Thứ bảy, 5/10/2024
Thứ ba, 3/5/2022, 13:08 (GMT+7)

Xe mô hình Porsche đắt ngang ôtô con tại Việt Nam

Mẫu mô hình tỷ lệ 1/8 được làm tinh xảo từng chi tiết, để trưng bày, giới hạn 50 chiếc trên toàn thế giới, giá nhập về hàng trăm triệu.

Mẫu xe đua mô hình xuất hiện tại studio ở Porsche tại Hà Nội mô phỏng chiếc 911 GT1 từng giành chiến thắng giải đua Le Mans năm 1998. Sản phẩm này của Amalgam, một hãng chuyên chế tạo mô hình các mẫu xe đua giành nhiều chiến thắng của Ferrari, Porsche, Bugatti với tỉ lệ 1/8 và 1/18, sản xuất.

Với tỷ lệ 1/8, tức nhỏ hơn 8 lần với xe thật, mẫu mô hình được làm đầy đủ chi tiết từ trong ra ngoài. Xe có chiều dài khoảng 60,96 cm.

Phần bệ làm từ nhựa và ốp carbon ở bề mặt. Có bốn bảng tên, bao gồm một bảng tên xe cùng thông số kỹ thuật và số thứ tự xe, và ba chữ ký của Laurent Aiello, Allan McNish và Stéphane Ortelli, đều là các cựu tay đua/tay đua chiến thắng giải đua Le Mans vào năm 1998.

Cản trước làm từ carbon, đèn pha nhựa, các chi tiết decal, khe hút gió tản nhiệt động cơ, ăng-ten hay gương chiếu hậu được làm tỉ mỉ giống xe ngoài đời thật.

Amalgam sử dụng 90% là nhựa resin và 10% là kim loại. Do đó toàn thân xe được làm chủ yếu bằng nhựa, có nghĩa việc di chuyển và bảo quản phải hết sức cẩn thận, nếu không có thể vỡ từng mảnh nếu bị va đập hoặc rơi. Các chi tiết viền cửa hay khe tản nhiệt động cơ cũng được làm vân carbon. Tuy nhiên cửa xe hay khoang trước không mở được.

Phần lốp Michelin bằng cao su cũng được làm chi tiết với bộ la-zăng màu vàng và phần trung tâm màu đỏ. Đĩa phanh và cùm phanh Brembo Racing được mô phỏng với độ hoàn thiện cao.

Phần đuôi xe trang bị cánh gió cỡ lớn làm từ carbon, in các logo thể hiện phiên bản 50 năm của Porsche. Các chi tiết đèn hậu bằng nhựa, ống xả kép bằng kim loại, các cánh chia gió được làm vân carbon.

Để mở khoang động cơ, phải hạ cánh gió ra sau và nhấc nhẹ nắp nhựa. Động cơ 3,2 lít 6 xi-lanh, 4 van tăng áp kép, công suất 592 mã lực được đánh giá cao bởi sự tỉ mỉ từng chi tiết phuộc, dây diện, cổ hút, hệ thống treo, thanh chống lật, hệ thống van xả và loạt chi tiết khác.

Phần cách nhiệt giữa hệ thống xả cũng được làm nhăn giống với mẫu xe thật.

Nội thất mô phỏng chính xác từng công tắc cho hệ thống của xe, các chữ cái in rõ nét. Vô-lăng 3 chấu dành cho xe đua của Momo bọc vật liệu Alcantara và là dạng tay lái nghịch. Hệ dẫn động cầu sau và hộp số sàn mới.

Xe chỉ trang bị một ghế của Recaro, thiết kế ôm thân người và chất liệu chống trượt, dây an toàn bằng vải màu đỏ.

Phần ghế phụ được loại bỏ để giảm trọng lượng, thay vào đó là bộ phun nhiên liệu Bosch Motronic 5.2 và hệ thống điện tử TAG 3.8 ECU.

Hiện mô hình Porsche GT1 Le Mans 1998 được phân phối chính hãng, sản xuất giới hạn 50 chiếc toàn thế giới, trong đó chỉ một chiếc được bày bán tại khu vực Đông Nam Á.

Khi ra mắt, Amalgam định giá khoảng 8.600 USD, tức khoảng gần 200 triệu đồng tiền Việt. Tuy nhiên vì số lượng hiếm và nhiều nhà sưu tập mô hình săn đón, mức giá rao bán hiện được đẩy lên 13.000-19.000 USD. Khi nhập về Việt Nam, con số này còn tăng lên vì thuế, tức xe sẽ có giá trên 20.000 USD, tương đương nhiều mẫu xe con cỡ nhỏ. Tuy vậy, Porsche Việt Nam cho biết hiện chỉ có mục đích trưng bày.

Minh Quân