Thứ hai, 8/7/2024
Thứ sáu, 8/4/2022, 18:22 (GMT+7)

Xe điện VinFast VF8 lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Hải PhòngSUV cỡ D, VF8 lắp gói pin cho tầm hoạt động 460-510 km sau mỗi lần sạc, bán ra thị trường vào tháng 7 với giá từ 1,057 tỷ đồng.

Ngày 8/4, tại khuôn viên nhà máy của VinFast ở Hải Phòng, VF8 có lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Trước đó, hãng đã giới thiệu VF8 đến công chúng toàn cầu tại triển lãm Điện tử tiêu dùng CES, Mỹ, tháng 1/2022.

Giới truyền thông và khách hàng Việt cũng lần đầu diện kiến và trải nghiệm phiên bản tiền sản xuất của VinFast VF8, mẫu xe cỡ D thuần điện phổ thông duy nhất trên thị trường xe Việt. Xe sẽ cạnh tranh với các mẫu xe xăng, dầu như Kia Sorento, Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8.

VF8 thiết kế theo phong cách coupe với phần trụ C vuốt cong dần về sau. Nhìn từ bề ngang, mẫu xe điện cỡ D như bản thu nhỏ của đàn anh Lux SA.

Xe có chiều dài 4.750 mm, trục cơ sở 2.950 mm, tức ngắn hơn 190 mm so với Lux SA, nhưng trục cơ sở lại nhỉnh hơn 17 mm. So với Hyundai Santa Fe, VinFast VF32 ngắn hơn đối thủ 20 mm tổng thể nhưng trục cơ sở dài hơn tới 185 mm.

Do không cần không khí làm mát, đầu xe VinFast thiết kế liền mạch với tổng thể. Khe gió phía cản trước vừa để định hướng luồng gió, vừa làm mát cho khối pin đặt dưới sàn.

Đèn định vị và đèn pha đều là dạng LED, tích hợp tính năng rửa đèn. So với Lux A và SA, VF8 đã thay đổi cách tạo hình đèn, không còn đơn thuần là một dải mỏng mà các bóng LED to rõ ràng, phía trên là dải đèn ban ngày mảnh.

Khác với phần đầu với những đường cong mềm mại, đuôi xe VinFast VF8 cứng cáp hơn. Đèn hậu LED tương tự các dòng Lux A 2.0 và SA 2.0 khi dải LED định vị hình chữ V vắt ngang đuôi xe. Đây cũng là nhận diện đặc trưng của hãng và dễ nhận ra khi di chuyển trên đường.

Vị trí sạc pin của VinFast VF8 đặt trước trụ A (phía người lái). Hãng không nói rõ gói pin của xe bao nhiêu kWh nhưng cho biết tầm hoạt động 460 km hoặc 510 km, tùy theo lựa chọn của khách hàng khi mua xe. Hãng cũng chưa đưa ra thông số thời gian sạc đầy của VF8.

Với môtơ điện gọn và ít các chi tiết kỹ thuật hơn xe máy xăng, dầu, phần đầu xe VF8 có nhiều không gian trống tạo thành một cốp phụ, bên cạnh cốp chính ở đuôi xe.

Khoang lái VF8 rộng và thoáng nhờ thiết kế tối giản. Gần như các chức năng được gom vào màn hình cảm ứng cỡ lớn đặt giữa bảng táp-lô.

Vô-lăng tích hợp các nút bấm điều khiển. Phía sau không có đồng hồ tốc độ như những mẫu xe chạy xăng, dầu truyền thống.

"Cần số" bằng nút bấm điện tử trên VF8. Vì là bản thử nghiệm và phục vụ lái thử nên các chi tiết chưa hoàn thiện với tiêu chuẩn đặt ra.

Xe lắp hai động cơ điện chia đều cho trục trước và sau, công suất 402 mã lực, mô-men xoắn 640 Nm. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 5,5 giây (mục tiêu dự kiến). Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ hai trên VinFast VF8. Xe trang bị thêm các cổng sạc điện thoại cho hành khách.

Hàng ghế thứ hai của VF8 với khoảng để chân khá rộng. Các công nghệ hỗ trợ lái cao cấp trên xe như hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, tự động chuyển làn, hỗ trợ đỗ xe, tự đỗ, hỗ trợ lái trên cao tốc...

VinFast cho biết, VF8 sẽ bán ra 2 phiên bản: Eco giá 1,057 tỷ đồng và Plus 1,237 tỷ đồng. Hãng chưa nói rõ khác biệt về trang bị giữa hai bản này.

VF8 sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của VinFast ở Hải Phòng. Tại Việt Nam, bản thương mại bán ra dự kiến vào tháng 7 tới, giao xe vào quý IV.

Ngọc Điệp - Đoàn Dũng - Phạm Trung