Thứ sáu, 25/10/2024
Thứ sáu, 25/10/2024, 07:43 (GMT+7)

Watch Series 10 - bản nâng cấp lớn của Apple

Watch Series 10, bản kỷ niệm 10 năm Apple gia nhập thị trường smartwatch, có những thay đổi thiết thực như màn hình lớn, sạc nhanh hơn, trọng lượng nhẹ.

Không phải iPhone 16, Apple Watch Series 10 mới là sản phẩm có nhiều nâng cấp nhất so với thế hệ tiền nhiệm tại lễ ra mắt giữa tháng 9, như màn hình, thiết kế mỏng nhẹ và một số tính năng vốn độc quyền trên Watch Ultra.

Ngoài phiên bản chỉ có GPS hoặc thêm kết nối mạng di động, đồng hồ mới cũng đổi lựa chọn về chất liệu, với nhôm truyền thống và titanium, thay cho vỏ thép trên bản cũ.

Điều chỉnh lớn nhất của Watch Series 10 phần lớn nằm ở màn hình. Sản phẩm sử dụng OLED góc nhìn siêu rộng và viền 2,8 mm mỏng nhất từ trước đến nay. Aplpe cũng cho biết đây là mẫu smartwatch với phần hiển thị chiếm tỷ lệ lớn nhất so với mặt đồng hồ. Tấm nền OLED giúp hiển thị màu đen sâu, gần như hòa quyện vào lớp vỏ đen bóng xung quanh để tạo thành thể thống nhất ở chế độ chờ AOD. Màu sắc thể hiện tốt, rực rỡ và độ sáng cao đủ nhìn rõ ngoài trời.

Với phiên bản 46 mm trong hình, phần hiển thị của Watch Series 10 còn nhỉnh hơn Watch Ultra 2 cỡ 49 mm. So với Watch Series 6, màn hình của model mới lớn hơn 30% trong khi kích thước mặt tổng thể gần như không đổi.

Không chỉ màn hình lớn, Watch Series 10 cũng nâng cấp trải nghiệm đeo thoải mái. Model này nặng 35,3 gram nguyên thân máy, nhẹ hơn nhiều so với Series 9 cùng chất liệu nhôm là 51,5 gram. Con số này bằng hơn nửa so với các smartwatch thể thao khác như Samsung Galaxy Ultra (60 gram) hay Apple Watch Ultra 2 (61,4 gram). Sản phẩm được làm mỏng hơn một chút so với model tiền nhiệm là 9,7 mm.

Trọng lượng nhẹ hơn có thể không thay đổi quá nhiều cảm giác khi đeo trong ngày nhưng thay đổi hành vi, thói quen khi ngủ. Người dùng hoàn toàn có thể đeo Watch Series 10 khi nghỉ ngơi để tận dụng khả năng đo giấc ngủ chuyên sâu cũng như các tính năng cao cấp về cảnh báo nhịp tim, chứng ngưng thở khi ngủ (hiện chưa hỗ trợ tại Việt Nam).

Một điểm nhấn khác trong kích thước sản phẩm là bản thêm kết nối di động có trọng lượng tương đương bản GPS thay vì nặng hơn một chút như các thế hệ trước.

Watch Series 10 (bên dưới) so dáng với Watch Ultra 2. Người dùng thông thường muốn trải nghiệm đồng hồ màn hình lớn không còn bắt buộc mua một thiết bị chuyên sâu cho thể thao mạo hiểm. Model mới của Apple có thể đeo hàng ngày, kết hợp nhiều loại dây khác nhau cho đồng bộ với trang phục, phong cách cá nhân. Tăng kích thước nhưng Watch Series 10 mới tương thích với các loại dây size 44, 45 mm cũ.

Giống Ultra 2 hay Series 9, phiên bản mới cũng hỗ trợ tính năng Double Tab, cho phép người dùng chạm hai ngón tay để ra một số lệnh như trả lời tin nhắn, cuộc gọi hoặc điều khiển phát nhạc. Hệ điều hành watchOS 11 giúp người dùng duyệt qua một số thông tin trên màn hình bằng cử chỉ nhưng vẫn chưa đủ độ đa dạng.

Watch Series 10 đem đến nhiều tính năng hỗ trợ bộ môn lặn mới tương tự Ultra 2, điều ít ảnh hưởng đến số đông người dùng tại Việt Nam. Sản phẩm có thể đo độ sâu khi nhúng nước nhưng tối đa chỉ 6 mét. Máy có thêm một số cảm biến mới như nhiệt độ nước, hiển thị khi bơi. Ứng dụng Oceanic Plus vốn chỉ có trên dòng Ultra cũng sẽ có sẵn để hỗ trợ việc lặn.

Một trang bị hoàn toàn mới trên Watch Series 10 là loa ngoài. Âm lượng loa không lớn, khoảng 80-90 dB khi đo thực tế nhưng giúp ích trong một số trường hợp như nghe điện thoại trực tiếp, nghe tin nhắn thoại. Ở phòng yên tĩnh, người dùng có thể bật nhạc nhẹ nhàng giúp ích quá trình tự tập luyện tại nhà, giải trí đơn giản. Với môi trường ngoài phố, cần đưa đồng hồ lên gần mặt mới có thể nghe, trò chuyện tốt. Chất lượng âm thanh khá tốt, trong, rõ hơn nhiều đồng hồ trong tầm giá có tính năng gần giống.

Loa ngoài cũng có thể dùng cho các trường hợp tập luyện thể thao, nhắc thông số. Dù mới phát hành, nhiều ứng dụng có thể tương thích và tận dụng loa ngoài trên đồng hồ. Người dùng không cần đeo tai nghe khi chạy bộ hay ra ngoài mới có thể sử dụng các tính năng nghe gọi trực tiếp.

Màn hình mới có thể giảm tần số quét về mức thấp nhất là 1 Hz giúp tiết kiệm pin. Con số tương ứng một giây này cũng giúp Apple tạo ra mặt đồng hồ ở chế độ chờ mới vẫn có hiệu ứng lấp đầy thay cho biểu tượng giây.

Màu đen mới được Apple gọi là Jet Black gợi nhớ chất liệu đen bóng từng được nhiều người dùng yêu thích trên iPhone 7 và 7 Plus. Kết hợp mặt sau và phần bo cong viền màn hình, màu đen giúp thiết kế đồng hồ cao cấp hơn, như một khối liền mạch. Màu sắc này cũng giúp chất liệu nhôm tạo cảm giác chắc chắn hơn trước.

Phiên bản mới cũng có lựa chọn vỏ titanium trên Ultra 2 thay vì thép như trước. Thay đổi này chủ yếu mang ý nghĩa nhằm giảm trọng lượng, tạo cảm giác khi đeo tương tự iPhone 14 Pro lên iPhone 15 Pro.

Dây đeo Nike Sport mới làm từ vật liệu tái chế với 7 màu sắc để lựa chọn và có thể mua trên Apple Store Online với giá 1,4 triệu đồng.

Đồng hồ tích hợp chip S10 giúp thiết kế mỏng hơn nhưng hiệu suất cao hơn, kết hợp Neural Engine 4 lõi, hỗ trợ các tính năng thông minh như cử chỉ chạm hai lần, phát hiện va chạm, phát hiện ngã, dịch thuật.

Đồng hồ cài sẵn watchOS 11 khi mới bán ra, điều khiển thông qua ứng dụng Watch trên điện thoại iPhone và không tương thích với smartphone Android. Đồng hồ của Apple vẫn là hãng hiếm hoi được hỗ trợ eSim phụ tốt nhất từ các nhà mạng (Vinaphone, Viettel). Người dùng có thể nghe gọi, nhắn tin bằng số điện thoại chính nhưng hoạt động độc lập, ngay cả khi không kết nối điện thoại.

Apple cho biết đồng hồ cho thời gian sử dụng pin 18 tiếng, sạc nhanh 15 phút dùng 8 tiếng, hoặc sạc 8 phút cho thời gian theo dõi giấc ngủ 8 tiếng, sạc 80% pin trong 30 phút. Thực tế sử dụng cho thấy thời gian dùng pin của Series 10 gần như không thay đổi so với Series 9, đủ dùng một ngày khi bật hết thông báo, thậm chí hoạt động thể thao trong khoảng hai tiếng.

Tuy nhiên, việc sạc nhanh hơn đem đến khá nhiều ý nghĩa khi người dùng có thể tranh thủ sạc khi mới trở về nhà, sau đó tiếp tục đeo khi đi ngủ để tận dụng tính năng đo giấc ngủ. Đáng tiếc khi tính năng phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ chưa dùng được ở Việt Nam.

Apple Watch Series 10 có giá khởi điểm 10,9 triệu đồng, vỏ titan là từ 19,9 triệu đồng.

Tuấn Hưng