt trời ở trung tâm được thêu trên tựa đầu 4 ghế. Điểm đặc biệt hình chim lạc trên họa tiết trồng đồng xoay thuận chiều kim đồng hồ thay vì ngược chiều như nguyên bản trống đồng Đông Sơn. Trần sao bằng đèn sợi quang với hàng ngàn bóng LED.

Phía trước hàng ghế cho ông chủ là vách ngăn tạo sự riêng tư, làm bằng da, gỗ và phần nhựa cách âm trong suốt ở phía trên. So với các mẫu xe có vách ngăn bằng kính có thể đóng/mở hoặc làm mờ, vách ngăn từ nhựa sẽ cố định và chỉ có thể đàm thoại với tài xế thông qua micro có sẵn trên xe. Ngoài ra xe cũng trang bị hai bàn làm việc tích hợp màn hình giải trí.

Giữa hai ghế có hai tủ lạnh riêng biệt, với nhiệt độ lần lượt là 6 và 11 độ C, nhằm bảo quản rượu vang. Giữa hai khoang có hộc để cốc và bình pha lê.

Phantom Lửa thiêng sử dụng động cơ 6,75 lít V12, công suất 454 mã lực và mô-men xoắn 720 Nm. Kết hợp hộp số ZF 8 cấp, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 5,2 giây.

Minh Quân