Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ hai, 6/1/2020, 22:00 (GMT+7)

Vượt biên giữa bão tuyết

Bosnia & HerzegovinaNhững người di cư tìm đến nhà hoang để trú ngụ giữa mùa đông lạnh giá, trước khi tiếp tục hành trình băng rừng vượt bão tuyết tới Croatia.

Nhiếp ảnh gia của hãng thông tấn Mỹ AP Manu Brabo đã đến Bihac, thành phố ở vùng biên giới tây bắc Bosnia và Herzegovina, để ghi lại hoàn cảnh của những người di cư tại đây.  

Đoàn người di cư đến từ nhiều nước như Ai Cập, Afghanistan, Pakistan và Syria. Một số người rời bỏ quê hương vì chiến tranh, trong khi những người khác đang chạy trốn đói nghèo. Dù hoàn cảnh khác nhau, họ có chung một mục tiêu là hướng tới những gì họ hy vọng sẽ là một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trong ảnh, một nhóm người di cư Afghanistan trèo vào một trang trại bỏ hoang gần thành phố Bihac để trú ngụ.

Mohhamed, 19 tuổi, người ở tỉnh Idlib, Syria, châm một điếu thuốc bên trong nhà máy bỏ hoang ở ngoại ô Bihac. Cuộc phiêu lưu đã đưa những người như Mohhamed tới Bihac vì nó nằm trên tuyến đường dẫn tới nơi mà họ muốn đến là quốc gia láng giềng Croatia.

Nhóm người Afghanistan sưởi ấm bên trong một nhà máy bỏ hoang. Khi mùa đông tới, một trong những ưu tiên hàng đầu của người di cư là tìm nơi trú ngụ. Họ tìm đến bất kỳ nơi nào có thể qua đêm, những tòa nhà hay nhà máy bỏ hoang. Họ ngủ giữa những bức tường trơ trọi, chờ các nhóm cứu trợ mang đồ ăn nóng tới.

Nếu may mắn, họ có thể tìm được một chỗ trong trại người di cư của Bihac. Trong ảnh, một nhóm người, hầu hết từ Pakistan và Afghanistan, đang xếp hàng nhận thức ăn tại một trung tâm dã chiến của Tổ chức Di cư Quốc tế ở Bihac.

Một gia đình Ấn Độ đốt lửa sưởi ấm ở Bihac. Mùa đông ở biên giới Bosnia và Herzegovina thực sự khắc nghiệt với những gia đình có trẻ nhỏ. Những em bé không ngừng khóc, sự mệt mỏi và lạnh giá hằn rõ trên gương mặt.

Nhóm người Ai Cập đang đi bộ qua một vùng núi phủ tuyết dày được cho là vẫn còn rải rác bom mìn từ thời chiến tranh. Những người di cư cố gắng di chuyển thật nhanh trước khi thời tiết trở nên xấu đi. 

Tuy nhiên, điều này không dễ dàng bởi họ phải vượt núi băng rừng và thường xuyên phải né tránh lực lượng cảnh sát. Trong ảnh, một người di cư kiệt sức nằm nghỉ gần biên giới Croatia. 

Nhóm người di cư vượt rừng về phía biên giới Croatia. Họ mô tả mình như đang chơi trò mèo đuổi chuột với cảnh sát biên giới Croatia trên những con đường núi. Có người vượt biên thành công sau vài lần, có người mất nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng.

Những người Pakistan bị cảnh sát Bosnia phát hiện và đưa xuống một chuyến tàu ở Bosanska Krupa, tây bắc nước này. 

Nhóm người Syria đi bộ giữa bão tuyết về biên giới Croatia. Có những người phải bỏ cuộc giữa đường và quay lại Bihac vì không chịu nổi giá rét.

Giới chức Bosnia và Herzegovina cho hay có vài nghìn người từ Trung Đông, châu Phi và châu Á đang trú ngụ ở nước này để chờ vượt biên sang các quốc gia châu Âu giàu có. Cảnh sát biên giới Bosnia và Herzegovina không đủ nhân lực để ngăn chặn dòng người, trong khi đất nước đói nghèo này cũng đang vật lộn để tiếp nhận những người di cư mới đến.

Không biết đi đâu giữa mùa đông khắc nghiệt của Bosnia và Herzegovina, một số người di cư lựa chọn quay lại quốc gia trước đó là Serbia để chờ mùa đông trôi qua và thử vận may vào mùa xuân tới.

Ảnh: AP