Thứ năm, 27/7/2023, 21:00 (GMT+7)

- Vì sao Nestlé Milo lựa chọn "Có chí thì nên" làm thông điệp truyền thông cho chiến dịch năm nay?

- "Có chí thì nên" là tục ngữ phổ biến của Việt Nam. Hầu hết phụ huynh đều hiểu tầm quan trọng của ý chí trong cuộc sống nên luôn cố gắng giúp con xây dựng ý chí bền bỉ và lòng kiên trì. Nhưng rèn ý chí chưa bao giờ dễ dàng, nhất là với trẻ em ngày nay, khi cuộc sống hiện đại và thuận tiện hơn khiến trẻ ít được va chạm với thực tế.

Chúng tôi muốn nhấn mạnh thông điệp này như một cách nâng cao nhận thức của các bà mẹ về tầm quan trọng của ý chí trong sự phát triển và tương lai của trẻ. Đó là lý do chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích, chung tay cùng các bậc phụ huynh truyền cảm hứng cho trẻ xây dựng ý chí cùng thể thao từ nhỏ.

- Theo bà, tập luyện thể thao tác động thế nào trong việc rèn ý chí, nhất là với trẻ em?

- Theo tôi, một trong những yếu tố cơ bản giúp hình thành tính cách ở trẻ là môi trường sinh hoạt và đối tượng trẻ tiếp xúc, giao tiếp. Thể thao là môi trường phù hợp để trẻ rèn ý chí nhờ những thử thách và mục tiêu nhỏ. Những trải nghiệm đó giúp trẻ học cách chấp nhận, vượt qua thất bại bằng cách tự đứng dậy, cố gắng không bỏ cuộc.

Đó là lý do tôi thấy biết ơn khi trước đây bố mẹ tôi tin rằng chỉ tập trung vào phương pháp giáo dục qua học tập là chưa đủ. Họ khuyến khích và tạo điều kiện cho tôi chơi thể thao vì muốn tôi khỏe mạnh, rèn luyện thể chất và năng động hơn. Nhờ đó mà tôi thích thể thao. Tham gia nhiều bộ môn và giải đấu khác nhau như điền kinh, bóng lưới, thể thao cho phép tôi vượt qua giới hạn bản thân để xem có thể đi bao xa với ý chí bền bỉ của mình.

Việc xây dựng ý chí, không bỏ cuộc từ khi còn trẻ đã giúp tôi rất nhiều trong học tập và hữu ích khi trưởng thành. Tôi đã làm việc tại Nestlé hơn 26 năm. Chấp nhận thử thách khi làm tại nhiều phòng ban khác nhau giúp tôi phát triển bản thân và con đường sự nghiệp. Cá nhân tôi không ngại thử sức với những thứ mới, dù trong công việc hay cuộc sống. Bởi tôi biết mình sẽ học hỏi và phát triển nhiêu hơn khi đối mặt với thách thức.

- Cũng là một người mẹ, bà khuyến khích con của mình rèn ý chí ra sao?

- Tôi từng trải qua tình trạng khó khăn tương tự các bà mẹ hiện nay, khi con trai tôi bắt đầu trưởng thành. Rất khó để giúp con học được cách chấp nhận thất bại và không bỏ cuộc. Mỗi lần tham gia các hoạt động thể thao ở trường, thằng bé dễ từ bỏ vì quá trình luyện tập khó và nặng nề.

Người lớn có thể hiểu ta sẽ trưởng thành hơn khi trải qua thất bại, nhưng đứa trẻ 7, 8 tuổi thì không. Thay vì giải thích bằng lời, tôi khuyến khích con thử nhiều bộ môn hơn để tìm ra thứ con thích và phù hợp. Con đã thử bóng đá, bóng rổ, cầu lông... và cuối cùng tìm thấy tình yêu với môn thể thao vua. Đó là cách tôi cùng con vượt qua thất bại để rèn luyện ý chí. Giờ đây con đã học được cách chấp nhận thất bại, kiên trì đến cùng và có thể chất tốt hơn.

Qua hành trình này, tôi thấy con trai mình đã trưởng thành. Theo tôi, phụ huynh cần bỏ ra nhiều sức lực và tâm huyết nếu muốn đồng hành cùng con rèn ý chí qua thể thao.

Là nhãn hàng truyền cảm hứng thể thao hơn 25 năm tại Việt Nam, Nestlé Milo sẽ luôn đồng hành cùng họ chinh phục mục tiêu này. Bằng cách mang đến nhiều sân chơi và hoạt động thể thao đa dạng, chúng tôi tạo cơ hội để phụ huynh khuyến khích con rèn ý chí qua thể thao, từ đó khám phá năng lực bản thân với bộ môn trẻ yêu thích.

- Một trong những cụm từ truyền thông Nestlé Milo đưa ra trong năm nay là "thế hệ ý chí". Nhãn hàng định nghĩa thế nào về 4 từ này?

- Khái niệm này dùng để chỉ những trẻ sẵn sàng chấp nhận thử thách, học hỏi từ thất bại và trở nên bền bỉ qua thể thao mỗi ngày. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng thế hệ ý chí cho tương lai Việt Nam, bắt đầu từ việc thay đổi các cháu thuộc nhóm Alpha.

Nhóm này còn được gọi là "thế hệ kính" (Glass Generation) vì có xu hướng dễ bỏ cuộc trước trở ngại cuộc sống, do hiện tại có nhiều thứ thuận tiện, đủ đầy. Bố mẹ không thể luôn bên trẻ, nên việc xây dựng sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm không bỏ cuộc cho trẻ từ sớm sẽ góp phần đảm bảo quá trình trưởng thành diễn ra tốt đẹp hơn.

Đó là lý do Nestlé Milo quan tâm về câu chuyện xây dựng thế hệ ý chí.

- Theo bà, hành trình xây dựng "thế hệ ý chí" cần sự chung tay của những ai?

- Xây dựng "thế hệ ý chí" chưa bao giờ là nhiệm vụ, mục tiêu của riêng một cá nhân, tổ chức. Đây là nghĩa vụ chúng ta cần chung tay hiện thực hóa. Theo tôi, cơ quan ban ngành và các gia đình Việt là chìa khóa giúp chúng tôi mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nestlé Milo đã và đang phối hợp cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Tổng cục Thể dục thể thao, cũng như các cơ quan ban ngành cấp chính quyền địa phương để xây dựng nhiều nền tảng sân chơi khác nhau, tạo điều kiện cho trẻ tập luyện thể thao. Ngoài ra, chúng tôi cũng làm việc với Viện Dinh dưỡng Quốc gia để có kiến thức chuyên môn về dinh dưỡng và các hoạt động thể chất phù hợp với trẻ.

Nhìn chung, chiến dịch của Nestlé Milo tại hầu hết thị trường châu Á đều hướng đến việc kết nối các bậc phụ huynh cùng con rèn ý chí qua thể thao.

Là mẹ của hai con, tôi thấu hiểu việc các bậc phụ huynh có xu hướng tập trung xây dựng, củng cố thành tích học tập của trẻ. Điều đó quan trọng với tương lai của con, nhưng tôi tin phát triển toàn diện mới là điều chúng thực sự cần trên hành trình trưởng thành.

Để đạt được điều đó, phụ huynh cần xây dựng những giá trị sống, thúc đẩy rèn luyện ý chí thông qua các hoạt động thể thao. Từ đó, trẻ mới có thể trưởng thành và đạt được những mục tiêu lớn hơn trong tương lai.

- Nestlé Milo có chương trình, chiến dịch nào giúp nâng cao nhận thức và cùng tham gia xây dựng thế hệ ý chí?

- Nestlé Milo đang nỗ lực đồng hành, hỗ trợ phụ huynh cùng con khám phá các môn thể thao khác nhau trong suốt hành trình trẻ lớn khôn. Đó là lý do chúng tôi triển khai nhiều hoạt động khác nhau, phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan ban ngành, liên đoàn thể dục, thể thao trong chương trình "Năng động Việt Nam", với các giải đấu học đường như Bóng rổ học sinh TP HCM, Bóng đá nhi đồng U11 toàn quốc và Vovinam Việt Võ Đạo Cúp Nestlé Milo...

Gần đây nhất là "Trại hè năng lượng Nestlé Milo - Trung tâm Rèn ý chí". Chúng tôi đã hợp tác cùng 20 trung tâm, mang thể thao đến gần hơn với 20.000 trẻ em trên cả nước.

Bên cạnh đó, nhãn hàng còn triển khai "Ngày hội đi bộ Milo" tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Bắc Giang, Cần Thơ, Khánh Hòa, Nghệ An. Chúng tôi rất vui khi chứng kiến đông đảo người dân tham gia. Trong đó có gần 7.000 em nhỏ. Đó là điều chúng tôi tự hào và sẽ nỗ lực hơn nữa trong tương lai.

Nestlé Milo còn tạo ra phiên bản "Ngày hội đi bộ Milo trực tuyến", phối hợp cùng các huấn luyện viên chuyên nghiệp xây dựng chuỗi bài tập thể thao online như Học viện Thể thao Milo Activ. Sáng kiến này giúp trẻ tham gia rèn luyện ngay tại nhà hoặc bất cứ đâu. Quan trọng hơn là chúng ta vẫn có thể giúp trẻ năng động ngay cả khi trẻ đang xem thứ gì đó trên màn hình.

Chúng tôi bắt đầu với những câu chuyện vươn đến thành công trong thể thao với ý chí bền bỉ của các vận động viên SEA Games; cho đến TVC, các bảng quảng cáo ngoài trời và phương tiện công cộng để truyền thông đến nhiều phụ huynh, đặc biệt là các bà mẹ về những hoạt động sắp diễn ra.

Chúng tôi cũng mời các bà mẹ hiện đại tham gia phỏng vấn, thoải mái nói về hành trình nuôi dạy và nỗi trăn trở khi rèn ý chí cho con. Bốn người mẹ với những câu chuyện khác nhau về hành trình thử thách đã thu hút nhiều lượt thảo luận. Cuối cùng, trong chuỗi hoạt động của chiến dịch, "Bức tường ý chí" lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, thành công thu hút 10.000 gia đình cùng con tham gia. Trong tương lai, chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều trẻ em hơn nữa gia nhập thế hệ ý chí cùng Nestlé Milo.

- Bà kỳ vọng gì từ những hoạt động của nhãn hàng thời gian qua?

- Thông qua các hoạt động này, nhãn hàng mong muốn vinh danh những cố gắng trong thể thao dù là nhỏ nhất của trẻ, từ đó truyền cảm hứng để phụ huynh cùng con bắt đầu hành trình hướng đến mục tiêu xây dựng thế hệ ý chí.

Xa hơn nữa là những tác động tích cực lên cộng đồng vì đây là chiến dịch chung, có sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, truyền thông, đối tác dinh dưỡng... cùng tạo ra môi trường thể thao lành mạnh. Đó là những giá trị to lớn chiến dịch của Nestlé Milo và sự nỗ lực chung tay của các bên có thể mang lại cho cộng đồng, xã hội và mỗi cá nhân.

Milo
 
 

Nội dung: Thy An - Thiết kế: Duc Tran