Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 24/5/2022, 05:00 (GMT+7)

Xe khách hạng sang của Mercedes ra mắt Việt Nam

Thaco hợp tác Daimler ra mắt dòng xe bus Mercedes, lựa chọn 4 phiên bản với cấu hình ghế hoặc giường.

Ngày 21/5, Thaco giới thiệu dòng xe bus mới mang thương hiệu Mercedes. Sản phẩm là sự hợp tác giữa Daimler Bus và ông lớn sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam.

Như vậy, hiện nay tại Việt Nam, xe con thương hiệu Mercedes do Mercedes-Benz Việt Nam lắp ráp (nhà máy ở Gò Vấp, TP HCM), trong khi xe bus Mercedes được lắp ráp bởi Thaco (nhà máy ở Chu Lai, Quảng Nam).

Xe bus Mercedes thiết kế ngoại thất phong cách châu Âu, mặt ca-lăng cỡ lớn cùng logo ngôi sao 3 cánh phát sáng. Cụm đèn pha kiểu dáng hiện đại. Khung sườn thiết kế liền khối (monocoque), giúp giảm trọng lượng, tăng độ cứng.

Ngoại hình các phiên bản giống nhau, thiết kế nội thất khác nhau theo từng phiên bản. Cụm đèn hậu kiểu dáng độc đáo.

Xe bus Mercedes lắp động cơ mã OM457LA, công suất 430 mã lực, mô-men xoắn 2.100 Nm. Động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5. Xe sử dụng hộp số 6 cấp GO 210, thiết kế đặc trưng cho xe bus, tích hợp sang số trợ lực khí nén. Xe trang bị 4 giảm chấn hệ thống treo trục trước và giảm chấn riêng cho hệ thống lái.

Các trang bị an toàn trên xe bus Mercedes gồm: kiểm soát lực kéo, kiểm soát hành trình, phanh thủy lực hỗ trợ Voith, phanh đĩa trước, sau kết hợp ABS và EBD.

Là xe khách nên khoang lái khá đơn giản, vô-lăng điều chỉnh 4 hướng, bảng điều khiển hướng vào người lái, ghế lái đệm hơi tùy phiên bản.

Đây không phải lần đầu tiên Thaco và Daimler hợp tác. Trước đó, cuối năm 2017, Thaco Auto và Daimler từng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, xe bus Fuso tại thị trường Việt Nam - đánh dấu cột mốc đầu tiên trong quá trình hợp tác.

Năm 2018, Thaco và Daimler triển khai dự án phát triển xe bus mang thương hiệu Mercedes tại Việt Nam và hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Sẽ có 4 phiên bản theo kết cấu ghế khác nhau, gồm 47 ghế tiêu chuẩn, 24 ghế VIP, 34 giường tiêu chuẩn và 22 giường VIP.

Dù là phiên bản nào, xe cũng có hệ thống đèn trần với họa tiết chiếu sáng đa chiều, cường độ sáng có thể điều chỉnh. Màu sắc tùy thuộc từng bản.

Ở bản 47 ghế tiêu chuẩn, tất cả các ghế đều bọc da. Mỗi ghế cũng bố trí cổng sạc USB và có thể ngả lưng.

Bản 24 ghế VIP thiết kế theo phong cách ghế hạng thương gia. Mỗi ghế có thể điều chỉnh tựa đầu, lưng ghế và đệm đỡ chân. Các đường chỉ khâu tương phản mang lại điểm nhấn cho da ghế.

Bản 24 ghế VIP tích hợp tính năng sưởi và massage với 5 chế độ, điều chỉnh rung 3 mức. Mỗi hành khách sẽ có điều khiển cầm tay để dễ dàng thao tác.

Mỗi ghế đều trang bị màn hình giải trí riêng biệt như trên máy bay, tăng tiện ích giải trí trên những chặng đường xa.

Dưới màn hình giải trí là giá để cốc, khay sạc điện thoại không dây và bàn ăn có thể đóng/mở.

Bản 34 giường tiêu chuẩn với thiết kế ghế không gian nhỏ gọn, vừa với sinh trắc học của người Á Đông. Mỗi ghế trang bị màn hình giải trí và các nút bấm điều chỉnh phía cuối giường.

Bản 22 giường VIP cao cấp nhất với không gian rộng rãi, bảng điều khiển tắt/bật đèn, cổng USB và giắc cắm tai nghe bố trí bên cạnh.

Mỗi giường cũng bố trí một màn hình giải trí. Thaco chưa tiết lộ mức giá của các phiên bản.

Hiện ở Việt Nam cũng có nhiều đơn vị thực hiện độ nội thất ghế hoặc giường cho xe khách với mục đích tăng trải nghiệm, tiện nghi. Tuy vậy, những gói độ với hệ thống điện không đồng bộ từ đầu khiến nguy cơ cháy nổ khá cao. Vì vậy, loại xe khách được "độ" sẵn từ nhà sản xuất như thế này sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc cho các hãng vận tại. Trở ngại có thể là chi phí sẽ cao hơn, từ đó giá vé cũng cao hơn.

Lương Dũng